Máy tính, internet đã đem đến những thuận lợi nhất định cho công việc của bạn. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà chưa có bao giờ bạn cảm thấy bận rộn như bây giờ. Bạn còn độc thân, bạn đang có gia đình… hầu như ai cũng cảm thấy quá tải trước núi công việc phải giải quyết mỗi ngày. Nếu biết quản lý thời gian, nghĩa là bạn biết đi trên con đường ngắn nhất để đến thành công.
Con đường ngắn nhất đưa bạn đến thành công

Ảnh minh họa

Vậy làm sao để quản lý thời gian hiệu quả, để rời khỏi bàn làm việc là bạn có thời gian dành cho những thú vui của bản thân, để mỗi ngày bạn tự hào: Mình đã đang và sẽ thành công?

1. Lên danh sách: Đừng chỉ nghĩ trong đầu những công việc mình cần làm, hãy viết tất cả những công việc cần làm ra một cuốn sổ, hoặc vào một file trong máy tính và phải chắc chắn rằng bạn thường xuyên mở chúng ra để kiểm tra xem mình đã làm được đến đâu. Công việc gì đã hoàn thành, công việc gì chưa hoàn thành và cần bao lâu thời gian nữa để hoàn thành. Những công việc quan trọng cần được ưu tiên thì bạn đừng quên đánh dấu quan trọng vào đó để không bao giờ bạn quên.

2. Giờ nào việc nấy: Bạn đừng tưởng rằng chỉ có công việc ở cơ quan mới cần bạn lên lịch, sắp sếp thời gian, tất cả những việc khác như: Thăm hỏi người thân, đi dạo, đi ngủ, mua sắm, tán gẫu… Tất cả đều phải lên lịch cẩn thận để tránh chồng chéo với nhau. Thời gian nào thích hợp cho công việc nào thì hãy dành hết sức mình để giải quyết công việc đó, đừng để việc nọ dồn lên việc kia khiến bạn càng rơi vào bế tắc hơn, dù đã lên danh sách công việc cần làm. Hãy nghiêm túc với bản thân, giờ nào việc nấy. Nếu việc của hôm nay mà bạn không làm thì có nghĩa là chưa chắc ngày mai bạn đã hoàn thành tốt. Giờ làm việc, bạn đừng để mất thời gian tán ngẫu, lướt nét... hãy tập trung cho công việc. Chỉ cần một công việc bạn không hoàn thành, tất cả những công việc khác sẽ bị ảnh hưởng.

3. Dành thời gian thích hợp để giải quyết từng việc một: Cùng một lúc, có thể bạn vẫn làm được nhiều việc nhưng có lẽ chất lượng sẽ không cao bằng việc bạn làm từng thứ một. Nếu bạn không phải tuyp người có thể làm nhiều việc một lúc, hãy giải quyết từng vấn đề. Hãy dành khoảng thời gian bạn cảm thấy mình minh mẫn nhất trong ngày để giải quyết những công việc nan giải nhất , tốn nhiều công sức nhất. Đừng để đến cuối ngày mới sực nhớ ra còn công việc khó khăn nữa mình chưa hoàn thành. Khi ấy dù có cố gắng thì bạn vẫn cảm thấy rất vất vả mới thoát ra khỏi đống công việc ấy.

4. Biết từ chối: Để đạt được mục tiêu hoàn thành công việc ngay tại công ty, bạn cần một bản lĩnh “kiên cường”. Đừng chấp nhận mọi lời đề nghị của đồng nghiệp, kể cả… sếp, hãy biết từ chối. Đâu có phải lúc nào sếp cũng nhớ là đã giao cho bạn bao nhiêu việc, sếp có quá nhiều việc và đôi khi không thể nhớ hết được, vậy nên rất có thể bạn chưa hoàn thành việc này đã được nhận thêm những công việc khác, nếu đồng ý, bạn sẽ cảm thấy căng thẳng hơn vì áp lực công việc quá nhiều. Hãy trình bày với sếp rằng bạn đang cố gắng hoàn thành gấp một số dự án trước, và hiện tại thì chưa có khả năng hoàn thành thêm những công việc khác, sếp sẽ thông cảm với bạn. Còn với trường hợp đồng nghiệp nhờ vả thì sao? Bạn đang cặm cụi làm việc, còn chưa tìm ra giải pháp thích hợp thì những đồng nghiệp khác đã nhờ vả bạn hết việc này đến việc khác, vậy sao bạn không từ chối? Đồng nghiệp cũng sẽ thông cảm với bạn.

5. Không mang công việc ở công ty về nhà: Có một nguyên tắc quan trọng mà bạn đừng quên đó là việc ở cơ quan hãy để chúng lại cơ quan, hãy hoàn thành chúng trước khi trở về nhà với gia đình. Bạn có biết rằng những người thân yêu của bạn mong chờ biết bao nhiêu sự trở về của bạn sau một ngày dài dằng dặc hay không? Bạn có biết rằng tổ ấm gia đình chính là nơi nuôi dưỡng những đam mê hoài bão của bạn trong sự nghiệp hay không? Vì vậy đừng quên dành những phút giây quý giá của một ngày (không thể dài hơn 24 tiếng) cho người thân của mình. Bạn sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn khi dành tình yêu thương chăm sóc đến người thân của mình, niềm hạnh phúc ấy sẽ hóa giải những stress trong công việc của bạn.

Thời gian là vàng bạc, đừng để chúng trôi đi một cách uổng phí khi những ước mơ hoài bão của bạn chưa được trở thành hiện thực. Mỗi ngày chỉ có 24 tiếng, vậy tại sao có một số người vừa đạt được thành công vẻ vang trong sự nghiệp, vừa có thời gian đáp ứng những nhu cầu giải trí khác của bản thân? Có một lý do chắc chắn đó là: Họ biết cách quản lý thời gian. Vậy ngay từ bây giờ, bạn hãy làm chủ thời gian của chính bạn!

 
Top