(lamdep.tk)Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn. Đôi mắt sáng thể hiện một sức khỏe tốt và mang lại vẻ đẹp cho con người. Tuy nhiên, những tác động từ môi trường bên ngoài có thể gây ảnh hưởng đến đôi mắt , làm suy giảm chức năng điều tiết, mắt dễ bị tổn thương và mất đi vẻ đẹp. Vì vậy, chúng ta nên quan tâm đến việc chăm sóc, giữ gìn đôi mắt luôn khỏe đẹp.

Nước hồ bơi và những điều cần biết:

Mùa hè, được vẫy vùng trong làn nước mát là sự lựa chọn của rất nhiều người, tuy nhiên bạn nên cẩn thận, chất Chlorine trong nước hồ bơi là nguyên nhân gâu mắt ngứa, đỏ, vi khuẩn có trong nước hồ bơi là nguyên nhân gây các bệnh mắt truyền nhiễm như viêm kết mạc, lẹo,…. Các triệu chứng thường gặp là mắt sẽ có cảm giác xốn, rát, ngứa và xuất hiện những vân đỏ li ti. Đừng quá chủ quan cho rằng mắt sẽ tự động hết đỏ, hết đau, trong trường hợp trên, có thể sử dụng thuốc nhỏ mắt có chứa chất kháng sinh Histamine để giảm đỏ, ngứa mắt như Chlorpheniramine Maleate. Bạn có thể chọn thuốc nhỏ mắt có chứa Panthenol, 1 loại vitamin có tác dụng ngăn ngừa một số bệnh do vi khuẩn gây ra, tránh nhiễm trùng, rửa trôi bụi bặm và làm cho mắt dễ chịu.

Môi trường ô nhiễm, nhiều khói bụi

Trong tình hình không khí ngày càng ô nhiễm, nhiều khói bụi như hiện nay, mắt rất dễ bị cay xốn. Nhiều lúc do sơ suất bạn còn bị những vật lạ rơi vào mắt như cát, bụi, dằm,…. Lúc này mắt sẽ đỏ, rát, có cảm giác xốn và chảy nước mắt liên tục. Cần bình tĩnh xử lý, không nhờ người thổi bụi và tuyệt đối không dùng tay dụi mắt vì vùng quanh mắt rất mong manh, sớm để lại những vết nhăn. Hơn nữa, dụi có thể làm trầy hoặc rách giác mạc khiến mắt bị nhiễm trùng nặng thêm. Bạn chỉ cần được lấy dị vật ra một các nhẹ nhàng, bạn có thể nhỏ thuốc nhỏ mắt chứa Panthenol. Panthenol trong thuốc nhỏ mắt có tác dụng làm lành mô. Nhớ chớp mắt nhiều lần, bụi trong mắt sẽ theo nước mắt ra ngoài. Nếu sau một thời gian vẫn còn tình trạng ngứa rát thì cần được chữa trị của bác sĩ chuyên khoa mắt.

Nguy cơ từ tia cực tím, tia tử ngoại trong ánh sáng mặt trời

Tia tử ngoại, tia cực tím rất có hại cho mắt, khi ra nắng chói trong thời gian lâu, ánh nắng sẽ khiến mắt bị tổn thương nghiêm trọng như viêm giác mạc, phỏng giác mạc, tăng tiến trình lão hóa mắt, làm đục thủy tinh thể hay cườm khô, ngoài ra còn chóng làm suy thoái hoàng điểm cho những người tuổi cao.

Cách chăm sóc khá đơn giản, khi ra ngoài cần đeo kính râm, tránh nhìn trực tiếp vào ánh nắng mặt trời ngay cả khi trời có mây vì tia cực tím dễ dàng xuyên qua mây, ngoài ra sử dụng thuốc nhỏ mắt chứa vitamin, axit amin còn giúp phòng ngừa các bệnh về mắt do các tia sáng.

 
Top