Cây lô hội - một loại thuốc quý
Cây lô hội - một loại thuốc quý
Ảnh: indianspringherbs.com
Cỏ cây hoa lá không đơn thuần là hoa lá cỏ cây mà chúng còn là những món ăn ngon, bài thuốc quý được con người dùng từ rất xa xưa. Sự tiện nghi của những sản phẩm công nghiệp có lúc đã làm con người ta lãng quên những tặng phẩm vô giá của thiên nhiên...


Trái lạc tiên

Lạc tiên hay còn gọi là cây mắc mát (Đà Lạt), ở miền Nam cũng gọi là cây nhãn lồng. Cây lạc tiên có dạng dây mọc leo, thân cây có nhiều lông mềm, có tên khoa học là passiflora sp. Trước đây mọc hoang ở nhiều nơi trên nước ta nhưng hiện nay đang được trồng nhiều ở Đà Lạt, Quảng Ngãi,… dùng để chế biến nước giải khát. Nhiều nước nhiệt đới đang trồng rất nhiều loại cây này như Brazil và các nước Nam Mỹ, Úc… Có rất nhiều giống lạc tiên khác nhau cho trái từ màu vàng đến xanh lục, nâu sẫm và tía có kích thước bằng quả chanh cỡ lớn hay trái banh tennis.


Trái lạc tiên là một nguồn cung cấp quý các vitamin A, C, kali, sắt, calci và nhiều hoạt chất khác như: Alkaloids, beta-carotene, carotenoids, flavonoids, xanthophylls. Hạt lạc liên ăn được và là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Ở nhiều nước, nó được dùng làm chất tạo hương vị, làm nước sốt và ăn để giải khát. Cùi trái lạc tiên có mùi thơm mạnh, mềm và nhiều nước. Nước giải khát chế biến từ trái lạc tiên có vị chua nhẹ rất dễ uống. Nước ép trái lạc tiên không những bổ dưỡng mà còn có nhiều tác dụng như: an thần, chữa chứng hồi hộp, bồn chồn, mất ngủ và tính quá hiếu động ở trẻ, chống viêm nhiễm đường tiểu và có tác dụng lợi tiểu nhẹ.


Ở một số nước trên thế giới đang rất quan tâm đến việc sản xuất và kinh doanh loại nước trái cây mới đầy triển vọng này.

Có thể bạn chưa biết

Thạch và nước uống lô hội giúp làm ẩm và mềm da, làm mau lành vết thương trên da, chữa các chứng táo bón, tiêu chảy, giảm ngứa và sưng tấy vết thương trên da, diệt nấm và khuẩn, tăng hiệu quả của các sản phẩm chống nắng.


Cây lô hội (Aloe vera)

Cây lô hội (lô là đen, hội là tụ lại, vì nhựa cây này cô đặc có màu đen) còn có tên là cây lưỡi hổ, hổ thiệt, long tu,… tên khoa học là Aloe sp. Lô hội có khoảng 200 loài khác nhau, được sử dụng nhiều nơi trên thế giới từ hơn 3.500 năm. Là một loại thực vật có lá dài và nhiều mấu, có lớp vỏ dày và trong lá chứa một chất giống thạch trong suốt. Aloe vera (theo tiếng La-tinh có nghĩa là "lô hội thật") là một trong số những loài ấy, và được sử dụng phổ biến nhất. Nó được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm, bao gồm mỹ phẩm, kem dưỡng và giữ ẩm cho da, kem chữa phỏng và cả kem chống nắng.


Thành phần hoạt tính của lô hội là các chất anthraquinone glycosides, chất này được các vi khuẩn đường ruột chuyển thành aglycones giúp nhuận tràng. Hoạt chất giúp lô hội có tác dụng chữa lành vết thương có thể là tổ hợp của một vài loại saccharide. Trong lá cây lô hội có nhiều chất xơ hoà tan nên nó còn giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch do giúp làm giảm các yếu tố nguy cơ như cholesterol, triglyceride trong máu. Ngoài ra, lô hội còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, các enzyme, amino acid và các tác nhân kháng viêm, kháng khuẩn.


Nước ép lô hội được lấy từ lá, có vị hơi đắng, được chế biến thành các loại nước giải khát có hương, được sử dụng để chữa trị các vấn đề về tiêu hóa như táo bón… Thạch và nước uống lô hội giúp làm ẩm và mềm da, làm mau lành vết thương trên da, chữa các chứng táo bón, tiêu chảy, giảm ngứa và sưng tấy vết thương trên da, diệt nấm và khuẩn, tăng hiệu quả của các sản phẩm chống nắng. Ngày nay lô hội tiếp tục được sử dụng rộng rãi khắp thế giới. Lô hội không dùng được cho phụ nữ có thai, trẻ em lòi dom.


(Nguồn: Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam - Đỗ Tất Lợi và một số tài liệu khác)


 
Top