Làm thế nào để tránh nắng thật kỹ nếu phải thường xuyên ra ngoài?

Trước khi ra ngoài 3 phút, bạn phải thoa kem chống nắng có chỉ số SPF thích hợp: da thường dùng loại có SPF từ 15 đến 30, da dễ bắt nắng dùng loại có SPF cao hơn, kết hợp với đội nón, đeo khẩu trang và mang kính mát. Nên hạn chế ra ngoài lúc giữa trưa từ 11h đến 14h, vì lúc này ánh nắng trưa rất nhiều tia UVA có thể xuyên qua kính và quần áo.

Tôi có làn da bánh mật, có phải người da nâu sẽ khó bắt nắng và khó bị nám hơn?

Người da nâu khả năng chịu nắng sẽ lâu hơn người có da màu sáng, chứ không phải không bị bắt nắng. Da vẫn bị cháy nắng, sạm nám nếu tiếp xúc với ánh nắng thường xuyên.

Những vùng đã bị nám, nếu không tiếp xúc với ánh nắng có tự nhạt bớt không?

Có nhiều nguyên nhân gây nám, ánh nắng chứa tia cực tím (UVA và UVB) chỉ là một trong những nguyên nhân đó. Vì thế, nếu chỉ tránh nắng, mà không tránh các nguyên nhân khác và không chữa trị tích cực thì vết nám vẫn sẽ phát triển.

Gần đây da tôi bắt đầu xuất hiện vài đốm nâu nhạt trên má. Có phải đây là biểu hiện của nám và làm gì để khắc phục?

Đó chính là hiện tượng ban đầu của nám da mà ta nhìn thấy được, thông thường “dấu vết” của nám tích lũy và ẩn náu dưới bề mặt da từ 6 tháng đến 1 năm tùy mỗi người. Giai đoạn đầu sẽ dễ điều trị hơn nếu chúng ta trị ngay từ gốc nám, với các thuốc có cơ chế ngăn chặn việc tổng hợp quá mức sắc tố gây nám melanin tại lớp đáy da, như là hydroquinone, axit kojic, axit azelaic, glabridine,…

Tôi bị nám đã gần 2 năm, đã dùng qua một số sản phẩm trị nám. Tại sao vết nám cứ mờ đi rồi lại tái phát?

Để hiểu rõ hơn việc này chúng ta cần tìm hiểu quá trình hình thành vết nám.

Vết nám nằm ở bề mặt da nhưng “ gốc rễ” của nó lại nằm sâu ở lớp đáy da. Vết nám chính là tập hợp dày đặc các hắc tố melanin ở bề mặt da, mà melanin thì lại được “sản xuất” tại lớp đáy da và liên tục di chuyển lên bề mặt da tạo nên vết nám. Có thể nói thủ phạm gây ra nám da chính là sự gia tăng đột biến quá trình sản xuất melanin dưới tác động của ánh nắng mặt trời, hóa chất trong mỹ phẩm hoặc rối loạn nội tiết,…. Đa phần các sản phẩm và dịch vụ trị nám chỉ có tác dụng đào thải lớp melanin ở lớp da ngoài cùng mà không kìm hãm quá trình tổng hợp melanin ở lớp đáy da, nên chỉ sau thời gian ngắn được tẩy trắng, lớp melanin từ dưới đáy sẽ trồi lên thay thế, và vết nám vẫn y như cũ.

Kem trị nám DOMINA bán tại các nhà thuốc có trị đượcnams do nội tiết tố hay do stress không?

Các nguyên nhân gây nám sạm như ánh nắng, mỹ phẩm kém chất lượng, sử dụng thuốc kháng sinh, rối loạn nội tiết tố, thuốc ngừa thai, stress, …đều có tác động gia tăng quá trình chuyể đổi từ tyrosine thành melanin để gây ra nám. Hydroquinone làm ức chế quá trình này nên được chỉ định chung cho các trường hợp nám sạm da, kể cả nám do nguyên nhân bên trong hay bên ngoài cơ thể.

Dùng thuốc trị nám DOMINA bao lâu mới đạt hiệu quả cao?

Việc trị nám không thể nóng vội, nên sử dụng từ 4 đến 6 tháng . Ngoài ra, còn phải tránh nắng như đã hướng dẫn, kết hợp việc ăn uống hợp lý, ngủ đủ giấc, tinh thần vui vẻ thoải mái mới thu được kết quả như mong muốn.

Với những thông tin bổ ích về phương pháp trị nám từ gốc, tin rằng chị em sẽ tìm lại được làn da mịn màng, tươi trẻ sau thời gian điều trị.

 
Top