Nhìn chung, ở lứa tuổi “đầu 3” này ngực vẫn duy trì độ đàn hồi và rắn chắc. Nếu có con lúc này, bạn sẽ nhận thấy đôi chút thay đổi sau khi sinh con.

Mặc dù ngực bạn sẽ to ra trong thời gian bầu bí nhưng sau đó chúng sẽ vĩnh viễn co lại một chút so với kích cỡ ban đầu sau khi bạn sinh con hoặc ngừng cho con bú. Đây gọi là hiện tượng co ngực, quá trình diễn ra khi tuyến sữa bắt đầu co lại vì không còn cần đến nữa.


Những lo lắng phổ biến trong giai đoạn này


Rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi ba mươi thường mắc chứng vú bị xơ kén (fibrocystic breast), thuật ngữ chỉ các khối u mềm xuất hiện từ những thay đổi hormone. Mặc dù điều này rất khó chịu nhưng nó lại hoàn toàn lành tính và không làm tăng nguy cơ ung thư vú.


Giảm bớt lượng cà phê cũng giúp bạn loại bỏ cơn đau. Bạn cũng có thể dùng một ít dầu anh thảo (uống 1,3gr hai lần mỗi ngày), đây là dạng axít béo tự nhiên có khả năng tác động tới quá trình sản sinh prostaglandins (hợp chất làm phát sinh cơn đau ngực) của cơ thể. Với những trường hợp nặng hơn, đôi khi các bác sỹ kê cho thuốc Danazol, một chất dẫn xuất steroid giúp giảm độ hormone sinh sản FSH và LH hoặc tamoxifen, một thuốc chữa ung thư vú giúp giảm đau.


Phương thức kiểm tra, phòng ngừa


Hãy nói với bác sỹ về hiện tượng đó. Trong giai đoạn từ 35 - 40 bạn nên trao đổi với bác sỹ về việc chụp tia X cho phần ngực. Bạn cũng nên kiểm tra sức khoẻ khu vực này thường niên tại cơ sở chuyên khoa và tự kiểm tra ở nhà định kỳ hàng tháng.


Đây là việc rất nên làm và cần thiết vì càng kiểm tra ngực nhiều thì bạn càng biết cách phân biệt rõ ràng đâu là những chỗ u do thay đổi hormone và đâu là những khối u thuộc biểu hiện tiền ung thư.


Những phụ nữ có nguy cơ bị ung thư vú cao hơn (đó có thể là những người trong tiền sử gia đình đã có một hoặc hai người thế hệ trước bị ung thư vú hoặc ung thư cổ tử cung) nên chụp tia X với những khối u ở ngực đều đặn sớm hơn mười năm so với độ tuổi những người họ hàng trước bị bệnh. Chẳng hạn nếu mẹ của bạn phát hiện bị ung thư năm 45 tuổi thì bạn nên chụp tia X ở tuổi 35. Bên cạnh đó nếu gia đình bạn có tiền sử nhiều người bị mắc bệnh này (từ hai thành viên trong gia đình trở lên), bạn nên tới gặp bác sỹ để được kiểm tra về gien.


Bảo vệ ngực


Mặc áo ngực thể thao chất lượng tốt để phòng ngừa tình trạng chảy sệ về sau. Khi không mặc áo lót, ngực của bạn sẽ nảy lên xuống gần 7cm trong mỗi bước đi, nếu mặc áo lót sẽ giảm được độ “tung tẩy” này đến 74%.


Khi mặc áo lót, bạn nên thử kiểm tra bằng cách nhảy lên nhảy xuống. Nếu mặc áo rồi mà ngực vẫn không được giữ yên thì bạn hãy thử mặc hai chiếc cùng lúc xem sao.


Tin tức tốt lành


Ở độ tuổi dưới 40, nguy cơ bị ung thư vú là rất thấp, chỉ khoảng 5% . Có một cách khác giúp bạn giảm nguy cơ này xuống thấp hơn nữa là cho con bú. Theo một nghiên cứu của Đại học Nam California, những phụ nữ cho con bú lần đầu sau tuổi 25 sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư ở giai đoạn về sau.

 
Top