Kem nở ngực, làm hồng nhũ hoa, làm tan mỡ bụng... "siêu tốc" đang bủa vây quyến rũ các cô các bà bằng những lời quảng cáo đường mật.
"Kem nở ngực cấp tốc trong vòng 30 giây", "làm giảm 2cm mỡ bụng chỉ sau 45 phút"...
Theo quảng cáo của công ty L., với bộ mỹ phẩm A. làm trắng da “kỳ diệu” đặc trị nám: xóa sạch nám lâu năm, nám do sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, nám do nắng - chỉ sau một tuần quí khách có làn da trắng sáng. Kem trị mụn thì trị từ mụn đầu đen, mụn mủ, mụn dị ứng lâu năm không hết... chỉ sau 24 tiếng mụn giảm rõ rệt. Rồi gel làm tan nếp nhăn từ vầng trán, khóe miệng... đến sản phẩm đặc trị sẹo làm mất tất cả vết sẹo lâu năm hay mới hình thành.



Công ty có loại kem dành riêng cho phụ nữ không có thời gian đến mỹ viện “siêu” đến mức làm tan mỡ bụng từ 2-4cm chỉ trong 45 phút. Thêm một sản phẩm sử dụng tại nhà dành cho phụ nữ bận rộn nữa là kem nở ngực cấp tốc từ nguyên liệu thiên nhiên. Kem này làm “bạn sẽ ngạc nhiên chỉ trong vòng... 30 giây ngực nở săn chắc một cách rõ rệt”.
Rồi một loạt máy đặc trị trong ngành thẩm mỹ cũng được công ty này giới thiệu như “máy nở ngực cấp tốc”. Sử dụng máy này “quí khách sẽ có ngay bộ ngực căng đầy, quyến rũ. Đặc biệt sẽ làm hồng nhũ hoa bảy ngày bằng tia ánh sáng sinh học, làm mờ vết thâm đen, sẽ có cặp nhũ hoa trắng hồng tự nhiên”. Máy hút mỡ chân không bằng ánh sáng làm tan các mô mỡ thừa trong cơ thể từ mỡ bụng, mỡ lưng... làm thân hình thon gọn ngay lần điều trị đầu tiên.

Sẹo lồi chỉ có cách chữa duy nhất là phẫu thuật nhưng có nơi quảng cáo dùng laser, có nơi dùng kem, dùng thuốc.
Một bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ

Năm ngày giảm 3kg

Một “trung tâm giảm cân” còn quảng cáo có phương pháp đặc biệt đảm bảo năm ngày giảm 3kg, sau 20 ngày giảm đúng 8kg, chữa khỏi từ da nám, mụn mủ, máu, tàn nhang, hết thâm ở những vùng kín, bán cả viên ngậm nở ngực!
Sản phẩm nào cũng tha hồ dùng từ “đột phá”, “siêu”, tinh chất... Từ dầu gội đầu “Với công nghệ đột phá kết hợp các vitamin A,D, với từng dưỡng chất chiết xuất từ dầu ôliu, yến mạch, trà xanh, keratin làm cho tóc chắc khỏe, mượt mà”, đến “ bước đột phá của công nghệ chống lão hóa. Tinh chất làm trắng da và chống lão hóa đầu tiên làm cho làn da sáng mịn...”.
Rồi “kem siêu chống nắng S... bộ sản phẩm chống nắng số 1” của Nhật , “màng thông minh” “thế hệ mới” bảo vệ da... cực kỳ hữu hiệu. Công thức trắng sáng da đặc chế cho làn da bạn, đã kiểm nghiệm dị ứng, 100% không pha hương liệu... Và “L. Pháp. Chỉ cần ba ngày cho làn da trắng mịn, rạng tỏa hiệu quả ngay cả với những vết nám tưởng như vĩnh viễn”.
Tha hồ sử dụng những ngôn từ bóng bẩy nhất. Thực hư lẫn lộn, hiệu quả tới đâu chỉ có trời biết, nhưng đập vào mắt người tiêu dùng là cảm giác bay bổng trước những lời đường mật. Một bác sĩ chuyên khoa giải phẫu thẩm mỹ phân tích: “Tôi đơn cử như sẹo lồi chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật chứ không có biện pháp nào khác, nhưng có nơi thì quảng cáo dùng laser, có nơi thì dùng kem, dùng thuốc... Ngay cả phẫu thuật khả năng tái phát cũng rất cao, người bệnh phải chấp nhận vì sẹo lồi hiện nay vẫn chữa rất khó mà không thể nào hết được”.

Cấm “sản phẩm này là số 1”
Theo dược sĩ Đỗ Ngọc Dũng, qui chế thông tin, quảng cáo mỹ phẩm do Bộ Y tế ban hành cấm các hành vi như: quảng cáo những tác dụng chưa được chứng minh, lợi dụng danh nghĩa và địa vị của tổ chức y tế, cán bộ y tế, uy tín cá nhân để quảng cáo.
Cấm dùng câu chữ như “mỹ phẩm này là số 1, là tốt hơn tất cả”, “mỹ phẩm này hoàn toàn vô hại, không có tác dụng phụ, không gây kích ứng...”. Pháp lệnh về quảng cáo cũng qui định rõ tiếng nói, chữ viết dùng trong quảng cáo phải là tiếng Việt nhưng xem trên tivi thấy các vi phạm này rất nhiều.


Biết ai mà... xử lý!
Dược sĩ Đỗ Ngọc Dũng, phòng quản lý dược Sở Y tế TP.HCM, cho biết: đa số (quảng cáo mỹ phẩm) không chấp hành đầy đủ các qui định, phổ biến nhất là không ghi tên, địa chỉ cơ sở sản xuất, nhập khẩu, chịu trách nhiệm đăng quảng cáo, chỉ ghi các cửa hàng phân phối để khách hàng đến mua.
Chúng tôi phải dò tìm xem cơ sở đó ở đâu, nếu trên địa bàn TP thì mời lên thanh tra xử lý, nếu ở các tỉnh bạn hoặc đăng quảng cáo trên các báo, đài truyền hình trung ương, tỉnh thì đành chịu, chưa biết nên xử lý hoặc phối hợp xử lý như thế nào. Nhiều quảng cáo trên báo chỉ có hình, tên sản phẩm và vài câu ấn tượng. Không biết ai là chủ sở hữu, địa chỉ văn phòng thì lấy đâu mà xử lý?
Việc hậu kiểm, xử lý các quảng cáo mỹ phẩm hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, vì một số cơ quan báo chí nhận đăng quảng cáo không yêu cầu phải có phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo mỹ phẩm theo qui định. Khi phát hiện, Sở Y tế chỉ có thể xử phạt doanh nghiệp sở hữu số đăng ký mỹ phẩm có trụ sở chính đóng trên địa bàn TP.HCM và gửi thông báo đến báo, đài vi phạm để ngưng quảng cáo mỹ phẩm đó.
Tuy nhiên, tình trạng này vẫn cứ liên tục tiếp diễn, gây khó khăn trong công tác quản lý, đồng thời tạo cho doanh nghiệp tâm lý xem thường qui định của pháp luật. Doanh nghiệp không chấp hành qui định xem ra lại có lợi hơn, do không phải đóng lệ phí thẩm định nội dung và muốn quảng cáo theo kiểu gì cũng được, kể cả những hình ảnh nhạy cảm mà có báo vẫn cho đăng!
Điều quan trọng nhất là ai sẽ bảo vệ người tiêu dùng khi mua phải những sản phẩm mà hiệu quả thật không đúng như nội dung quảng cáo?
 
Top