Ngứa, nấm vì dùng băng vệ sinh thường xuyên

“Mỗi lần dùng băng vệ sinh hàng ngày, lúc đầu còn dễ chịu, sau đó vài tiếng thì mình thấy vô cùng ngứa ngáy. Nhất là những đường biên của băng cứng gây cọ sát vào vùng da nhạy cảm càng đau rát. Hơn nữa, miếng dán của băng thường không chặt, có khi bị “cuộn tròn”, lật mặt ngược cọ sát, rất khó chịu. Nhưng chỉ dừng băng vài ngày là lại khỏi. Tuy nhiên, vì cái sự sạch sẽ nên tôi vẫn cố dùng hàng ngày”, Chị N.T.L, 26 tuổi làm việc tại một công ty truyền thông tâm sự.

BS Nguyễn Thanh Nhàn, trưởng khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em, Viện da liễu T.Ư cho hay, tình trạng như chị L không phải là hiếm gặp. BS Nhàn vẫn thường xuyên tư vấn cho những phụ nữ bị ngứa vùng kín do băng vệ sinh hàng ngày. Tương tự, cũng có rất nhiều trẻ bị mắc bệnh viêm da do đóng bỉm nhiều (gây hăm kẽ) phải đến viện khám và điều trị.

“Băng vệ sinh, bỉm nếu dùng suốt ngày sẽ khiến vùng sinh dục bị bịt kín, hấp hơi, sinh nhiệt gây ẩm ướt, nóng bức. Đây chính là nguyên nhân gây ngứa ngáy cho vùng kín. Cũng có trường hợp bị dị ứng với những chất hấp tẩy của băng. Vì thế, việc dùng hàng ngày là không nên”.

Tại khoa Bệnh da phụ nữ và trẻ em, rất nhiều phụ nữ đến khám vì nguyên nhân ngứa vùng kín tái lại liên tục.

Gặp chị N.T.B còn rất trẻ đến khám vì bị chà sát đỏ hai bên bẹn và ngứa “chỗ ấy” theo chu kỳ. Nguyên nhân được xác định, chị B hay dùng băng vệ sinh hàng ngày khoảng 10 ngày giữa kỳ kinh để thấm dịch khí hư. Sau 10 ngày này, bỏ băng ra, vùng kín lại trở lại bình thường như chưa bao giờ bị ngứa.

Theo BS Nhàn, da ở vùng kín cực kỳ nhạy cảm. Nếu thường xuyên bị bí hơp, hấp hơi dẫn đến nóng bức, ẩm ướt sẽ là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, vi nấm phát triển gây bệnh. Mà khi đã bị ngứa, mọi người thường không chịu được, gãi bệnh càng lan rộng hơn.

Hậu quả nguy hiểm

Có những trường hợp, không chỉ bị ngứa khi dùng băng thường xuyên, mà đã phát triển thành viêm nhiễm vùng kín, nếu không được điều trị sẽ rất nguy hiểm.

“Tuy không thống kê, nhưng tỉ lệ phụ nữ, trẻ bị viêm da, viêm vùng kín do dùng băng vệ sinh hàng ngày liên tục, dùng bỉm suốt ngày khá phổ biến. Căn nguyên gây viêm nhiễm có thể là do nấm canida, do vi khuẩn… vì thế, nếu không bỏ thói quen dùng thường xuyên các sản phẩm này, không đi khám mà tự chữa linh tinh, hoặc ngâm rửa bằng các loại nước lá có nguy cơ để lại hậu quả nghiêm trọng”, BS Nhàn cảnh báo.

Nhất là khi bị viêm, thường ngứa, nếu gãi nhiều khiến da chai, dày sừng, trợt ra gây nhiễm trùng, niken hoá gây khó chịu. Hơn nữa, vúng kín có thể ra khí hư, mủ âm đạo, đái buốt, đái són….

Với phụ nữa, nếu viêm nhiễm lâu ngày ảnh hưởng viêm phần phụ, những người chưa có con dễ gây tắc, bán tắc vòi trứng gây vô sinh, nhiễm trùng sâu vào trong tử cung, gây viêm nội mạc tử cung. Hay nó có thể ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng, làm giảm hạnh phúc gia đình.

Vì thế, để giữ vệ sinh vùng kín, cần rửa vệ sinh sạch sẽ bằng nguồn nước đảm bảo, không dùng băng vệ sinh thường xuyên. Nếu dùng, phải 4 - 6 tiếng thay một lần, kể cả loại không dành cho "ngày ấy". Nếu dùng loại này cả một ngày hơn 10 tiếng sẽ khiến vùng kín rất ẩm ướt, sinh nhiệt, là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn, nấm phát triển.

Ngoài ra, phải mặc những loại quần thoáng, thấm nước, khô để vùng kín không bị ẩm ướt. Phải luôn luôn giữ cho bộ phận sinh dục ngoài khô, sạch, không sử dụng những dụng cụ, khăn, vật lạ đưa vào trong âm đạo để lau âm đạo, âm hộ vì bất cứ lý do nào. Tránh mặc quần chật, thay quần lót thường xuyên. Tắm rửa thường xuyên (nhất là trong thời kỳ kinh nguyệt), vệ sinh âm hộ hàng ngày, sau mỗi lần đi đại tiện bằng dung dịch vệ sinh phụ nữ chuyên dụng hàng ngày, lau khô bằng khăn sạch, nhớ phải lau từ trước ra sau (hậu môn là cuối cùng). Không nên dùng xà bông hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín…

 
Top