Cơm gà thì ở đâu cũng có, nhưng nếu các bạn đã từng ăn cơm gà Phan Rang cho dù chỉ một lần thì e rằng khó lòng mà quên được.

Khác với cơm gà Tam Kỳ và những nơi khác. Cơm gà Phan Rang được nấu theo kiểu của người Hải Nam (TQ), vì thế mà dĩa cơm gà Phan Rang trông cũng khác hơn các địa phương khác.

2.gif
Cơm gà Phan Rang

Muốn có một nồi cơm gà ngon, thì điều tiên quyết phải có gà ngon. Muốn có gà ngon thì phải có kinh nghiệm chọn gà. Cách chọn gà của người Phan Rang có lẽ cũng khác nhiều những nơi cũng có món “Đặc sản” cơm gà. Đó phải là gà mái thả vườn, vì gà thả vườn thịt mới chắc chứ không bở rẹt như gà công nghiệp. Có điều phải chọn cho được con gà mới đẻ được một lứa. Vì theo những đầu bếp kinh nghiệm, chính con gà mái mới đẻ lứa trứng đầu tiên thì thịt mới ngon. Không quá dai và cũng không quá bở. Không quá béo và cũng không quá nhạt.

Cơm gà Phan Rang được nấu bằng gạo dẻo, thơm. Trước khi nấu, gạo được vo sạch, ướp thêm gừng, tỏi giã nhuyễn để tạo mùi thơm. Muốn có dĩa cơm bắt mắt, thường người nấu trộn thêm vào gạo chút bột nghệ. Đổ dầu, hay mỡ gà vào soong (nếu có mỡ gà là ngon nhất), đợi dầu nóng, thả vào ít tỏi băm nhuyễn đảo nhanh tay bốc mùi thơm là được. Đổ gạo vào xào, đảo gạo đều tay đến khi hạt gạo trở nên bóng lưỡng mới đổ nước luộc gà (đã chuẩn bị sẵn) vào xâm xấp hạt gạo là được.

Điều quan trong nhất khi nấu là phải canh chừng lửa thường xuyên, đợi đến khi nồi cơm sôi, bốc mùi thơm, vừa cạn nước là chuyển sang hong là vừa. Vì thế nấu cơm gà ngon nhất là nên nấu bằng lửa than. Nồi cơm gà ngon khi xới ra dĩa, hạt cơm phải chín, không quá khô, không quá nhão, hạt cơm mềm nhưng vẫn còn săn chắc và phải đạt độ dẽo. Cơm gà Phan Rang khác với cơm gà nơi khác là gà được chặt thành miếng to vừa đủ ăn chứ không xé nhỏ ra đặt lên trên dĩa cơm.

Cơm dọn riêng và gà dọn riêng. Các bạn cũng đừng có hoảng khi thấy chủ quán dọn ra cả một dĩa thịt gà to đùng vì cứ nghĩ mình sẽ phải ăn hết dĩa thịt gà. Bạn cứ chọn miếng gà nào bạn thích để ăn, và bạn ăn hết bao nhiêu miếng thì chủ quán chỉ tính tiền bấy nhiêu. Vì thế mà có người khi đến Phan Rang thưởng thức món cơm gà xong đã nói: “Cơm gà Phan Rang, ăn nhiêu tính nhiêu”

Có một loại nước chấm tạo thành hương vị riêng của cơm gà Phan Rang đó là: nước chua. Nước chua thường được chế biến từ nước hèm cộng thêm một ít nước mắm pha loãng. Nước chua có công dụng khiến cho người ăn không cảm thấy ngán. Ngoài nước chua, cơm gà Phan Rang còn được ăn với nước mắm thấm pha với ớt tỏi giã nhuyễn hay với muối ớt rang khô. Ăn cơm gà Phan Rang sẽ thiếu sót nếu không có dĩa rau răm. Khi ăn cơm gà Phan Rang, bạn nên dùng tay để xé miếng thịt gà, chấm một tí muối ớt, nhai kỹ ăn một muỗng cơm, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt gà, vị béo, bùi của gạo.

Húp một muỗng nước chua bạn sẽ thấy cái cảm khoái cứ lan dần, lan dần đến tận cùng của sự ngon miệng. Ăn cơm gà Phan Rang, bạn nên đòi chủ quán cho thêm dĩa cơm cháy. Nhai miếng cơm cháy dòn rụm, cắn thêm miếng thịt gà, lúc đó chắc chắn bạn sẽ thấy cơm gà Phan Rang chẳng giống bất kỳ dĩa cơm gà nào mà bạn đã từng thưởng thức. Mời bạn, nếu ghé Phan Rang, đừng quên món cơm gà đã tạo nên “thương hiệu” của xứ nóng.

 
Top