Nếu như chúng ta cho rằng tuổi già là một thách thức của nhân loại, thì bệnh lý tim mạch là một thách thức lớn nhất cho con người ở hiện tại và tương lai.

Nguyên nhân tử vong ở người cao tuổi chủ yếu là do bệnh tim mạch, chiếm 60% số trường hợp, chiếm 1/3 số người nhập viện và 1/4 số bệnh nhân đến khám bệnh. Chi phí cho chăm sóc và điều trị bệnh tim mạch ở một số nước phát triển chiếm 0,5 đến 1% thu nhập quốc dân. Ở Việt Nam, với số dân trên 86 triệu người, tuổi thọ trung bình khoảng 73 và số người trên 65 tuổi khoảng 7%, thì có hơn 6 triệu người cao tuổi. Cho nên chi phí cho chăm sóc và điều trị bệnh tim mạch là rất lớn, vì thế cần phải có ưu tiên cấp quốc gia về dự phòng các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Để tầm soát, quản lý tốt bệnh tim mạch cần nhận diện những yếu tố nguy cơ gây bệnh như: di truyền (có cha mẹ bệnh huyết áp tim mạch), tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ trong máu, béo phì, đái tháo đường, hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, lười vận động...

Những người có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ như trên thì rất dễ mắc bệnh tim mạch, cần phải can thiệp dự phòng sớm và tích cực để phòng tránh tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim và những bệnh tim mạch khác. Điều này là trách nhiệm chủ yếu của các thầy thuốc, của y tế cộng đồng và bản thân người có nguy cơ mắc bệnh. Chương trình can thiệp gồm kiểm soát tốt tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường, rối loạn mỡ trong máu, điều chỉnh chế độ ăn uống, bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, giảm cân nếu béo phì, tập thể dục thể thao... Để thực hiện được điều này, cộng đồng và từng cá nhân cần tăng cường kiến thức về bệnh, hiểu đúng, dự phòng đúng, thầy thuốc hướng dẫn và hỗ trợ quá trình kiểm soát nguy cơ của người dân. Ở Hoa Kỳ, nhờ khống chế tốt các yếu tố nguy cơ mà đứng đầu là tăng huyết áp, đã giảm rất nhiều tỷ lệ tử vong do bệnh lý tim mạch và tai biến mạch máu não.

Việt Nam chúng ta nếu can thiệp dự phòng có hiệu quả về bệnh tim mạch, chắc chắn sẽ mang lại sức khỏe, hạnh phúc cho người cao tuổi và tiết kiệm khá lớn chi phí dành cho chăm sóc và điều trị bệnh tim mạch.


 
Top