Trong một nghiên cứu được công bố hôm thứ ba vừa qua, các nhà khoa học cho biết đã tìm thấy trong trà xanh một chất hóa học có thể ngăn ngừa sự lây nhiễm virus HIV qua đường tình dục.Cũng theo nghiên cứu này, chỉ uống trà xanh không thôi thì không đủ mà nên dùng phối hợp với các loại thuốc đặc trị khác để tăng cường khả năng chống lây nhiễm HIV một cách tốt nhất.

Các chuyên gia y tế của trường Đại học Heidelberg (Đức) cho hay, chất hóa học này sẽ là một giải pháp ít tốn kém giúp ngăn ngừa HIV bên cạnh các giải pháp đắt tiền khác.

Họ cũng đã xác định được chất polyphenol trong trà xanh hay chất tannin ở rau xanh, được gọi chung là hoạt chất epigallocatechin-3-gallate (viết tắt là EGCG), có khả năng làm ức chế SEVI, một nhân tố đóng vai trò quan trọng trong việc lây nhiễm HIV.

Cụ thể, hoạt chất EGCG sẽ ngăn virus HIV không bám vào các tế bào hệ miễn dịch của người (virus HIV thường âm thầm chui vào các tế bào này và tiêu diệt chúng).

Với 33 triệu người nhiễm HIV qua đường quan hệ tình dục trên thế giới và 96% những trường hợp nhiễm mới ở các nước đang và chưa phát triển, các nhà nghiên cứu cho biết việc bổ sung tinh chất EGCG ở trà xanh vào trong những hộp kem đặc trị sẽ "đem đến một phương pháp ngăn ngừa HIV đơn giản mà ít tốn kém".

Trà xanh vốn bắt nguồn từ Trung Quốc và được người dân Châu Á, Trung Đông và ngày càng nhiều các nước phương Tây sử dụng rộng rãi. Trà xanh nổi tiếng vì khả năng chống lão hóa.


Thụy Vân (aFamily)

 
Top