Ở Việt Nam chỉ có 30% dùng mắt kính sát tròng để chữa cận thị, 70% còn lại mượn chúng để... làm đẹp.

Nào ta cùng lens

Ngọc Châu kéo tôi vào tiệm kính Sài Gòn trên đường Điện Biên Phủ (Q.3). Sau một hồi ngó nghiêng Châu chọn mua một đôi kính áp tròng (contact lenses, gọi tắt là lens) màu nâu xám, đang được đánh giá là hot nhất trên thị trường với giá 368.000đ. Cô còn không ngần ngại bỏ thêm 85.000đ nữa cho chai nước ngâm lens và 50.000đ cho lọ nước nhỏ mắt cùng bộ. Nhìn vẻ mặt hả hê của cô bạn, tôi không nghĩ nghề chơi lại lắm công phu đến thế, vì cặp lens này Châu chỉ chơi được trong vòng 3 tháng.

- Trả lại màu tự nhiên cho mắt
- Tập thể dục cho mắt
- Trang điểm đôi mắt cho ban ngày
- Giữ gìn cho đôi mắt

Về đến nhà Châu làm tôi hết hồn khi thử cặp lens mới. Sau khi kéo nhẹ mi dưới xuống, cô áp mắt kính mỏng tang lên con ngươi. Nháy nháy mắt cho quen với "nhân vật mới" một lúc, Châu ngước lên nhìn. Chao ôi, đôi mắt bồ câu đen láy giờ phủ màu khói xám là lạ, nhìn không quen cứ như người ngoài hành tinh. Châu bảo: "Chỉ cần trang điểm cho đúng tông màu là lên đời liền. Tối nay sẽ cho chàng bất ngờ với đôi mắt quyến rũ này". Nhờ có khuôn mặt phảng phất nét Tây với cái mũi cao và mái tóc nhuộm vàng óng, Châu xem ra hợp với mốt đổi màu cho mắt bằng lens.

Xu thế của lens

Trước đây kính sát tròng chỉ dành cho những người cận thị, như một cách thay thế chiếc kính thuốc. Nhờ tính thích hợp và tiện dụng, lens cận thị rất được giới văn phòng, người chơi thể thao và ngay cả giới học sinh ưa chuộng. Giá cả một cặp lens cận tuỳ thuộc vào độ nặng nhẹ của "khổ chủ" mà có thể lên xuống từ 350.000đ đến hơn 600.000đ (cho loại dùng 1 năm). Dần dà lens, len lỏi cả sang những đôi mắt không có bệnh. Công nghệ sản xuất lens màu đã tạo ra một trào lưu "thời trang cho mắt". Nhiều hãng chuyên sản xuất kính sát tròng nhận rõ xu hướng này nên đã cho ra đời đủ các dòng sản phẩm "đổi màu của cửa sổ tâm hồn".

Những lens màu thường không có độ, được chú trọng vào màu sắc như xanh, nâu, lục, vàng nhạt, tím, xám và có khi để tạo hiệu ứng đặc biệt, lens được thiết kế với những hoạ tiết hình hoa quả, trái tim, mặt thú cưng... ở ngay tròng mắt. Song theo như lời của Mạnh Khang, một tay chơi đã kinh qua nhiều đời lens, thì dạng lens có tròng mắt độc hiểm như trên ít người dám xài. Chuộng nhất vẫn là những lens có tông màu thời thượng đi với tròng mắt thiết kế như con người thật. Tiêu thụ lens nhiều nhất phải kể đến giới người mẫu ca sĩ và diễn viên điện ảnh. Có thể coi họ là những người tiên phong thổi trào lưu thay màu mắt vào cuộc sống. Năm 2000, nữ diễn viên Trizzie Phương Trinh khi vào vai cô gái Pháp Rosée trong phim Sương Gió Biên Thuỳ đã chạy khắp nơi để kiếm đôi lens màu xanh biếc cho nhân vật của mình. Thời ấy, lens chưa thịnh hành như bây giờ, chủ yếu là hàng trôi nổi của Trung Quốc dạt qua. Bây giờ, chỉ cần bước chân vào bất kỳ một tiệm kính nào trên đường phố Sài Gòn, bạn có thể dễ dàng chọn mua một cặp lens thời thượng nhất được nhập khẩu chính thức từ chính hãng.

Xài lens, hãy cẩn thận

Tuy đang là trào lưu, nhưng không phải ai cũng xài lens được, nhất là những người cận thị. Anh Hoàng Thanh nhân viên kỹ thuật Sony sau khi được đo khám mắt cẩn thận đã buồn bã giã từ cặp lens cận mới sắm gần trăm đô la, do mắt vừa bị loạn vừa bị cận. Bác sĩ Hoàng Minh ở phòng khám mắt hiệu kính Vạn Thiên (An Dương Vương, Q5) cảnh báo:"Nếu đeo lens cận, mắt anh Thanh sẽ không nhìn rõ sự vật và nguy cơ cận thị sẽ càng tăng do mắt phải điều tiết nhiều. Trường hợp này cần xài mắt kính thuốc để chữa tật khúc xạ trước đã".

Bác sĩ Toàn Lâm, khoa mắt bệnh viện Quân Đội 175 cho biết."Lens dùng để điều trị tật khúc xạ ở mắt, không nên lạm dụng nó". Xài lens thời trang, nếu không đúng cách, có thể làm đẹp cho mắt thì ít mà gây hại cho mắt thì nhiều. Nếu đeo lens quá thời hạn cho phép, mắt sẽ có nguy cơ bị mờ do thiếu oxy giác mạc. Nếu không nắm thuần thục kỹ thuật đeo, xác xuất lens rác diềm hay bị rơi, mất rất dễ xảy ra. Theo một đại diện phân phối kính áp tròng nhãn hiệu Bausch & Lomb (Mỹ)... đã đưa lens thời trang vào Việt Nam. Lens của các hãng này được làm bằng các chất giữ ẩm tốt, giúp thẩm thấu tối đa lượng oxy, và đặc biệt có sự xuất hiện của chất liệu Hilafilon B giảm thiểu sự lắng đọng protein, tránh gây cảm giác khó chịu cho mắt trong thời gian dài. Nhưng không vì thế mà bạn coi đây như một mác thời trang để chứng tỏ sự sành điệu của mình. Biết đeo lens khi nào, trong trường hợp gì, mới thật sự là sành điệu.

 
Top