Hiện tượng rối loạn kinh nguyệt do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân như thực thể (do các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, ung thư nội mạc tử cung, viêm nhiễm,…), cơ năng (do rối loạn).
Dưới đây là một số thông tin về tình trạng rối loạn kinh nguyệt cơ năng
Đây là tình trạng xuất huyết âm đạo có chu kỳ, do lớp nội mạc tử cung bong tróc ra khi chịu tác dụng của nội tiết. Tình trạng này thường xảy ra sau rụng trứng, có đặc điểm về thời gian, khoảng cách, lượng máu và triệu chứng đi kèm hầu như cố định đối với mỗi cá nhân.
Rối loạn kinh nguyệt là những khác thường so với kinh nguyệt bình thường của mỗi phụ nữ về tính chu kỳ và thời gian, số lượng và tính chất máu. Rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân cơ năng có thể vì:
Chu kỳ không rụng trứng: thường xảy ra ở hai đầu của tuổi hoạt động sinh dục: tuổi dậy thì và tiền mãn kinh.
Lo lắng, mệt mỏi, căng thẳng kéo dài trong cuộc sống.
Béo phì, bệnh tật cũng có thể gây không rụng trứng kéo dài, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Khi bạn bị rối loạn kinh nguyệt nên đến bác sĩ chuyên khoa sản để tìm hiểu nguyên nhân và điều trị.
Nếu là nguyên nhân thực tế, bạn phải điều trị ngay. Nếu là nguyên nhân chức năng đôi khi chỉ cần tư vấn, giải quyết những căng thẳng, mệt mỏi và theo dõi.
Tuy nhiên, nếu hiện tượng rối loạn kinh nguyệt chức năng gây mất máu nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, bạn cần được điều trị.
 
Top