Ngoài những bước chăm sóc thông thường, việc chăm sóc da mùa nóng có những điểm riêng, trong đó chống nắng và làm sạch được đặc biệt chú ý.

Chống nắng

Vào mùa hè, bức xạ tia cực tím xuống mặt đất cao hơn, do đó, việc bảo vệ da cần được thực hiện nghiêm ngặt hơn. Ngoài việc hạn chế ra nắng vào những giờ cao điểm, từ 10g sáng đến khoảng 15g, việc thoa kem chống nắng hoặc dùng trang phục như mũ rộng vành, khẩu trang, găng, vớ... là những việc làm thiết thực để bảo vệ sức khỏe và vẻ đẹp cho làn da.

Việc phơi nắng quá mức sẽ làm da lão hóa nhanh, đen sạm hơn, và là nguy cơ gia tăng một số bệnh da như mụn, nám, tàn nhang, lupus đỏ, viêm da ánh sáng..., thậm chí có thể gây ra ung thư da. Cần nhớ, tác động của tia tử ngoại trên da sẽ tích lũy dần theo thời gian. Do đó, thoa kem chống nắng là biện pháp bảo vệ da tích cực nhất (không dùng cho trẻ nhỏ dưới sáu tháng tuổi hoặc người bị dị ứng với các hoạt chất chống nắng):

- Thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra nắng ở những vùng da cần bảo vệ.

- Nên chọn kem chống nắng phù hợp với làn da. Người có nước da sáng, khi đi biển, bơi lội trực tiếp ngoài trời thì chọn loại không thấm nước hoặc kháng nước (waterproof hoặc water resistant) và có chỉ số chống nắng cao. Tuy nhiên, chúng cũng chỉ bảo vệ được từ 40-80 phút khi ngâm trong nước.

Với người da vàng, nên dùng sản phẩm có chỉ số chống nắng SPF 15-30.

- Trẻ em cần sử dụng loại kem chống nắng riêng.

- Khi vận động, đổ mồ hôi nhiều hoặc tiếp xúc với gió bụi nhiều, nên thoa lại lớp kem mới sau hai giờ.

- Chú ý bảo vệ cả môi, mắt, vành tai và tóc bằng các sản phẩm phù hợp.

- Ngoài việc chú ý đến chỉ số chống nắng, bạn cũng cần quan tâm đến lượng kem cần dùng. Lượng thuốc chống nắng vừa đủ cho toàn cơ thể là 25g - 30g (khoảng sáu muỗng cà phê), cho mặt là 2,5g.

- Cần thoa kem chống nắng kể cả khi ít nắng, hoặc lúc bạn đang ở trong bóng râm.

Làm sạch

Vệ sinh da là khâu đầu tiên, cũng là khâu cuối cùng trong các bước chăm sóc da. Da sạch không chỉ giúp ngăn ngừa một số bệnh mà còn mang lại cảm giác sảng khoái, dễ chịu.

Vào mùa nóng, da tăng tiết nhiều mồ hôi và dễ bám bụi bẩn, bạn nên giữ da sạch và thoáng. Đừng tham tẩy sạch một cách quá mức vì nó sẽ làm mất lớp chất nhờn bảo vệ da. Nếu có thói quen trang điểm, hãy tẩy trang cẩn thận trước khi đi ngủ, nên chọn các sản phẩm tẩy trang được cho cả mắt, môi và da mặt.

Sau khi tắm biển, hồ bơi, bạn nên tắm lại bằng nước sạch. Sau đó, sử dụng các loại sữa tắm, dầu gội nhẹ dịu, có tăng cường chất giữ ẩm. Việc này sẽ giảm thiểu những tác động do chất tẩy, thuốc sát trùng (hồ bơi) hoặc quá mặn (nước biển).

- Với người da dầu, mùa hè càng gây khó chịu nhiều hơn, bạn có thể kiểm soát lượng dầu trên da mặt bằng cách: sử dụng sản phẩm rửa mặt dành cho da dầu thường xuyên hai lần/ngày; không sử dụng mỹ phẩm chứa dầu.

Luôn giữ cho da mặt sạch nhằm hạn chế sự phát triển của mụn

Trong trường hợp phải trang điểm, nên dùng phấn lót dạng nước hơn là dạng kem; thường xuyên mang theo phấn phủ và giấy thấm dầu để giảm bớt sự tiết chất nhờn trên da mặt.

Giữ ẩm

Những người có làn da khô ráp hoặc thường xuyên làm việc trong môi trường máy lạnh, người có làn da lão hóa nên đặc biệt chú trọng đến việc giữ ẩm cho da. Lưu ý, nên chọn các loại kem giữ ẩm không chứa hương liệu, chất bảo quản, chất màu. Các chất làm ẩm có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp trong sữa rửa mặt, sữa tắm, mỹ phẩm trang điểm.

Để nét đẹp của làn da được trọn vẹn, các bạn đừng quên chăm sóc tóc, môi cũng như chăm sóc sức khỏe chung. Hãy chú ý giải nhiệt cho cơ thể bằng thức ăn, nước uống và đặc biệt là rau quả tươi.

BS Võ Thị Bạch Sương
(Phòng Chăm sóc da, BV ĐH Y Dược TP.HCM)

 
Top