Hành vi tự kích dục (hay thủ dâm) là cách tự gây khoái cảm. Hành vi này đã từng bị chỉ trích, nhưng ngày nay, giới y học đã có sự nhìn nhận đúng mức và công bằng hơn.
Tìm kiếm cảm giác dễ chịu trên chính bản thân là nhu cầu bình thường, có ngay từ khi mới là một trẻ nhỏ, khi trẻ khám phá những khu vực phát sinh cảm giác dễ chịu trên chính cơ thể và trong bối cảnh của sự phát triển bản năng tính dục.
Phần lớn trẻ biết tự gây thích thú trên cơ thể, bất cứ ai đã làm bố làm mẹ đều nhận thấy những đứa con của mình lúc bé thỉnh thoảng vẫn mân mê bộ phận sinh dục một cách hồn nhiên và đầy thích thú. Dĩ nhiên, trong trường hợp này, cần dần dần giải thích để trẻ không làm như vậy trước mọi người. Tuy nhiên, có một số hoàn cảnh mà các bậc cha mẹ cần thận trọng khi thấy trẻ có những biểu hiện quan tâm đến tính dục một cách khác thường, tự gây thích thú một cách thô bạo hoặc tái diễn nhiều lần.
Đến tuổi vị thành niên (10 - 19 tuổi), do sự phát triển của các tuyến nội tiết, hormon giới testosterone tăng nhiều tạo ra xung năng tính dục nên nhiều em cũng đã có hành vi tự kích dục, kể cả các em gái tuy ít xảy ra hơn so với con trai.
Thấy con có hành vi nói trên, nhiều bậc phụ huynh lại cho rằng con phát triển tính dục sớm và tỏ thái độ không bằng lòng, có khi đe nẹt, coi đó là hành vi đáng xấu hổ. Thái độ này khiến nhiều em không những không từ bỏ mà còn “rút lui vào bí mật” bằng vỏ bọc ngoan ngoãn, hiền dịu nhưng bên trong vẫn chứa chất bản năng sôi sục mà chỉ có sự hiểu biết và ý chí mới giúp các em có cơ hội dịu bớt. Cho nên các bậc cha mẹ cần bình tĩnh, kiên nhẫn và tìm cách nói chuyện cởi mở để giúp con hiểu:
Hành vi tự kích dục ở con gái (bằng cách tác động đến môi nhỏ, âm vật) có nguy cơ gây ra nhiễm khuẩn hay rách màng trinh cho nên các em cần được giải thích để biết giữ vệ sinh cơ quan sinh dục, nhất là viêm âm hộ - âm đạo với các biến chứng của nó.
Hành vi tự kích dục ở con trai tuy có tác dụng giải tỏa, đem lại cảm giác thỏa mãn và làm dịu đi xung năng tình dục, đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng nhưng sẽ là có hại khi nó được thực hiện hằng ngày, hoặc nhiều lần trong ngày làm cho thanh thiếu niên không còn quan tâm đến những việc khác có tác dụng tích cực hơn như vui chơi thể thao, học tập hoặc rơi vào trạng thái tự dằn vặt. Vị thành niên nam thực hành tự kích dục quá nhiều, đến tuổi trưởng thành, còn có thể hình thành phản xạ xuất tinh sớm, một biến chứng không tốt cho cuộc sống tình dục giữa vợ chồng sau này.
Những tài liệu y học có uy tín hiện nay đều không lên án thủ dâm, không gán cho nó nhiều hậu quả xấu như trước đây. Hành vi tự kích dục có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi trình độ và ở cả 2 giới. Alfred Kinsey, nhà nghiên cứu tình dục học lớn, người Mỹ nửa đầu thế kỷ XX (1894 - 1956) nhận thấy, hầu như mọi nam giới (92%) và nhiều nữ giới trong diện khảo sát (62%) đã từng thủ dâm ít nhất một lần trong đời, nhiều người trong số đó còn thủ dâm thường xuyên hơn. Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy một tỷ lệ lớn trong những đối tượng nghiên cứu đã từng thủ dâm.
Cha mẹ cần quan tâm để loại trừ những nguyên nhân có khả năng gây ra hiện tượng tự kích dục: nhất là ảnh hưởng của bạn bè, những tác động của phim ảnh, băng hình đồi truỵ và giúp các em hình thành lối sống tích cực, có thói quen vận động thân thể (các loại thể dục thể thao làm giảm xung năng tình dục), nâng cao khả năng làm việc bằng trí óc.
Với những thông tin nói trên, hy vọng có thể giúp các bậc cha mẹ bớt đi những lo lắng về một hành vi thường chỉ có ở tuổi nhỏ hay tuổi dậy thì sẽ không còn nữa khi đã có bạn tình hay khi đã kết hôn.
 
Top