Phấn nền là một trong những thứ không thể thiếu trong bước trang điểm, nhưng để chọn được loại phấn nền phù hợp với da và phát huy hết công dụng của nó thì bạn nên tham khảo cách chọn phấn nền dưới đây.

Sao phải dùng phấn nền?

Khi còn trẻ bạn nghĩ phấn nền chỉ dành cho các bà các chị tuổi trung niên. Nhưng sự thực nó là lớp trang điểm cần thiết để bảo vệ và giữ cho da trẻ lâu hơn, ngay cả khi da bạn chẳng có tỳ vết nào. Nhiều loại phấn nền nay còn có thêm chất dưỡng ẩm và chỉ số chống nắng, giúp bạn bảo vệ da khỏi những tác hại từ môi trường như khói bụi, ô nhiễm, nắng mặt trời.

Ngoài kem chống nắng, một loại phấn nền phù hợp còn cung cấp thêm chất dưỡng ẩm, rất có ích nếu bạn làm việc trong môi trường có điều hòa, nơi không khí rất khô. Giữ cho da ẩm là một cách khác để đẩy lùi những dấu hiệu lão hóa. Có thể là một nghịch lý thú vị, khi nói rằng bạn càng dùng phấn nền thì càng ít phải viện đến nó để che phủ bề mặt da.

Mục đích của phấn nền là để sửa chữa những bất thường trên da, che dấu những rãnh nhăn và nói chung là cung cấp một lớp nền cho phần còn lại của việc trang điểm. Bạn có thể khắc phục các vấn đề như da nhợt nhạt hoặc đỏ hoe với màu nền phù hợp, thêm một chút má hồng hoặc giảm bớt độ đỏ của da bằng sự lựa chọn màu.

Nếu bạn không muốn một lớp nền quá dày và muốn có một lượng dưỡng ẩm với một chút màu, bạn có thể chọn dưỡng ẩm có màu thay vì thoa một lớp nền dày.

Loại nền nào cho da?

Phấn nền truyền thống: Phấn nền dạng lỏng có lẽ là dạng được dùng phổ biến nhất. Nếu bạn muốn dùng phấn nền dạng lỏng như một phần che khiếm khuyết, có thể dùng chổi đầu nhỏ chấm phấn này thoa dưới mắt.

Mousse - phấn nền dạng xịt: Nhẹ hơn và mỏng hơn các loại phấn nền khác, thích hợp với những người có da khô bởi phấn nền dạng nén thường làm bề mặt da dày lên như bánh kem. Và nếu bạn quá vội để trang điểm thì đây cũng là giải pháp để có lớp nền mịn màng và đẹp nhất có thể.

Concealer: Chỉ là một dạng phấn nền đã được rút đi nhiều nước hơn, khiến nó đặc hơn và độ che phủ bề mặt da cũng cao hơn. Concealer cho vùng da dưới mắt thường có màu vàng để giảm thiểu các nếp nhăn. Các loại concealer khác có thể được dùng để che phủ mụn hoặc thậm chí cả sẹo. Bí quyết nằm ở cách thoa. Cách hiệu quả nhất để có lớp che phủ gần như hoàn hảo là thoa concealer ở giữa hai lớp phấn nền trên vùng da có vấn đề.

Phấn nền không trôi, không lem suốt cả ngày: Những loại phấn nền này thường ở dạng lỏng, cream hoặc phấn bột đều có chứa những chất liệu chống thấm nước như sáp ong và dầu. Nếu da bạn thuộc diện nhạy cảm, bạn có thể thấy những loại phấn nền chống trôi hay chống lem đều có thể gây nên mụn hoặc khiến da thô ráp.

Nếu bạn đi lâu dưới trời mưa hoặc không có lúc nào để trang điểm lại, bạn sẽ cần những loại phấn nền không lem, không trôi. Song hãy cẩn thận bởi chúng đều có chứa những thành phần không tốt cho da. Hãy tìm những loại phấn nền hữu cơ với tên thành phần bạn có thể nhận biết được.

Phấn nền hóa chất: Có thể đây là khái niệm mới với bạn nhưng ở nhiều nước, nó đang là phát minh được chị em ủng hộ nhiệt thành, và giá của nó đắt hơn nhiều so với các loại mỹ phẩm mà bạn thấy.

Tất nhiên, đắt xắt ra miếng. Nhiều người cho rằng phấn nền khoáng chất không gây kích ứng, thường có chỉ số phụ SPF 20 mỗi lớp trang điểm, có nhiều màu và không có hóa chất phụ. Hiện hầu hết các phấn nền khoáng chất đều có chứa oxit kẽm, titanium dioxite và đá đen. Đây là ba loại khoáng chất thường được dùng làm màu phấn nền và chất chống nắng.

Phấn nền khoáng chất nổi tiếng vì nó bỏ đi nhiều thành phần gây kích ứng da - các hạt làm đầy như bột đá (đó là khoáng chất, nhưng không tốt cho da bạn), tinh bột, dầu và chất nhuộm có thể gây kích ứng da. Khoáng chất được thoa bằng cọ, rất mịn đến nỗi một chút cũng đủ trang điểm và thời gian cũng lâu hơn. Và không ít người cho rằng dùng phấn nền khoáng chất để trang điểm không chỉ cho lớp nền đẹp hơn mà còn giúp bề mặt da được cải thiện đáng kể.
 
Top