Là một loại cá ngon của miền nam, thịt mềm, trắng và giàu chất bổ dưỡng, cá basa có thể chế biến thành nhiều loại món ăn khác nhau và món nào cũng rất hấp dẫn.

Chạo mực - Basa: Đây là một món dùng để làm món khai vị rất ngon. Với khoảng 500gr thì vừa cho sáu người ăn.

Cách làm: chọn mực và cá basa tươi, ngon, sau đó xay nhuyễn có pha thêm bột bắp. Nêm nếm các loại gia vị như đường, bột canh, hạt tiêu vừa ăn, nhồi tất cả cho thật nhuyễn. Sau đó lấy cây sả cắt khúc để làm tay cầm và bọc nhân đã xay nhuyễn vào, nắn thành miếng chạo vừa đủ ăn. Nhóm bếp than hoa (than đước càng đượm), sau đó nướng chạo trên lửa than sao cho lửa vừa để chạo chín vàng đều. Muốn cho chạo bóng và đẹp có thể phết một lớp dầu bên ngoài. Cũng có thể chạo trong chảo dầu, nhưng nướng thì chạo thơm hơn..

Trang trí: xếp rau cải, xà lách, rau sống, dưa leo, khế, chuối chát. Dùng dao cắt quanh cọng sả cho chạo đứt thành từng miếng nhỏ, xếp lên đĩa. Món này có thể dùng nóng với bánh tráng hay bún với rau sống, tương xay, tương ớt hay nước chấm ngon đều được.

Hoành thánh cá basa Món này cũng dùng làm món khai vị. Khoảng 250gr thì đủ cho khoảng hai, ba người ăn. Nguyên liệu cho món này là da bánh hoành thánh (có thể mua ngoài chợ), thịt cá basa, cà rốt, mộc nhĩ và các loại gia vị. Thịt cá xắt nhuyễn, cà rốt, nấm mèo cũng rửa sạch và xắt sợi nhỏ. Sau đó nêm gia vị như bột canh, hạt tiêu cho vừa ăn. Lấy nhân này nhồi vào trong vỏ hoành thánh. Kế đó cho vào chảo dầu nóng từ 140 đến 160 độ, nhớ để lửa nhỏ. Khi đã vàng đều thì vớt ra để ráo dầu.

Trang trí: xà lách trải ra đĩa, trên để hoành thánh nhân cá basa chiên lên trên. Món này có thể ăn với sốt cà chua rất ngon.

Lẩu cá basa Đây là một món ăn rất hấp dẫn. Và có thể sử dụng rất nhiều phần trong con cá basa để nấu món này. Các nguyên liệu gồm có đầu cá, thịt cá filet cắt miếng, bao tử cá, thịt bụng cá.

Việc đầu tiên là ta chế biến nước lẩu. Muốn nước lẩu cá ngọt có thể hầm từ xương heo hay từ đầu mực và tôm khô cũng được. Sau khi nêm nếm vừa ăn và nước lẩu bắt đầu sôi thì cho cá vào. Nếu bạn ưa lẩu chua thì lọc me cho vào. Còn nếu ăn lẩu ngọt thì không bỏ me. Muốn lẩu ngon thì phải có nhiều loại rau như rau cải xanh, thơm, rau cải cúc, hành lá và có thể dùng cả rau đắng là đặc sản miền Nam... Khi cả cá và rau đều chín thì gắp ra bát để dùng. Món này có thể chấm nước mắm mặn nguyên chất, cho gia vị, ớt, tiêu. Còn nếu dùng bánh tráng thì cuốn với bánh tráng và thêm các loại rau sống chấm với tương xay Lẩu có thể chan vào bún, mì sợi.

Ốc bươu nhồi cá basa Đây là một món ngon vì có hương vị rất thơm của thịt ốc, cá basa và các loại gia vị.Chọn loại ốc ngon, ngâm rửa sạch sẽ. Sau đó lể lấy thịt ốc, để lại những vỏ ốc to, đẹp và rửa sạch. Thịt cá basa bằm nhuyễn cùng với thịt ốc. Kế đó cho vào một chút sả, ớt, lá chanh và các gia vị như bột canh, hạt tiêu, nước mắm cho vừa ăn. Nhồi nhân này vào miệng ốc cho đầy. Bắc bếp than hoa để ốc trên lửa than với lửa vừa đủ nhỏ sao cho đến khi vàng đều. Cũng có thể hấp chín ốc trong chõ cũng được. Món này dùng với nước chấm sả ớt hay muối tiêu chanh đều ngon.

Mướp đắng nhồi cá basa Mướp đắng có vị đắng, tính mát và thường được dùng nhiều trong mùa hè để giải nhiệt, mát gan. Món mướp đắng nhồi cá basa rất đơn giản. Khoảng 300g cá thì đủ cho từ ba, bốn người ăn. Mua chừng ba, bốn quả mướp đắng ngoài chợ, để bớt đắng nên chần qua một lượt nước sôi sau khi đã rửa sạch, bỏ ruột và cắt khoanh lớn. Cá basa xay nhuyễn có bỏ thêm một chút miến, mộc nhĩ, các loại gia vị như bột canh, hạt tiêu xay. Nhồi nhân cho nhuyễn rồi nhồi vào khoanh mướp đắng. Kế đó cho vào nồi để hầm cho mềm.

Khi món ăn đã chín có thể đổ ra thố, nêm thêm hành và rau mùi cho thơm. Món này ăn nóng với cơm, chấm với nước mắm ngon nguyên chất có ớt thái khoanh.

Da cá basa tẩm gia vị Mua cá basa tươi và ngon, lóc lấy phần da cá có dính thịt, cứ khoảng 200gr thì đủ cho ba, bốn người ăn. Lấy da cá đã rửa sạch và để ráo nước, sau đó cho tiêu xay, tỏi xay nhuyễn và các gia vị khác như bột canh, chút đường vào ướp. Để một lúc cho thấm, đun chảo dầu sôi từ 140 độ đến 160 độ và chiên da cá basa tẩm gia vị cho đến khi chín giòn, da cá có mầu vàng đều. Vớt ra để ráo dầu và ăn nóng với tương ớt hay tương cà đều ngon.

(Tư vấn tiêu dùng)

 
Top