Móng tay giúp chúng ta dễ nhặt những vật nhỏ li ti, bảo vệ những đầu ngón tay khỏi bị thương tổn, đồng thời cũng là "vật", đôi khi là "vũ khí" gây nên những vết trầy xước.
Bề mặt móng cũng là nơi cung cấp những dấu hiệu về tình trạng sức khỏe, ví dụ như móng tay yếu, dễ gãy thường là dấu hiệu của việc thiếu dưỡng chất. Nếu bạn không chăm sóc phần này của cơ thể, bạn có thể khó chịu với những phần móng mọc vô trật tự hay căn bệnh nấm móng. Dưới đây là vài bí quyết để giữ móng tay chắc, khỏe.
Giữ ẩm cho móng
Xoa một lớp kem giữ ẩm lên lớp biểu bì và phần da xung quanh móng mỗi tối trước khi đi ngủ hoặc bất kỳ khi nào bạn cảm thấy chúng bị khô. Bạn có thể chọn loại kem dưỡng ẩm có chứa vitamin E, hoặc có thể thay thế bằng dầu oliu cũng rất tốt.
Đeo găng tay rửa bát hoặc lau chùi nhà cửa
Phần lớn các công việc thuộc lĩnh vực nội trợ đều gây khó chịu cho bề mặt móng, vì vậy bạn luôn nhớ đeo găng tay khi làm việc nhà.
Không cần thiết phải cắt phần da quanh móng
Chỉ cần làm mềm và dùng đầu đũa đẩy nhẹ để loại bỏ. Việc cắt da thường xuyên sẽ làm móng suy yếu dần.
Cắt móng thẳng và ngang
Để tránh móng bị mọc vào trong và gây đau bạn nên cắt theo chiều thẳng và ngang. Điều này cần được đặc biệt chú ý nếu bạn bị bệnh tiểu đường.
Lau khô chân tay ngay sau khi chúng bị ướt
Để móng tay ẩm ướt trong một thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ nấm móng. Nên tránh mang giày hoặc tất bị ẩm ướt.
Chọn tất cho bàn chân, nên dùng tất 100% là cotton
Vì chất liệu này hút thấm rất tốt, như vậy sẽ giúp ngăn ngừa sự phát triển của bệnh nấm móng.
Để móng tay/chân chắc khỏe
Tăng cường lượng vitamin B biotin cho các bữa ăn. Các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ đã chứng minh rằng những người dùng 2,5mg biotin một ngày trong vòng 5 tháng rưỡi đã có móng/tay chân cứng hơn, hồng và bóng hơn.
Thêm một ly sữa và một quả trứng luộc chín vào bữa ăn hàng ngày của bạn
Những thực phẩm này giàu chất kẽm và sẽ cho kết quả tuyệt vời với móng tay/chân của bạn, đặc biệt với móng bị những đốm trắng - dấu hiệu của việc thiếu kẽm.
Xoa bóp móng tay
Để chúng luôn khỏe và bóng, các động tác xoa bóp sẽ làm tăng lượng máu cung cấp cho móng và kích thích móng mọc.
Giũa móng tay đúng cách
Nên tránh giũa phần sau của móng và chỉ giũa theo một chiều nhất định. Không nên giũa móng tay sau khi vừa tắm xong vì móng tay mềm sẽ rất dễ gẫy.
Nên sơn móng
Cần sơn móng bằng một lớp sơn bóng mỏng. Nếu dùng sơn màu, nên chọn loại thật tốt và nên sơn một lớp lót nền trước khi sơn màu. Màu sơn phải được giữ bền ít nhất 7 ngày và nên được tẩy sạch sau không quá 10 ngày.
Không tẩy nước sơn bằng acetone hoặc formaldehyde
Vì chúng sẽ làm móng bị khô. Nên dùng nước tẩy có nguồn góc acetic.
 
Top