Chanh leo giúp cải thiện tình trạng cao huyết áp và bệnh mạch vành. Tuy nhiên các chuyên gia khuyên không nên dùng cả hạt.


Chanh dây còn gọi là chanh leo hay mác mác, rất giàu vitamin A và vitamin C, lại là nguồn cung cấp kali, chất sắt dồi dào.

Ruột chanh leo (áo hạt) thường dùng để chế biến nước giải khát hoặc nước sốt trong một số món ăn. Nó chứa các loại axit hữu cơ, chủ yếu là axit citric (nhưng ít hơn chanh), dầu béo, vitamin C, các chất khoáng như canxi, phospho, sắt, tinh dầu thơm, beta-caroten... Do đó, ruột chanh leo có tác dụng giải khát, khai vị, lợi tiểu.

Các nghiên cứu đã chứng minh, những người cao huyết áp và bị bệnh mạch vành uống nước chanh leo có thể cải thiện tình trạng bệnh nhờ axit citric kết hợp với canxi, ngăn sự đông máu do tích tụ tiểu cầu. Chanh leo còn có tác dụng giải cảm, hạ huyết áp, giảm béo, giảm cơn đau bụng cơ năng và đau bụng kinh.

Hầu hết các chất dinh dưỡng của quả chanh leo tập trung ở ruột chanh. Còn hạt chanh hầu như không có giá trị dinh dưỡng, khi vào cơ thể không tiêu hoá được. Do vậy, khi sử dụng nên tận dụng hết phần ruột chanh, không nên uống cả hạt.

Nghiên cứu của Đại học Florida (Mỹ) còn phát hiện ra rằng chiết xuất vỏ trái chanh dây vàng có thể chống lại các tế bào ung thư nhờ hai hoạt chất Carotenoids và Polyphenols.

 
Top