Bác sĩ Hoàng Cường- Bệnh viện Mắt Trung ương

Chắp và lẹo có khác nhau không, thưa bác sĩ?

Lẹo là tình trạng viêm tuyến bã ở bờ mi, quanh chân lông mi. Chắp là tình trạng viêm ở tuyến sụn mi. Chắp gây sưng, đau, nổi cục, có thể kèm theo sốt nhẹ, sau vài ngày không điều trị có thể hóa mủ vàng, nếu để lâu hơn từ 5-7 ngày, sẽ vỡ mủ chảy ra ngoài.

Khi bị chắp, dân gian thường dùng đũa cả hơ nóng chườm lên chỗ bị chắp. Cách điều trị này có đúng không?

Thực ra, đó là một cách chườm nóng. Mục đích của việc làm này có cơ sở khoa học là nhằm tăng tuần hoàn tại khối viêm, giải phóng chất bã. Tuy nhiên, cách làm này chỉ có thể áp dụng trong 1-2 ngày đầu khi mới bị. Nếu để lâu mà dùng mà cách này thì càng làm cho khối viêm sưng tấy thêm.

Một số người làm việc nhiều với máy tính than phiền rằng dùng thuốc nhỏ mắt để chống mỏi mắt, khô mắt như computer eyes, blue drop có cảm giác rát và không cải thiện được tình hình. Bác sĩ có thể giải thích về điều này?

Ngồi lâu trước máy vi tính thường gây mỏi thần kinh mắt, mỏi cơ vận động mắt và khô mắt. Các loại thuốc dành cho người thường xuyên làm việc với máy vi tính có tác dụng làm ẩm mắt. Trong thành phần của thuốc còn có các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho hoạt động của thần kinh mắt. Việc cảm thấy rát có thể là do dùng phải những loại thuốc để lâu hoặc bị dị ứng với chất bảo quản có trong thuốc.

Các loại thực phẩm nào tốt cho mắt?

Các loại thực phẩm tốt cho mắt là các loại có màu đỏ và màu xanh. Các loại rau, trái cây màu đỏ chứa chứa nhiều betacarotene là tiền tố của vitamin A. Vitamin A giúp cho các bề mặt của nhãn cầu trơn nhẵn và trong suốt, ngoài ra còn tham gia vào quá trình nhận thức ánh sáng. Thực phẩm màu xanh chứa nhiều vitamin C và selen có tác dụng ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và chống lão hóa mắt. Các loại ngũ cốc chứa nhiều vitamin B và E giúp nhãn cầu khỏe mạnh và ít bị viêm nhiễm. Ngoài ra, nên ăn các loại cá biển béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi,…vì trong đó có nhiều axit béo Omega-3, đây là yếu tố dinh dưỡng rất quan trọng cho cơ quan thị giác và tim mạch.

Theo THỜI TRANG TRẺ

 
Top