Một bà mẹ đã bị sốc khi tình cờ phát hiện cậu con trai đang học lớp 9 mang đĩa phim sex về nhà. "Tôi đã lạnh người khi xem chiếc đĩa CD đó với những cảnh phòng the mà nhân vật là người thật, việc thật, rồi cả phim hoạt hình. Lúc đó tôi đã thật sự khủng hoảng không biết phải nói với đứa con mới 14 tuổi như thế nào. Tôi đã chọn cách tâm sự với con và mới hay những đĩa phim này do các bạn trong lớp chuyền tay nhau xem..." - bà mẹ này tâm sự.

Theo nhận định của một giáo viên tin học của một trường THCS, mạng Internet phát triển như hiện nay, nhà nào cũng có máy tính thì học sinh nào cũng có thể tiếp cận được với phim ảnh, truyện có nội dung không lành mạnh. Ở lứa tuổi mới lớn bắt đầu tò mò chuyện người lớn, chúng rất dễ bị thu hút bởi những bộ phim "đen" và sẽ dễ bị kích thích. Không ít trẻ đã tập yêu đương, thử làm chuyện của người lớn, mà gia đình không hề hay biết.

Để giữ được tình yêu trong sáng và lành mạnh ở lứa tuổi mới lớn...

Đâu đó trong quán cà phê, hai đứa trẻ một nam, một nữ, mặt non choẹt, mặc đồng phục học sinh ngồi dính chặt vào nhau hàng giờ mà bỏ bê chuyện học hành không còn là hiếm gặp. Chuyện hai cô cậu "chíp hôi" "học" trong nhà nghỉ cũng đã xảy ra. Nhiều gia đình khi thấy con học hành sút kém, thường đi sớm, về muộn, đã nhờ các thám tử theo dõi con. Khi nhìn thấy những bức ảnh con mình vào nhà nghỉ, ngồi ôm ấp bạn trong quán cà phê mới hoảng hồn.

Có bà mẹ than thở: "Một hôm, cậu con trai 16 tuổi dẫn bạn gái học cùng trường về nhà chơi, sau câu "chào hai bác" là hai đứa chui tọt vào phòng riêng rồi chẳng biết chúng làm gì trong đó hàng giờ đồng hồ. Ở nhà chúng còn vậy thì ở chỗ khác sẽ ra sao? Tôi lo quá...".

Rồi những chuyện không hay đã xảy ra. Chị Thu có con gái 16 tuổi đã sững sờ khi con gái bị sốt mấy ngày, đến khám bác sĩ mới biết con mình bị viêm nhiễm tử cung nặng do nạo phá thai ở một cơ sở tư nhân. Chỉ đến lúc đó, cô con gái mới nói thật là đã quan hệ với cậu bạn trai cùng lớp từ hơn 1 năm nay. Khi có thai, hai đứa đã dẫn nhau đi phá thai. Về nhà, sợ bố mẹ phát hiện đã không dám mua thuốc uống, cố đi học bình thường. Hậu quả là cô gái đó đã phải cắt bỏ tử cung do nhiễm trùng quá nặng để cứu sống tính mạng.

Vì đâu nên nỗi?

Cứ đà này, quan hệ tình dục sớm rất dễ trở thành trào lưu trong một bộ phận giới trẻ - một chuyên gia về sức khoẻ sinh sản nhận định như vậy. Làm cách nào để nói với trẻ bắt đầu lớn một cách thẳng thắn nhất, rõ ràng nhất về giới tính, về tình dục vẫn đang là chuyện còn bàn cãi. Nhà trường, các bậc cha mẹ đã đưa ra không biết bao nhiêu ý kiến, bàn luận trong khi những vấn đề của tuổi mới lớn đang hiện hữu hàng ngày.

... trẻ cần được giáo dục giới tính một cách thấu đáo.

Đã nhiều năm rồi, học sinh mong muốn có một môn học về giới tính, nhưng vẫn chưa chính thức. Chúng có rất ít hiểu biết về vấn đề này. Một khảo sát mới đây tại hai trường THPT tại Hà Nội đã cho kết quả rất đáng buồn: Hơn 20% học sinh cho rằng em bé được sinh ra từ hậu môn, 19% học sinh không biết gì. Một giáo viên nói: "Các em biết về sức khoẻ sinh sản rất ít vì chương trình học trên lớp rất hạn chế. Các em thường tìm hiểu những thông tin này trên sách, báo, Internet... nhưng không được định hướng nên hiểu biết chỉ là bập bõm hoặc sai lệch...".

Mang những thắc mắc về chuyện tình dục hỏi bố mẹ thì các em cũng chưa bao giờ nhận được câu trả lời đầy đủ. Các bà mẹ thường nói với con rằng: Khi nào lớn sẽ biết. Đây chính là sai lầm, bởi chúng đã có nhu cầu được biết. Chỉ vì sợ "vẽ đường cho hươu chạy" mà bậc cha mẹ đã không hay biết là con mình đang "chạy lung tung".

Một bà mẹ đưa con đi nạo thai nói trong đau xót: "Tôi không hiểu sao con mình lại mang bầu được. Hàng ngày đến lớp, rồi cả những buổi học thêm lúc nào bố mẹ cũng đưa đón...". Vì đâu đến nông nỗi này, câu trả lời chính là lỗi của các bậc cha mẹ, của nhà trường đã cố tình "né tránh" một điều không nên.
 
Top