Sống thử là cách sống của phương Tây từ những thập niên 60-65 của thế kỷ trước nhưng ở nước ta thì hiện tượng này vẫn còn khá mới mẻ.

Tôi sẽ nhắc cho bạn nhớ về tình yêu của tuổi học trò ngây thơ và trong sáng mười mấy năm về trước. Khi thế giới của tuổi mới lớn ngày ấy không có khái niệm về chat đêm, nhà nghỉ, bar, club… Khi ở hai đầu nỗi nhớ, những cánh thư được trao nhau không bằng tốc độ của công nghệ thông tin mà bằng sự chân thành của trái tim.

Teen ngày nay đang bị ảnh hưởng từ cách sống của phương Tây quá nhiều, việc sống thử trở thành một trào lưu và tình trạng nạo phá thai ở lứa tuổi học trò dù đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo vẫn không thể giúp teen sáng suốt hơn trong cách nhìn nhận về “tình yêu” mà mình đang đắm chìm. Giáo dục giới tính trong trường học còn nhiều bất cập nên thay vì khiến teen thông suốt thì đã đẩy mạnh sự tò mò nhiều hơn. Trong các năm 2005-2006, Việt Nam chưa hề có tên trong top 10 nước tìm từ khóa “sex” trên Google nhiều nhất thế giới, nhưng đến cuối năm 2008, Việt Nam lại lọt vào top 10 của thống kê cho từ này?

Một người thầy thời phổ thông có kể cho chúng tôi nghe câu chuyện về cách sống của người phương Tây. Khi mà bạn đi cùng một chuyến tàu điện với một cô gái trông thật nóng bỏng và đầy sức hút, bạn có thể mạnh dạn tiến tới làm quen và cả hai cùng trải qua một đêm ân ái với nhau. Sáng hôm sau, họ lại tiếp tục với cuộc sống của mình, bạn rẽ trái, cô gái rẽ phải, và không ai còn nhớ tên của người tình một đêm đó. Đối với người phương Tây, tình yêu thể xác là một nhu cầu tất yếu giống như việc bạn phải uống nước để mà sống. Nhưng với người phương Đông chúng ta, tôi vẫn thích việc họ thưởng thức và nhấm nháp hương vị của loại nước uống mà họ yêu thích hơn là việc họ uống vội một ly nước không mùi vị để giải tỏa cơn khát ngay lúc đó rồi quên ngay. Tôi vẫn yêu cái tình yêu xuất phát từ trái tim hơn là thể xác.

Tình yêu tinh thần đến một mức độ nhất định nào đó sẽ cần có tình yêu thể xác để thăng hoa cảm xúc. Nhưng tình yêu thể xác có thể xảy ra khi chẳng nhất thiết phải có tình yêu. tinh thần. Tình yêu tuổi teen chưa nhất thiết phải có tình dục xen vào. Nó chỉ cần những sự đụng chạm nho nhỏ như những cái siết tay cho lòng ấm lại hoặc nụ hôn ai đó lướt nhẹ trên bờ má người con gái đang yêu.

Nếu cách sống của phương Đông và phương Tây giống nhau, người ta sẽ chẳng cần phải phân biệt. Ông cha ta từ ngàn xưa lập ra những giá trị sống đẹp đẽ không phải để chúng ta tàn phá mà phải phát huy nó, tiếp nhận những cái hay của văn hóa nước bạn để làm phong phú nó, giúp nó không đi vào lề lối cổ hủ, rập khuôn nhưng vẫn phải giữ được những giá trị nhân bản cao quý riêng biệt của người Á Đông.

Sống thử là cách sống của phương Tây từ những thập niên 60-65 của thế kỷ trước nhưng ở nước ta thì hiện tượng này vẫn còn khá mới mẻ. Người phương Tây sống thử để tập tà quen dần với cuộc sống hôn nhân, khi điều kiện kinh tế của họ ổn định và được sự cho phép của gia đình. Trong khi đó, một bộ phận tuổi teen coi sống thử là một trào lưu theo mốt, để thoả sự tò mò khi kiến thức về chuyện phòng the vẫn còn giới hạn và teen không lường trước những hậu quả về sau cho tương lai. Sống thử làm tình yêu tuổi teen mất đi sự trong sáng, dần dần bị chai sạn và nó tàn phá tình yêu tinh thần thật sự.

Bản thân tôi không ủng hộ việc sống thử của các bạn trẻ, nhưng cũng không phải lên án nó kịch liệt vì sống thử có những mặt tiêu cực nếu teen biết nhìn nhận và tiếp cận nó đúng đắn. Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Theo : Thẩm Quỳnh Trân /Muc Tim


 
Top