Lá sen khô 60 g, sơn tra xanh, ý dĩ xanh mỗi loại đều 10 g, lạc lá 15 g, vỏ quýt 5 g, lá chè 60 g. Tất cả tán thành bột, pha với nước sôi uống thay trà hằng ngày. Thuốc có tác dụng giảm mỡ, giảm béo và các triệu chứng mỡ máu cao.

Không chỉ y học hiện đại mà cả Đông y cũng có nhiều phương pháp loại trừ lượng mỡ xấu làm ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Sau đây là các phương pháp làm giảm mỡ máu dễ tìm, sẵn có, giá thành rẻ và ai cũng có thể thực hiện được:
Làm giảm mỡ máu - giảm béo

Dược liệu: Lá sen khô 60 g, sơn tra xanh, ý dĩ xanh mỗi loại đều 10 g, lạc lá 15 g, vỏ quýt 5 g, lá chè 60 g. Các vị trên tán thành bột, pha với nước sôi lấy nước uống thay trà hằng ngày.
Tác dụng: Bổ lách, tiêu thấp, giảm mỡ, giảm béo, hay chóng mặt, nhức đầu, mạch căng hay gặp trong mỡ máu cao.

Làm hạ mỡ máu cao, tăng tính đàn hồi huyết quản
Dược liệu: Trà ô long (Trung Quốc) 3 g, hoa hòe 18 g, hà thủ ô 30 g, vỏ bí đao (đông qua) 18 g, ruột sơn trà 15 g. Cho các vị trên sắc lấy nước uống thay trà trong ngày.
Tác dụng: Làm hạ mỡ trong máu cao, làm tăng tính đàn hồi của huyết quản, do vậy phòng ngừa được chứng mỡ máu cao và xơ hóa thành mạch.

Chữa chứng mỡ trong máu cao
Dược liệu: Lá sen tươi 20 g, xé vụn hãm nước sôi 15 phút lấy nước uống thay trà; Nếu không có lá tươi dùng khô 10 g, hãm lấy nước uống.
Tác dụng: Làm hạ cholesterol máu cao.

Chữa chứng mỡ máu cao
Dược liệu: Vừng đen (mè) 60 g, quả dâu 60 g, đường trắng 10 g, gạo tẻ 30 g. Giã nát vừng đen, quả dâu, gạo tẻ, lấy nước đổ vào nồi đất đun sôi, cho đường trắng vào, chờ đường tan hết mới cho 3 vị trên đã được giã nát vào, nhớ cho vào từ từ, như vậy sẽ có thành phẩm thơm, dễ ăn, làm tiêu bệnh, khỏe người.
Tác dụng: Bổ âm, thanh nhiệt, hạ mỡ trong máu, dùng chữa chứng mỡ máu cao là thích hợp.

Làm hạ huyết áp - giảm mỡ máu
Dược liệu: Mộc nhĩ trắng 20 g, sơn trà thái lát 40 g, đường trắng 1 thìa. Mộc nhĩ ngâm nước trong một ngày, khi nở ra giống như lúc còn tươi là được. Cắt thành miếng vuông nhỏ, cho vào nồi đất đun nhỏ lửa 1 giờ mới đổ sơn trà và đường trắng vào, hầm tiếp 30 phút nữa, mộc nhĩ nhừ thì bắc ra để dùng.
Cách dùng: Ăn cả nước lẫn cái, ngày 1-2 lần, mỗi lần một bát nhỏ có thể ăn điểm tâm hoặc ăn trước lúc đi ngủ. Ăn hết trong 2 ngày với lượng trên. Các ngày khác ăn tiếp chỉ cần lượng là nửa của hai ngày ban đầu là được.

Tác dụng: Bổ dưỡng huyết mạch, làm hạ huyết áp, giảm mỡ máu, mát phổi, có thể dùng làm món ăn tẩm bổ cho bệnh nhân tim mạch.
 
Top