Tỏi được sử dụng để làm gia vị, làm thuốc từ thời xa xưa và ngày nay người ta đặt cho tỏi những biệt hiệu như: “thần dược” hay “thuốc chữa bách bệnh”. Trong lịch sử Y học, người ta cũng đã đề cập nhiều đến giá trị của tỏi. các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy chất pristaglandin trong nước tỏi có khả năng hạn chế bệnh nhồi máu cơ tim và chống lão hoá. Họ cũng đã chứng minh, tỏi có khả năng hạ huyết áp, làm mềm các thành mạch máu, vì thế có tác dụng chống xơ vữa động mạch. Những người mắc bệnh cao huyết áp nên ăn mỗi ngày 2-3 nhánh tỏi để làm giãn mạch máu, tránh được chứng nhức đầu, mất ngủ. tỏi ngâm rượu dùng để uống là kinh nghiệm lâu đời của người dân về chữa bệnh cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã chứng minh, trong tỏi có những chất phòng ngừa ung thư và là thuốc chữa bệnh tiểu đường do tỏi có tác dụng điều hoà lượng glucoza trong máu. Qua nhiều công trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã đúc kết tỏi có những tác dụng phòng và chữa các bệnh sau:

Ø Phòng chống ung thư

Tỏi có tác dụng hạn chế sự phát triển của khối u của nhiều loại ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư tử cung, ung thư kết tràng… Nếu bệnh được phát hiện, và điều trị sớm cùng với kết hợp sử dụng tỏi thường xuyên (từ 5-20g tỏi tươi, tuỳ bệnh) và việc tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ dẫn điều trị, ăn uống của thầy thuốc thì sẽ hạn chế được sự tiến triển bệnh.

Ø Phòng chống cao huyết áp và các bệnh tim mạch

Tỏi làm giảm triglycerid và cholesterol trong máu đồng thời làm tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL), giảm hàm lượng cholesterol xấu (LDL), do đó làm giảm cao huyết áp và các rối loạn chuyển hoá mỡ trong máu, chống xơ cứng động mạch vành, động mạch não và động mạch ngoại vi. Công trình nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy, dùng tỏi tươi hoặc chế phẩm từ tỏi thường xuyên sẽ có tác dụng điều hoà huyết áp, chống tăng huyết áp và tai biến mạch máu não.

Ø Tác dụng đối với đường huyết

Tỏi có tác dụng gia tăng sự phóng thích isulin tự do trong máu, tăng cường chuyển hoá glucose trong gan, giảm lượng đường máu và trong nước tiểu. do đó, dùng tỏi thường xuyên sẽ có lợi cho sức khoẻ đối với người mắc bệnh tiểu đường type II.

Ø Tăng cường hệ miễn dịch

Tỏi làm tăng cường các hoạt tính thực bào lympho cyte, nhất là thực bào CD4, giúp cơ thể bảo vệ màng tế bào để chống lại tổn thương nhiễm sắc thể AND, vì thế có tác dụng kháng virus và phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng. Tỏi có thể ngăn ngừa một số bệnh gây ra do virus như cúm, cảm lạnh.

Ø Phòng chống rối loạn tiêu hoá và một số cơ quan khác

Tỏi đặc biệt tốt để phòng tránh các rối loạn men tiêu hoá, kích thích dịch vị, tiết mật, phòng tránh các bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột, các chứng rối loạn gây nên tình trạng khó tiêu, đầy hơi, trướng bụng. mặt khác, tỏi cũng có tác dụng bảo vệ cơ thể chống nhiễm độc các kim loại nặng. hợp chất sunfur của tỏi là chất giải độc chì mãn tính. Sau khi ăn tỏi hàm lượng chì trong gan và mô cơ giảm hẳn, các triệu chứng nhiễm độc giảm đáng kể.

 
Top