Theo tiết lộ của ông Ba Hảo, với nam giới bị liệt người chỉ có thể sử dụng bài thuốc này đến 7 lần. Bó thuốc đến lần thứ 7 mà tình hình không khả quan thì đành “bó tay”. Đối với nữ giới bị liệt người, số lần bó thuốc tối đa là 9.
Nhiều cải tiến hay

Cỏ rau trai còn có tên là rau trai ăn, rau trai trắng, trai thường, cỏ lài trắng. Cỏ thuộc họ thài lài, mọc nhiều ở nơi đất ẩm, ruộng vườn của các tỉnh đồng bằng, miền núi. Cỏ lá xoài có lá tương tự lá xoài, lá màu xanh, ngay nách lá và thân có bông nhỏ màu trắng. Theo sách Cây cỏ Việt Nam của GS. Phạm Hoàng Hộ thì cỏ lá xoài có tên là cây Cốc đồng, họ Cúc.

Bó thuốc đã gần 30 năm, ông Ba Hảo cho biết, từ khi bắt đầu bó thuốc vào năm 1980 đến khoảng năm 1990, các vị thuốc Bắc ông dùng với liều lượng “nguyên bản” đã thấy công hiệu. Nhưng khoảng mười năm trở lại đây, ông phải dùng với liều lượng gấp đôi. Riêng với các loại cỏ được dùng trong bài thuốc, ông cũng “bật mí” nguyên bản chỉ có cỏ rau trai, lòng trắng trứng gà và nhớt cá lóc. Sau này, ông “nghiên cứu” thêm theo kinh nghiệm dân gian để đưa vào cỏ lá xoài để hạn chế tay chân sưng phù. Riêng với các vị thuốc Bắc trong bài thuốc chữa chứng liệt người, ông Ba Hảo cho biết bài thuốc có nhiều vị, đa số các vị thuốc có công dụng thanh nhiệt, tả hỏa, phá huyết, trục ứ như Chi tử...
Đến phiên ông Bé, bó thuốc hơn 7 năm cũng giúp ông phát triển bài thuốc thêm một chút. Ông Bé nói, để theo đuổi bài thuốc này đến lần thứ 7, người bị liệt chỉ tốn khoảng 910.000đ. Ông có “tuyệt chiêu” để bó cho những người bị liệt lâu sau 3 lần bó thuốc mà chưa “ép phê”. Thông thường, “tuyệt chiêu” không thể cho người khác biết nhưng với ông Bé thì khác. “Gặp trường hợp người bị liệt lâu năm, nhưng với điều kiện chân tay đừng bị teo cơ, sau 3 lần bó thuốc mà chưa có biểu hiện gì khả quan tôi đưa thêm vào bài thuốc xạ hương, vì xạ hương có tác dụng thông khiếu, thông kinh lạc. Tuy nhiên, tôi cũng ngán tiền vì xạ hương khá mắc. Một lọ 200.000đ chỉ bó được 4 lần”, ông Bé nói.

Người bệnh từ Hải Dương, Hà Nội vào bó thuốc tại nhà ông Bé - chụp lúc 14h40 ngày 28/3 (Ảnh: TG).

Thử lý giải bài thuốc quý

Những ngày qua, rất đông bạn đọc trên cả nước có người thân mắc chứng liệt người đã liên hệ với ông Bé để đưa người thân đến nhà ông bó thuốc. Tuy nhiên, những trường hợp quá xa như Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng… không thể đưa người bệnh vào có thể tham vấn qua điện thoại, sau đó ông Bé chuyển các vị thuốc Bắc và cỏ rau trai, cỏ lá xoài để người thân tự bó thuốc cho người bệnh. Ông Bé đã đồng ý để chúng tôi thực hiện đoạn video clip quy trình pha trộn và bó thuốc, tạo thuận lợi cho những người ở xa. Mời bạn đọc xem chi tiết trên http://dep.exe.vn

Trước thực tế bài thuốc đã chữa liệt thành công với nhiều người, chúng tôi đã tìm hiểu và lý giải phần nào cơ chế thành công của bài thuốc bí ẩn này.

Theo tài liệu y học cổ truyền, chứng liệt người được mô tả là do trúng phong và chia làm 4 loại: Trúng phong kinh lạc (chỉ liệt nửa người, không hôn mê), trúng phong tạng phủ (liệt kèm hôn mê), hôn mê kiểu co cứng là chứng bế (thực chứng), hôn mê, liệt mềm, trụy mạch là chứng thoát (hư chứng). Tài liệu y học cổ truyền cũng nói rõ, tai biến mạch máu não ở giai đoạn hôn mê cần phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Nhưng khi đã qua giai đoạn hôn mê, còn liệt nửa người gọi là di chứng trúng phong thì nên điều trị bằng đông y.

Theo Lương y Trần Quốc Việt, Hội Y học cổ truyền TP HCM, hiện tại, phương pháp điều trị liệt nửa người phổ biến là kết hợp giữa châm cứu và thực hành vật lý trị liệu. Châm cứu giúp hồi phục sự điều khiển của não bộ. Thực hành vật lý trị liệu giúp các cơ tay, chân bị liệt không bị teo; đồng thời đảm bảo chức năng các dây thần kinh ở tay, chân bị liệt. Một cách dễ hiểu, thực hành vật lý trị liệu nhằm “bảo quản” cơ và dây thần kinh ở tay, chân bị liệt. Châm cứu và vật lý trị liệu phải kết hợp song song, vì khi não bộ hồi phục khả năng điều khiển do châm cứu mà cơ và dây thần kinh ở tay, chân liệt không được “bảo quản” tốt thì cũng “chào thua”, ngược lại cũng tương tự.

Trở lại bài thuốc trị chứng liệt người bí ẩn, Lương y Việt cho rằng, với đông y bó thuốc cũng là một trong những phương pháp chữa trị. Tuy trong lòng bàn tay và lòng bàn chân có nhiều huyệt đạo quan trọng nhưng thuốc không thể dẫn ngược đến não bộ, đến huyệt Bách hội ở đỉnh đầu (được xem là chủ các huyệt đạo) theo hệ thống kinh mạch. Do đó, nếu xét trên phương diện hệ thống kinh mạch, bài thuốc này không thể tác động đến não bộ.

Như vậy, khả năng còn lại là bài thuốc có công dụng tương tự công dụng của biện pháp vật lý trị liệu. Chỉ khác là vật lý trị liệu chỉ “bảo quản” cơ và dây thần kinh tay chân liệt, còn bài thuốc “mạnh” hơn với công dụng kích thích cơ và dây thần kinh ở tay chân bị liệt tái hoạt động. Theo cách nhìn nhận vấn đề như trên, bài thuốc chữa chứng liệt người này là một bổ sung hoàn hảo cho phương pháp chữa chứng liệt người đang phổ biến hiện nay là châm cứu và vật lý trị liệu.

Theo một số tài liệu về cơ chế châm cứu theo điều khiển học, cơ thể con người có thể xem là một hệ thống điều khiển tự động có khả năng tự điều chỉnh, tự thích nghi, tự tổ chức và tự tái tạo. Kinh nghiệm lâm sàng lâu đời của châm cứu cổ truyền đã khẳng định khả năng tự điều trị, tự phục hồi chức năng của các tổ chức cơ thể. Vấn đề còn lại là những tác động bên ngoài nhằm kích thích khả năng tự hồi phục của cơ thể. Theo đó, bài thuốc chữa chứng liệt người nói trên là một trong những tác động đặc biệt hiệu quả kích thích cơ thể tự hồi phục, riêng với chứng liệt người.
Đỗ Bá - Thanh Giang
 
Top