Ảnh hưởng của nước hoa tới sức khỏe (11/05/2009)
Nhiều người coi việc sử dụng nước hoa như một cách tạo sự tự tin, thậm chí là còn đam mê với nó. Tuy nhiên các chuyên gia khuyến cáo nên cẩn trọng khi tiếp xúc với những hóa chất này thường xuyên.

Hầu hết những thành phần trong nước hoa được gọi là hương liệu, chúng dễ dàng bay hơi khi được xịt vào không khí hoặc xịt lên da của bạn.

Tại bất cứ nơi nào nước hoa được sử dụng, không khí đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Những mùi hương này không chỉ có trong nước hoa, mà còn được tìm thấy trong nhiều thứ khác, chẳng hạn như: nến thơm, dầu thơm, hương trầm... Khi sử dụng trong những phòng kín, tác động của chúng rất rõ nét.

Những vấn đề cho sức khỏe

Bạn đã bao giờ mắc phải chứng dị ứng? Hoặc thường xuyên phải dùng đến các loại thuốc xịt mũi? Không ít người mắc phải chứng bệnh này và chắc chắn nhiều người trong số họ đã từng sử dụng đến nước hoa, ít nhất là một vài lần.

Ước tính có khoảng 2% dân số thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu. Những tác dụng phụ hay gặp của nước hoa là: viêm xoang, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt, gây choáng ngợp, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến quá trình mang thai, chứng hay quên, bệnh ung thư (do tiếp xúc với những loại mùi của hóa chất độc hại).

Rất nhiều người khi tiếp xúc với nước hoa và hương liệu đã mắc phải một hoặc một vài chứng bệnh nêu trên. Cũng giống như một số người bị dị ứng do ăn phải thức ăn không phù hợp, chứng dị ứng với nước hoa và hương liệu còn có thể gây ra bệnh hen. Các bác sĩ khuyên rằng nếu mắc chứng viêm xoang, thì nên xem xét lại những loại nước hoa đang sử dụng hoặc những mùi hương quanh nhà bạn, bởi đó có thể chính là nguyên nhân khiến chứng xoang của bạn thêm trầm trọng.

Nên ghi nhớ rằng những mùi hương, kể cả những mùi rất thơm và dễ chịu cũng có thể là thủ phạm làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


Nước hoa làm từ gì?

Dầu thơm là loại khá phổ biến được dùng để chiết xuất nên nước hoa. Mọi loại nước hoa, từ loại rẻ tiền cho đến những loại đắt tiền nhất đều có thể được tạo ra dễ dàng và hầu hết mọi người sử dụng không mấy khi quan tâm đến việc chúng được sản xuất ra từ cái gì.

Hiện có khoảng 800 loại dầu thơm và thành phần hóa chất tạo mùi khác nhau được sử dụng trong nước hoa và nến thơm.

Không ít nhà sản xuất ở nhiều quốc gia được yêu cầu công bố chính xác các thành phần có trong sản phẩm nước hoa, song họ luôn giữ kín điều này như một bí quyết và chỉ tiết lộ những điều chung chung. Thêm vào đó, có khoảng hơn một nửa các thành phần được sử dụng trong nước hoa chưa bao giờ được thử nghiệm hoặc kiểm tra tính độc hại của nó đối với sức khỏe của con người. Do đó mà rất ít ảnh hưởng của nước hoa và hương liệu được kiểm tra, đặc biệt là khi sử dụng trong một thời gian dài.

Trong các cuộc kiểm tra ít ỏi đã được tiến hành, hầu hết các nhà khoa học đều phát hiện thấy trong nến thơm có chứa carbon monoxide (CO), axeton, chì hoặc benzen... Những hỗn hợp các chất này chắc chắn gây ra những tác động không nhỏ đối với sức khỏe của con người.

Nước hoa gây hại như thế nào?


Nếu là người có làn da nhạy cảm, bệnh nhân bị hen, hoặc mắc các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp khác, thì việc tiếp xúc với nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hại hơn nhiều so với người bình thường. Còn những người khỏe mạnh chỉ có thể chịu được trong thời gian đầu..., nếu tiếp xúc lâu dài, việc bị ảnh hưởng là không thể tránh khỏi.

Hóa chất độc hại có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua việc hít thở hoặc qua tiếp xúc với da. Ban đầu là tấn công vào các tế bào da, dần dần, những thành phần này sẽ ảnh hưởng đến cả các cơ quan bên trong cơ thể.

Những loại như nước hoa khô, nến thơm, dầu thơm, hương trầm... đều có nguy hại khi được đốt lên. Hương thơm từ những thứ này khi bị đốt nóng sẽ lan tỏa nhanh trong không khí, đem theo các thành phần hóa chất độc hại. Khi con người hít phải, có thể sẽ mắc các triệu chứng phổ biến như: đau đầu, sốt, khó thở, ù tai, viêm mũi, ngứa cổ họng...

Không chỉ nước hoa dành cho phái nữ mới có chứa những thành phần độc hại mà cả những loại nước hoa dành cho nam giới cũng có tác động tương tự.

Theo SKĐS
 
Top