Trước đây tôi rất gày do áp lực học tập ở cấp 3. Nhưng sau khi vào đại học tôi tăng cân liên tục do điều kiện sống đầy đủ hơn, và ít hoat động hơn.

Trước đây tôi phải đạp xe hàng chục cây số để đi học. giờ chỉ hay ngồi một nơi. Tôi rất muốn tư vấn các biện phấp giảm cân. Vấn đề của tôi là ăn rất nhiều. Theo một bài báo tôi đọc thì đó là dấu hiệu của bệnh lý. Mong mục Tư vấn hãy giải thích rõ cho tôi về vấn đề này (Nguyễn Thị Thuỳ Linh).

Béo phì là do mất cân bằng giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao. Những yếu tố gây nên sự mất cân bằng này gồm có: chế độ ăn hàng ngày, các hoạt động thể lực (liên quan tới nghề nghiệp), các thói quen cá nhân (ăn vặt, ăn đêm, ít vận động) và khả năng tự kiểm soát bản thân. Cách giảm cân hữu hiệu nhất là nên áp dụng phối hợp nhiều biện pháp hơn là chỉ dùng một biện pháp đơn lẻ.

Với những người béo phì thì ăn kiêng và tăng cường vận động vốn là hai việc rất khó thực hiện (và vì thế họ mới bị béo phì). Ấy vậy mà họ phải tuân theo một chế độ giảm cân quá khắc nghiệt, điều đó dẫn đến việc chán chường một cách nhanh chóng, thậm chí bị suy sụp cả về thể chất và tinh thần.

Về vận động, điều trong tầm tay mà bạn có thể làm được đó là tiến hành những hoạt động thể lực đơn giản và phù hợp, theo tuổi, theo nghề nghiệp, hoàn cảnh kinh tế. Chẳng hạn, bạn có thề đi bộ 30 phút mỗi ngày, tranh thủ đi bộ ở cự li gần, tránh đi thang máy trong siêu thị, tập thể dục hàng ngày vào buổi sáng.

Những lý do được cho là nguyên nhân chính khiến cho việc giảm cân của bạn thất bại:

- Thiếu ngủ: Lúc này, cơ thể bạn sẽ tự bổ sung năng lượng từ nguồn khác, bạn sẽ ăn nhiều hơn.

- Không phối hợp nhịp nhàng giữa ăn kiêng và thể dục.

- Triệt để giảm ăn hoặc kiêng chất đạm, béo nhưng ăn quá nhiều thứ khác.

- Căng thẳng: Cũng giống như khi mất ngủ, chúng ta sẽ tìm đến thực phẩm như một cách để giải tỏa. Nhưng trên thực tế, để giảm stress, không có gì hữu hiệu hơn một bài tập thể dục. Vì vậy, bạn hãy cố gắng thoát khỏi nỗi buồn thường trực để tham gia các hoạt động thể lực vừa để tăng cường sức khỏe, vừa để tiêu hao năng lượng, giúp bạn sớm tìm lại vóc dáng săn chắc của mình bạn nhé.


Theo Ngoisao.net
 
Top