Trái với suy nghĩ của nhiều người, nước hoa cũng như nhiều mùi hương khác không đơn thuần chỉ có một mùi duy nhất; chúng là một hỗn hợp được pha trộn bởi 3 lớp hương gọi là lớp hương đầu, lớp hương giữa và lớp hương cuối.

Thông thường những gì chúng ta cảm nhận được là lớp hương cuối vì nó là lớp hương có mùi đậm và lâu nhất, hương thơm kéo dài thậm chí khi hai lớp hương đầu đã phai. Lớp hương cuối được chọn làm mùi hương chính cho nước hoa vì nó hội tụ những tính chất mà nước hoa cần phải có. Lớp hương cơ bản thường được mô tả như sau:
  •     Gợi cảm
  •     Ấm áp
  •     Nồng nàn
  •     Mùi gỗ
  •     Độc đáo
  •     Mạnh mẽ
Những loại tinh dầu thơm được các chuyên gia chế tác dùng làm lớp hương cuối hàng thế kỷ trước đây giờ rất hiếm. Một số người cảm thấy sản phẩm này bất hợp pháp vì chúng chiết xuất từ các loại động thực vật quý hiếm, nên có thể tình trạng tinh dầu giả sẽ tràn lan thị trường. Tuy nhiên, ngày nay hầu hết các lớp hương chính của nước hoa đều được chiết xuất từ tinh dầu tự nhiên của thực vật, hoa và nhựa cây. Dưới đây là một số hương phổ biến trong sản phẩm nước hoa có mặt trên thị trường:
Hổ phách: Mùi hổ phách có nguồn gốc từ nhựa của cây linh sam và tất nhiên chiết xuất chúng không hề dễ dàng. Tuy vậy, các chuyên gia sản xuất nước hoa luôn muốn sử dụng hổ phách để làm lớp hương cuối bởi lẽ trong nó phảng phất mùi hương ấm áp của gỗ.

Ambergis
: Đây là một loại chất béo có nguồn gốc từ trong dạ dày của cá nhà táng. Khi chủng loại đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, thì tinh dầu nước hoa này không còn được sử dụng và người ta đã nghĩ đến các loại vật chất nhân tạo để thay thế.

Cây hoắc hương:
 Hoắc hương là một trong số những loại hương liệu dễ nhận biết nhất, hoắc hương có mùi thật ngọt ngào và ấm áp. Tinh dầu tự nhiên của nó được chiết xuất từ một loài hoắc hương có nguồn gốc từ Đông Nam Á.

Đậu Tonka
: Đậu Tonka được các nhà sản xuất nước hoa sử dụng để mang đến mùi hương đậm chất phương Đông. Mặc dù bắt nguồn từ cây Tonka, nhưng nó lại phảng phất hương thơm của bánh hạnh nhân và vị ngọt ngào của đường Caramel. Hương vị ngọt ngào như những viên kẹo của tinh dầu đậu Tonka đã làm nứt lòng các chuyên gia nước hoa cũng như ngôi sao nổi tiếng để tạo ra dòng nước hoa hướng đến thị trường khách hàng trẻ tuổi.

Courmarin: Tinh dầu nước hoa Courmarin cũng có mùi thơm như bánh hạnh nhân tìm thấy trong đậu Tonka.

Xạ hương: Đây là mùi hương ưa thích của nhiều phụ nữ được chiết xuất từ tuyến xạ của hươu vùng Hymalaya. Ngày nay phần lơn mùi xạ hương được tổng hợp nhân tạo, chính điều này làm cho việc xạ hương vào nước hoa dễ dàng hơn vì độ bền hương của nó có thể kiểm soát được.

Balsam: Loại nhựa cây có hương ngọt ngào có nguồn gốc từ lá và cây được dùng để làm tinh dầu nước hoa rất phổ biến.

Gỗ đàn hương: Phổ biến không kém xạ hương và hổ phách, do đó dạng tinh dầu tự nhiên tinh khiết được chiết xuất từ chính cây cùng tên rất dễ kiếm.

Da thuộc: Hầu hết chúng ta thường hay liên tưởng đến da của động vật khi nói đến da thuộc, thế nhưng da thuộc được sử dụng trong nước hoa lại là hương liệu được chiết xuất từ cây linh sam và cây phong. Mùi này có thể dễ dàng được nhận diện nhờ vào hương vị ấm áp và hương khói của nó.

Hương căn thảo: Với mùi thơm tự nhiên và mùi hương của đất, tinh dầu thơm căn thảo được sử dụng rộng rãi trong liệu pháp tinh dầu mang lại cảm giác thư giãn và yên tĩnh. Nó bắt nguồn từ loại cỏ thân cao ở vùng Caribe và Ấn Độ.

Benzoin hay còn gọi là an tức hương: Đây là một chất rắn màu trắng có mùi hương gần giống với mùi hương sôcôla được tìm thấy trong nhựa cây bồ đề.

Theo Stylist.vn
 
Top