Kiềm chế tình dục là tránh quan hệ tình dục khi chưa kết hôn và nó sẽ đem lại những lợi ích thiết thực cho vị thành niên (VTN).
Kiềm chế tình dục là gì?
Sự lành mạnh và an toàn: Có rất nhiều dữ kiện chứng minh hậu quả của quan hệ tình dục buông thả. Cứ 5 VTN gái có quan hệ tình dục thì 1 em có thai. Trong số những em có thai trước tuổi 15 thì 60% sẽ có con vào tuổi 19 (Attico, 1992).
Tôn trọng pháp luật của cộng đồng: Luật pháp ở nhiều nước coi việc có quan hệ tình dục với VTN là không hợp pháp vì VTN chưa đến tuổi có quyền được tự quyết định, chưa đủ tư cách chịu trách nhiệm về hành động tình dục của mình.

Tôn trọng bản thân và bạn tình: Quyết định này đòi hỏi ý thức kỷ luật với bản thân và ý chí vượt qua những cám dỗ. Không nài ép bạn tình là biểu thị sự tôn trọng bạn để cùng nhau bảo vệ những nguyên tắc, giá trị của đời sống.
Tuân theo những mong muốn của gia đình: Ở Mỹ, nhiều cuộc thăm dò dư luận đã cho thấy rằng có đến 97% các bậc cha mẹ mong muốn nhà trường dạy cho các em biết kiềm chế. Thay đổi hành vi của VTN là điều quan trọng nhất chứ không phải khuyến khích thực hành tình dục an toàn trong VTN. Muốn đạt được mục tiêu đó cần khuyến khích những VTN chưa bước vào quan hệ tình dục thực hành kiềm chế - khuyến khích những VTN đã từng có quan hệ tình dục thay đổi hành vi - và khuyến cáo những VTN đang có quan hệ tình dục rằng sử dụng bao cao su không phải là hiệu quả 100% trong việc phòng tránh có thai, lây nhiễm HIV, các bệnh lây truyền theo đường tình dục (LTTD) và kiềm chế là sự lựa chọn tốt nhất đối với họ.
Kiềm chế như thế nào?
Chọn lựa hành vi kiềm chế là một sự chọn lựa đầy khó khăn, VTN cần có bản lĩnh để chống lại những cám dỗ và ý chí để kiềm chế nhưng điều đó không phải ngẫu nhiên mà có, nó phải được rèn luyện thông qua những hoạt động trong đời sống. Đó là:
Tham gia các hoạt động cộng đồng: Sự tham gia các hoạt động sẽ hỗ trợ cho hành vi kiềm chế vì giúp phát triển cảm giác về giá trị của bản thân (đã hoàn thành được việc gì đó cho người khác, từ đó tăng lòng tự tin) và cảm giác được cộng đồng chấp nhận.
Xác định những mục tiêu của cuộc đời: Khi đã biết đặt ra cho mình những mục tiêu trong đời sống, VTN sẽ hiểu rằng thai nghén không mong muốn hay mắc bệnh LTTD hay kết hôn sớm sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc thực hiện những mục tiêu đó.
Xây dựng một gia đình yêu thương và hoà thuận: Kết bạn trong tuổi VTN dù quan trọng nhưng không thể thay thế được vai trò giáo dục của gia đình. Gia đình với vai trò tích cực của cha mẹ và các thành viên khác tạo ra không khí đầm ấm, tin cậy, củng cố các giá trị và niềm tin.
Rèn luyện tính cách cương nghị và các kỹ năng quyết đoán: VTN rất cần có tính cách cương nghị, bảo vệ và biểu lộ niềm tin của mình, không cả nể trước những sự nài ép, rủ rê mà mình không muốn, dám thẳng thắn khước từ.
Cần có mối quan hệ tốt với những người lớn đáng tin cậy: Bạn bè cùng lứa rất cần cho nhu cầu hiện tại nhưng người lớn tin cậy lại cần cho VTN nhìn thấy những triển vọng trong tương lai, phân biệt những quyết định đúng sai và vượt qua những cám dỗ.
Kết bạn với những người cùng chí hướng: Nhất là với những người cũng lựa chọn hành vi kiềm chế như mình vì tuổi VTN vốn có nhiều xúc cảm tình dục, những người bạn ấy sẽ hỗ trợ cho quyết định lựa chọn của mình.
Chỉ nên hẹn hò, gặp gỡ với những người đã lựa chọn hành vi kiềm chế: sẽ giúp VTN tránh được sự lôi kéo vào quan hệ tình dục, hơn nữa cả hai còn giúp nhau giữ vững quyết định của mình với thái độ trách nhiệm.
Tránh những hoàn cảnh cám dỗ: Có rất nhiều cơ hội cám dỗ trong đời sống: tiếp bạn khác giới trong phòng riêng, nhảy trong các cuộc vui, thử xem phim kích dục vì tò mò... Cần giúp VTN nhận biết trước những hoàn cảnh đó để tránh tham gia.
Không uống rượu và thử dùng các loại ma túy: vì những loại này làm suy giảm chức năng suy xét lý trí của não, làm cho VTN khó giữ vững được ý chí của mình sau khi đã sử dụng chúng.
Lựa chọn những phương tiện giải trí có tính giáo dục: Có nhiều loại sách báo, phim ảnh... đã tô hồng, lãng mạn hóa tình yêu, không mô tả trung thực hậu quả của những lối sống buông thả. Cần giải thích để các em hiểu rõ thực tế ví dụ như VTN có thai thì cuộc sống khốn khổ ra sao (không có tiền, bị ruồng bỏ...), con họ sẽ phát triển ốm yếu về thể chất và tâm lý... để các em điều chỉnh hành vi của mình.
 
Top