Bên cạnh yếu tố di truyền, chính cách ăn uống, sinh hoạt, chăm sóc và bảo vệ da bằng các loại mỹ phẩm phù hợp sẽ góp phần làm cho làn da của bạn trở nên trắng mịn ngọc ngà thay vì sạm đen, thô ráp. Sáu "bí quyết" nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều đó dễ dàng.

1 Tránh xa stress

Các nghiên cứu khẳng định rằng:

Chính những cơn stress tác động đến da của bạn và làm cho nó ngày một xấu đi. Nếu bạn thức khuya thường xuyên, luôn lo âu, mệt mỏi, buồn bã hay căng thẳng vì áp lực công việc, chắc chắn làn da của bạn sẽ trở nên sần sùi, khô và đầy những mụn.

Hãy cố gắng ngủ đủ 8 tiếng một ngày, có nhịp sống cân bằng, tập luyện thể dục thường xuyên và giữ trạng thái tinh thần vui vẻ, sảng khoái. Những điều đó là thứ "thần dược" giúp làn da của bạn được nghỉ ngơi đầy đủ, giữ mãi nét thanh xuân.

2 Luôn che chắn da khỏi tia nắng gắt

Ánh nắng mặt trời gay gắt sẽ hút đi độ ẩm, làm da khô và nhạy cảm hơn. Khi đó, làn da bạn sẽ sản sinh ra các hắc tố (melanin) để bảo vệ da khỏi những tác hại của tia cực tím. Kết quả là da dần sạm đen và xuất hiện các vết nám, tàn nhang.

Ngoài ra, nếu tiếp xúc thường xuyên với các yếu tố ô nhiễm như khói bụi, da bạn cũng sẽ nhanh chóng bị lão hóa, trở nên kém đàn hồi. Tốc độ tái tạo tế bào da cũng chậm lại. Những lớp tế bào chết sẽ tích tụ trên bề mặt da, gây thô ráp, khiến da trông loang lổ, xỉn màu, mất dần vẻ trắng mịn ngọc ngà ban đầu.

Để bảo vệ làn da của mình, hãy "chịu khó" mặc áo khoác dài tay, mang găng tay, nón rộng vành, khẩu trang khi đi ra ngoài. Các loại kem có chất chống nắng cũng có tác dụng bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

3 Ăn nhiều trái cây, rau quả và uống đủ lượng nước

Nếu bạn ăn uống thiếu chất, da không thể nào mịn màng, trắng sáng được. Hãy chú ý đến thực đơn hàng ngày của mình, bổ sung nhiều chất xơ và vitamin từ rau quả, trái cây. Đặc biệt là các loại vitamin E, C, B3. (Vitamin B3 giúp da trắng sáng nhờ thúc đẩy sự tăng trưởng các lớp tế bào da mới. Vitamin C hạn chế sự hình thành sắc tố và giảm màu của hắc tố hiện tại. Còn vitamin E giữ ẩm và bảo vệ màng tế bào da khỏi quá trình oxy hóa).

Bên cạnh đó, uống nhiều nước cũng là cách bảo vẹ da hiệu quả. Bạn cần uống trung bình 2 lít nước/ngày. Nếu làm việc trong phòng lạnh, bạn nhớ nhắc mình "nhấp nháp" vài ngụm nước sau mỗi 15 phút.

4 Chăm sóc da đúng cách

Bạn nên bắt đầu thói quen chăm sóc da với 2 bước căn bản mỗi ngày. Bước thứ nhất là làm sạch da bằng sữa rửa mặt. Làm ướt tay và mặt, cho một ít sữa rửa mặt vào lòng bàn tay, hòa với nước để tạo bọt, sau đó thoa lên mặt và massage da mặt nhẹ nhàng trong vòng 1 phút rồi rửa lại sạch với nước. Làn da sạch và thông thoáng sẽ hấp thụ các dưỡng chất có trong kem dưỡng tốt hơn. Bước thứ 2 là dùng kem dưỡng chất và độ ẩm cho da. Thoa một lượng kem vừa đủ (khoảng bằng hạt bắp) lên khắp mặt, thoa nhẹ nhàng để kem thấm vào da. Việc kết hợp rửa mặt bằng sữa rửa mặt và dùng kem dưỡng mỗi ngày sẽ giúp bạn chăm sóc cho làn da khỏe hơn.

5 Không dùng kem trộn, kem tẩy trắng cấp tốc hoặc kem làm trắng da không rõ nguồn gốc

Bạn cần lưu ý là dù ước ao làn da trắng mịn đến mức nào, bạn cũng nên thận trọng chỉ sử dụng các sản phẩm dưỡng trắng da uy tín, đáng tin cậy trên thị trường. Các loại kem trộn, kem tẩy trắng cấp tốc, kem làm trắng da không nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc xuất xứ bán tràn lan sẽ không giúp ích gì cho làn da của bạn mà ngược lại còn gây tác hại nghiêm trọng đến làn da. Những loại kem này thường chứa chất corticoid, sử dụng lâu ngày sẽ bị nổi mụn đỏ, da mỏng đi, da nhăn nheo, nghiêm trọng hơn nữa có thể bị sạm, nám làm cho da khó phục hồi.


 
Top