Ảnh: Minh Anh

Sò huyết chứa nhiều vitamin và khoáng chất, được truyền khẩu là món ăn “đại bổ” trong kỳ trăng mật.

Sò huyết được dùng để chế biến rất nhiều món ngon như nướng, hấp, xào tỏi, nấu cháo, sốt chua ngọt… Trong đó, món sò huyết rang me là sự phối ngẫu tuyệt vời giữa vị ngon ngọt của sò với vị chua thanh của me, khiến món ăn trở nên cực kỳ hấp dẫn. Món này chế biến cũng đơn giản, nhưng để thật ngon cần có bàn tay khéo léo của người đầu bếp và khả năng tăng giảm gia vị sao cho độ ngọt chua, mặn, cay hài hòa.

Lưu ý, bỏ me đừng quá chua, đường đừng quá nhiều, sò xào không quá chín để giữ lại những tinh chất bổ dưỡng của loại nhuyễn thể này.

Sò huyết tươi ngon là khi còn sống, thân tròn đầy đặn. Nếu bạn mua sò đem về nên chùi rửa kỹ lưỡng cho sạch lớp đất, cát bám ở vỏ. Còn me vắt, bạn đem ngâm nước sôi khoảng 15-20 phút, cho"thịt"me hòa tan hoàn toàn trong nước. Rồi bạn dùng tay bóp vắt me đều đặn, nhẹ nhàng cho thịt me tách ra khỏi hạt. Lọc nước me, bỏ hạt, chỉ giữ lại phần thịt me thơm ngon, thanh khiết.

Kế tiếp, bắc chảo nóng lên bếp, chờ cho mỡ sôi già, cho tỏi, hành củ băm nhuyễn vào phi lên cho đến khi vàng rộm, thơm nức mũi, cho sò vào.

Tiếp theo, bạn rưới nước me nguyên chất lên thân sò, đảo đều tay cho me và sò hòa quyện, thấm đẫm hương vị cùng nhau, dưới ngọn lửa cao nóng bỏng. Nhớ nêm chút nước mắm, bột ngọt và hơi nhiều đường để vị me chỉ còn ngọt ngọt, chua chua, thanh thanh.

Sau cùng, bạn cho thêm ít rau răm thái nhỏ, chút ớt cắt lát là món ăn đã hoàn tất.

Ăn sò huyết rang me, bạn đừng ngại dùng tay và nhớ tranh thủ húp chút nước ngọt màu hồng, nhai lớp thịt sò giòn, vị ngọt thơm, nhấm chút rượu cay thì phiêu diêu tuyệt đỉnh.

Minh Anh

 
Top