Bạn đã biết làm đẹp với mỹ phẩm từ tuổi đôi mươi và phân biệt được lứa tuổi nào, làn da nào thì cần dùng dòng sản phẩm tương ứng.

Collagen là gì?

Nhưng một điều có thể bạn chưa để ý tới là sản phẩm đường uống có thể thích hợp với nhiều độ tuổi, nhiều loại da, lại giúp cải thiện làn da của bạn từ bên trong cơ thể, đem lại những lợi ích lâu dài hơn. Vì thế dòng sản phẩm này đang trở thành đề tài trong nhiều chuyên mục làm đẹp dành riêng cho phụ nữ. Ví dụ như vitamin E, vitamin C… và đặc biệt là collagen trong một vài năm trở lại đây được quan tâm nhiều hơn cả. Tuy nhiên việc hiểu về vấn đề chăm sóc da bằng collagen có lẽ còn chưa được thấu đáo và nhiều băn khoăn về tính an toàn của loại sản phẩm này. Dưới đây là một số câu hỏi và trả lời sẽ giúp chị em sáng tỏ hơn về vấn đề này.

Collagen là protein chính của cơ thể người. Khoảng ¼ protein của cơ thể là collagen. Collagen là thành phần chính của các mô liên kết, có khả năng đàn hồi và chịu lực rất cao, là thành phần chính của gân, dây chằng, sụn, xương và răng trong cơ thể. Collagen đảm nhận tính co giãn của da vì thế khi collagen trong cơ thể bị thoái hoá đi thì quá trình lão hoá cùng với các nếp nhăn da cũng đồng thời gia tăng.

Tại sao các chề phẩm làm đẹp da thường hay bổ sung collagen?

Như một quy luật bù đắp, khi cơ thể thiếu hụt collagen vì quá trình lão hoá trong cơ thể thì việc bổ sung collagen có thể phần nào hạn chế quá trình lão hoá này.

Collagen bình thường vẫn được cơ thể tổng hợp nhưng quá trình này bị giảm đi do tuổi tác. Vì vậy việc bổ sung collagen từ bên ngoài vào sẽ giúp cung cấp nguyên liệu tổng hợp collagen trong cơ thể, bù đắp sự thiếu hụt khi làn da lão hoá, giữ gìn độ săn chắc cho da.

Nên dùng chế phẩm collagen bên ngoài hay đường uống, cách nào có lợi hơn?

Cả hai cách dùng này cùng cung cấp collagen, tuy nhiên dùng đường uống sẽ có lợi hơn do collagen được tổng hợp từ bên trong cơ thể và có tác dụng toàn thân. Collagen dùng bên ngoài(trong mỹ phẩm, mặt nạ) có nhiều hạn chế: hấp thu không hoàn toàn, tác dụng trên bề mặt da, mức độ thẩm thấu phụ thuộc vào tính chất da của từng người nên hiệu quả không đồng đều và không kiểm soát được.

Có thể dùng chế phẩm collagen đường uống lâu dài hay không?

Có thể dùng được vì collagen thực chất là protein, khi vào cơ thể được thuỷ phân tạo thành các acid amin (giống như các thành phần được thuỷ phân từ đạm động vật, thực vật trong thức ăn), tham gia vào quá trình chuyển hoá bình thường của cơ thể. Vì vậy tính an toàn của nó khá cao, không gây độc hại với cơ thể cho dù sử dụng thời gian dài.

Có thể dùng collagen với vitamin E để làm đẹp da hay không?

Collagen dùng dạng đơn thuần hay kết hợp đều có tác dụng tốt. Một số nhà sản xuất đã kết hợp collagen thuỷ phân và nhiều thành phần chống oxy hoá khác như vitamin E, vitamin C, chiết xuất hạt nho, chiết xuất cây việt quất… để tăng tác dụng hiệp đồng chống oxy hoá và hiệu quả chống lão hoá, làm săn chắc da. Có thể tìm thấy chế phẩm này trong các viên nang mềm GLOW… hiện đang được bán tại các nhà thuốc, hiệu thuốc.

Sự phối hợp các thành phần không những cải thiện sự săn chắc làn da mà còn giúp cho da tươi sáng hơn, rạng rỡ hơn.

Uống các sản phẩm làm đẹp có chưa collagen thì sau thời gian bao lâu sẽ thấy rõ hiệu quả?

Cho dù sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, thời gian tái tạo cấu trúc collagen tối thiểu là 2-3 tháng mới có thể thấy được sự thay đổi ít nhiều. Tuy nhiên, thời gian này cũng phụ thuộc vào khả năng đáp ứng trên từng người. Việc sử dụng kéo dài sẽ cho tác dụng lâu bền hơn.

Tuổi bao nhiêu thì có thể bắt đầu sử dụng các sản phẩm có chứa collagen?

Không có quy định nào bắt buộc chính xác ở tuổi bao nhiêu nhưng độ tuổi 25-26 là có thể sử dụng được vì đây là thời gian quá trình lão hoá trong cơ thể bắt đầu gia tăng cũng với tốc độ phá huỷ collagen, làm cấu trúc collagen bị mất đi khoảng 1% mỗi năm. Sự bù đắp collagen ngay từ độ tuổi này giúp phòng ngừa lão hoá da đến sớm sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với việc bổ sung collagen khi làn da bị lão hoá nặng nề.

 
Top