Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận một ca bệnh hi hữu vào ngày 8-1. Bệnh nhân N.V.H. 21 tuổi, thợ phụ hồ ở Đại Lộc, Quảng Nam nhập viện với ngón áp út (ngón nhẫn) bàn tay trái sưng phồng, tím tái vì ở gốc ngón tay đang đeo một chiếc nhẫn inox chiều ngang 1,5cm, dày khoảng 3mm.





Trước đó bốn ngày, anh N.V.H. đã nhặt được chiếc nhẫn inox nói trên, tuy hơi nhỏ so với ngón nhẫn của mình nhưng vì nghĩ đây là “điềm hên” đầu năm nên vẫn cố mang vào sau khi trợ giúp với nước xà phòng. Chẳng dè sau đó ngón tay to và tím dần, dù đã cố sức cởi ra với nhiều loại dầu trơn và sức lực, chiếc vòng inox vẫn ngoan cố “bám trụ”. Giải pháp cuối cùng của anh N.V.H. là nhập viện để nhờ y tế can thiệp.
Các bác sĩ xác định ngón nhẫn đã bị thiếu máu do chèn ép, nhiễm trùng và có nguy cơ cắt cụt ngón tay nếu không tháo được chiếc nhẫn ra, phục hồi dòng máu tưới nuôi dưỡng ngón tay. Bệnh nhân được chuyển phòng mổ, sau khi gây mê, do chiếc nhẫn quá dày, quá cứng vì được chế tác bằng inox, các phẫu thuật viên phải dùng một dụng cụ phẫu thuật đặc biệt “ngoài danh mục” là cưa sắt và cũng khá vất vả mới lấy nhẫn ra được.
Mang nhẫn trang sức là chuyện thường trong cuộc sống, nhưng cũng lưu ý những điều tưởng là nhỏ nhặt như cố ráng mang vòng kim loại cứng không phù hợp kích cỡ ngón tay. Điều đó có thể gây hậu quả như trường hợp nêu trên.
ThS.BS PHAN ĐÌNH THẢO (Bệnh viện Đà Nẵng)
 
Top