Vẻ nhợt nhạt, mệt mỏi trên gương mặt hay những bất thường ở mắt, mũi cũng là dấu hiệu cho biết cơ thể bạn đang gặp rắc rối.

Tình cờ đứng trước gương, bạn cảm thấy mí mắt sưng, môi tím tái…. Để cải thiện tình hình, bạn thường chọn giải pháp bồi bổ dưỡng chất cho cơ thể .

Theo các bác sĩ Đông y, đôi khi những bất thường trên gương mặt là dấu hiệu cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề. Biểu hiện này không chỉ đơn thuần là do thiếu ngủ, ăn uống không đủ chất.

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp sự cố:

1. Trán có nếp nhăn lạ, ửng đỏ: Khi trán bỗng dưng xuất hiện dấu hiệu này, có thể bạn đang mắc các bệnh về phổi, lồng ngực.

Các bệnh về tim mạch cũng có thể khiến trán bị ửng đỏ. Tình trạng này do cáo huyết áp làm máu dồn về một phía. Nếu đã có tiền sử về bệnh tim mạch, bạn nên mang theo thuốc chống cao huyết áp sẵn bên mình.

Nếu trán ửng đỏ kèm theo nhức đầu, chống mặt, hãy đến bác sĩ ngay để kiểm tra.

2. Mắt đỏ nhạt, vàng, lồi to: Khi mắt có dấu hiệu này kèm theo chảy nước không rõ nguyên nhân, có thể đó là một trong những triệu chứng của gan, bệnh cường giáp.

Nếu mắt đỏ nhưng lật mí mắt lên thấy mao mạch không đỏ, đó có thể là dấu hiệu của chứng thiếu máu. Với tình trạng này, bạn cần làm thêm xét nghiệm chức năng gan.

Nếu mắt có vấn đề do thiếu máu, nên bổ sung thực phẩm giàu chất sắt như: thịt bò, rau có màu xanh đậm, dùng thêm thuốc bổ máu. Tình trạng thiếu máu cũng có thể khiến mắt lồi.

Ngoài ra, nếu nhận thấy xung quanh mắt thâm tím, bạn hãy cẩn thận, có thể tim đang có vấn đề.

3. Nốt phát ban ở mũi: Bộ phận này có liên quan đến tình trạng của gan và cơ quan hô hấp. Nếu phát hiện trên mũi có nhiều nốt phát ban, có thể bạn mắc các bệnh liên quan đến phổi.

Ngoài ra, bệnh gan cũng khiến mũi đỏ ửng. Tùy theo tình trạng phát ban hay đỏ ửng, bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để chẩn đoán đúng bệnh.

Bên cạnh đó, khi ra đường, bạn nên mang khẩu trang để tránh bụi, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể , gây bệnh ở đường hô hấp.

4. Tấy, rát và lở quanh miệng: Miệng, môi và lưỡi là những bộ phận có liên quan mật thiết dến hệ tiêu hóa. Nếu môi thâm đen, có thể hệ tiêu hóa bị lạnh.

Khi gặp tình trạng này, bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa để được chẩn đoán, tư vấn. Nên chọn những thực phẩm giải nhiệt, uống nhiều nước để cải thiện tình hình.

Ngoài ra, các dấu hiệu như tấy, rát quanh miệng hoặc cằm cho biết có thể bạn mắc bệnh ở tử cung, buồng trứng hoặc cơ quan sinh dục. Nên đi khám phụ khoa để xác định rõ bệnh hơn.

5. Răng nứt, vỡ hoặc sâu: Bạn ăn rất ít thực phẩm chứa đường và giữ vệ sinh răng miệng tốt nhưng răng vẫn bị nứt vỡ hoặc sâu. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu canxi.

Bệnh suy thận mãn cũng là thủ phạm khiến răng lung lay, chảy máu, ê ẩm khi uống nước đá.

Nếu răng thường chảy máu khi xỉa tăm hoặc đánh răng, bạn nên đến nha sĩ để kiểm tra. Tránh dùng các thức ăn cứng, lạnh gây hại cho răng. Nên bổ sung canxi bằng các thực phẩm như tôm, cua, sò…

6. Mụn nhọt trên má: Khi thấy dấu hiệu này, hãy nghĩ đến các bệnh liên quan đến gan và sự thiếu hụt nội tiết tố.

Tốt nhất, bạn nên giải nhiệt bằng các loại rau quả tươi và thực phẩm làm mát cơ thể. Tránh thức khuya và không nên dùng các thức uống có chất cồn.

 
Top