Ai cũng biết đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng không phải ai cũng dành cho thứ tài sản quý giá này một sự quan tâm và chăm sóc đúng mức. Chính vì điều này mà đã có không ít người vĩnh viễn không nhìn thấy được ánh sáng hoặc gặp phải các vấn đề về thị lực. Bạn không muốn “cửa sổ tâm hồn” bị tổn thương? Chắc chắn rồi! Vậy thì những nguyên tắc dưới đây sẽ là cẩm nang cho bạn.

1. Có kiến thức nhất định về các bệnh, tật của mắt. Để làm gì? Để không vô tình gây hại cho mắt chỉ vì thiếu hiểu biết. TS-BS Cung Hồng Sơn, Bệnh viện Mắt Trung ương cho rằng, có một số bệnh về mắt không hề nguy hiểm, có thể điều trị dễ dàng, nhưng vì một chút chủ quan, một chút coi thường mà người bệnh đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề.

2. Khám mắt định kỳ (1 năm 1 lần). Đây cũng là cách thể hiện sự quan tâm của bạn đối với “báu vật” của đời mình vì điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm các bệnh, tật của mắt. Khi có dấu hiệu bất thường, cần phải đi khám ngay, không nên chần chừ, lần lữa để không bao giờ phải thốt lên: Giá mà…!

3. Đeo kính bảo hộ khi làm việc trong môi trường không an toàn và có yếu tố nguy cơ như hóa chất, bụi… để tránh gây chấn thương cho mắt. Chấn thương mắt ở mức độ nhẹ sẽ làm giảm thị lực còn ở mức độ nặng có thể gây mù lòa.

4. Đeo kính mát có chức năng chống tia UV để bảo vệ mắt. Tia cực tím được biết đến như một tác nhân có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đục nhân mắt và thoái hóa nhãn mắt. Tuy nhiên, cần dùng loại kính mát đảm bảo chất lượng.

5. Không bắt mắt làm việc quá sức. Nếu bạn là người thường xuyên làm việc với máy vi tính thì cần cho mắt nghỉ sau 1- 1,5 tiếng, vì làm việc quá lâu, mắt phải điều tiết nhiều rất dễ căng và mỏi.

 
Top