Món gà xối mỡ (không kèm cơm) được người Sài Gòn biết nhiều vào khoảng thập niên 80. Lúc đó, gà xối mỡ là món đinh của hầu hết những nhà hàng từ bình dân cho đến hạng sang.
Hình ảnh người đầu bếp múc từng vá dầu đang sôi sùng sục trong chảo rưới lên con gà vàng ươm thật quen thuộc. Nhưng rồi thứ gì dù ngon đến đâu ăn nhiều cũng ngán. Món gà xối mỡ dần dần biến khỏi thực đơn của các hàng quán.


Người bán bên những con gà vàng rộm.

Cho đến khoảng năm 1995 thì gà xối mỡ có mặt trở lại nhưng lần này được các đầu bếp cho đi chung với cơm thành một món ăn riêng biệt: “cơm gà xối mỡ”. Cơm ban đầu được bán thành khu trên đường Ngô Quyền, quận 5. Cho đến năm 2002 thì có mặt trên đường Huỳnh Mẫn Đạt, quận 5. Đến nay thì cơm gà xối mỡ ở Huỳnh Mẫn Đạt xem có phần quy mô hơn, đã thành khu với năm, bảy quán. Cách chế biến cũng mở rộng hơn chẳng hạn có quán thêm gà ác tiềm, gà hấp… kèm với món chủ lực là gà xối mỡ.

Ngoài hai nơi trên, Sài Gòn bây giờ tìm món cơm gà xối mỡ thật khó. Mà nhu cầu người ăn bây giờ cũng khác xưa nên các quán cơm này cũng phải thay đổi. Bà Thu Nguyệt, chủ quán cơm gà xối mỡ ở 102 Huỳnh Mẫn Đạt cho biết: Các quán cũng phải theo trào lưu tiết giảm mỡ dầu. Gà phải chọn gà Tam hoàng vì gà ta sau khi xối mỡ thịt sẽ dai ăn không ngon, gà công nghiệp thì bở và nhiều mỡ. Chọn gà cỡ từ 1 – 1,2kg/con khi chế biến thịt gà sẽ vừa dai ngọt. Trước khi xối mỡ, gà được luộc với gia vị và một số vị thuốc bắc để có mùi thơm. Gà không xối mỡ nguyên con mà khi khách kêu bao nhiêu, đầu bếp chế biến bấy nhiêu. Để tiết kiệm thời gian người ta không xối mỡ nữa mà chiên. Nhờ chiên mà gà giòn, thơm hơn và thịt gà sẽ không ngậm nhiều dầu vì gà đã được luộc chín. Cơm ăn kèm với gà được chiên xốt cà. Gọi là chiên cơm nhưng thật ra là rang cơm mới đúng, cơm được chiên thật ít dầu, nhờ màu cà giúp cho cơm có màu vàng ửng đỏ bắt mắt mà không ngậy dầu mỡ.

Một phần cơm gà xối mỡ gồm cơm và 1/4 con gà cũng vừa đủ ăn cho một người bình thường, giá trung bình 28.000đ/phần. Cơm gà xối mỡ đôi khi thay thế cho cơm tấm, cơm dĩa hay một bữa cơm gia đình để đổi khẩu vị, ngon miệng hơn, nếu có dịp nên thử.
 
Top