Thấy chồng suốt thời gian dài chẳng “nên cơm cháo gì” trên giường, vợ Cường tỉ tê khuyên đi khám. Anh cứ ậm ừ vì biết mình chẳng bệnh tật gì, mà nguyên nhân chỉ vì vợ... quá đẹp.

Vợ quá đẹp cũng khiến chồng mất tự ti khi "lâm trận".

Cường (35 tuổi, sống ở Hà Đông, Hà Nội) gầy và đen, da dẻ hơi sần sùi, mặt mũi xấu xí trong khi Cúc vợ anh không chỉ xinh mà ba vòng đều chuẩn, da trắng hồng mơn mởn. Từ khi yêu nhau, Cường đã nghe chán tai những câu bình phẩm của thiên hạ vì sự “vớ bở” của mình, có những người nói thẳng sự thắc mắc của họ. Thấy hai người đi cùng, không ít người nhìn chằm chằm với vẻ ngạc nhiên.

Nhưng điều đó không đến nỗi ảnh hưởng đến chuyện chăn gối của Cường, cho đến khi bạn trai cũ của vợ anh về nước. Đó là một người đàn ông đẹp trai, thành đạt, phong cách lịch lãm rất tây, từng làm Cúc khổ sở vì tính đào hoa và chia tay cô lúc anh ta quyết định ra nước ngoài học. Mặc dù biết người xưa đã có gia đình nhưng người đàn ông này vẫn tán tỉnh Cúc, thậm chí không buồn nể mặt chồng cô.
Một lần đến đón vợ ở cơ quan, thấy tình địch cũng đang chờ Cúc dưới sảnh, Cường “nói chuyện phải trái” với anh ta và đề nghị dừng lại. Anh chàng chẳng nói đồng ý hay không, chỉ tỏ thái độ xem thường Cường ra mặt. Anh ta cười giễu: “Chắc ông cũng biết câu bông hoa lài cắm bãi cứt trâu phải không? Ông chẳng tài cán gì, hình thù như thế, ông nghĩ là Cúc sung sướng khi nằm trong tay ông chắc? Chẳng qua ông là chồng nên cô ấy chiều thôi, vì Cúc tốt bụng. Mà ông có giữ khư khư thì cũng chả ăn thua gì đâu”.
Mặc dù hôm đó, Cúc mừng rỡ khoác tay chồng ra về và lờ đi chàng người yêu cũ, Cường vẫn cho rằng đó là cô đang cố làm đúng bổn phận. Điều tai hại là anh thấy tình địch có lý. Mỗi khi lên giường cùng nhau, anh lại cảm thấy sự chênh lệch giữa hai người là không thể san bằng. Khi vợ “đòi hỏi” hay tỏ ra say đắm, anh nghĩ đó là do sự tốt bụng của cô, rằng cô đang cố hình dung ra mình ở trong tay kẻ đẹp trai kia để có vẻ tỏ ra thích thú. Sự buồn bã, mặc cảm làm anh cay đắng và khó thực hiện “thiên chức đàn ông”. Sự “yếu kém” ấy khiến Cường càng tự ti hơn và tình trạng bất lực ngày một nặng.
Cũng bị suy giảm khả năng đàn ông vì thiếu tự tin trước vợ nhưng mặc cảm thua kém của anh Khuê (32 tuổi, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) lại là về sự nghiệp. Khi lấy nhau, họ đều là sinh viên ngoại tỉnh mới ra trường, bắt đầu sự nghiệp ở thủ đô, anh thậm chí còn “nhỉnh” hơn vì lúc đó lương cao gấp đôi vợ. Nhưng thời gian trôi qua, trong khi nghề nghiệp của Khuê chỉ ở mức ổn định thì Minh Hiền vợ anh lại thành công không ngờ, hiện là giám đốc kinh doanh của một công ty liên doanh với nước ngoài. Căn hộ họ đang ở cũng chủ yếu được mua từ tiền chị kiếm. Trong khi anh muốn con học một trường mẫu giáo gần nhà thì chị lại quyết định cho bé học trường xịn, học phí mỗi tháng mấy “tờ”. Càng thành đạt, chị càng bận bịu và ít có thời gian quan tâm đến chồng. Những việc cần nhờ chồng, chị thông báo một cách ngắn gọn khiến anh cảm thấy như bị ra lệnh.

Việc người ngoài cả vô tình lẫn hữu ý khen Khuê gặp may lấy được vợ giỏi giang và cả cách cư xử vô tâm của vợ khiến nhuệ khí đàn ông của anh ngày càng nhụt. Dần dần, Khuê cảm thấy trên giường mình là bà giám đốc chứ không phải cô tình nhân gợi cảm ngày nào. Tự ái của anh càng tổn thương nặng nề khi đôi lần chị từ chối “yêu” vì đã quá mệt với công việc. Cảm giác cay cú và thua kém khiến anh cứ “yếu” đi từ lúc nào không biết.

Những trường hợp suy giảm khả năng tình dục ở nam giới do thấy mình ở thế thấp hơn vợ không phải là hiếm. Bác sĩ Đào Xuân Dũng, một chuyên gia về tình dục học cho biết, sự tự tin đóng vai trò rất quan trọng với “chiến tích” trên giường của nam giới. Chuyên gia tâm lý Lan Anh, đường dây tư vấn 1900585877 cũng khẳng định, tâm lý thoải mái, tin vào khả năng của mình và tình cảm của bạn tình sẽ giúp cuộc “yêu” dễ thành công hơn và ngược lại.

Giải pháp nằm ngoài phòng ngủ

Theo chuyên gia Lan Anh, để chồng lấy lại phong độ, những người vợ trong các trường hợp trên phải hoá giải được tính “cả nghĩ” của chồng. Ngoài việc “củng cố” vẻ gợi cảm với những bộ đồ sexy hay tạo không gian “yêu” lãng mạn, người phụ nữ nên chú tâm đến cách cư xử của mình trong sinh hoạt hằng ngày, bởi căn nguyên của vấn đề vốn không nằm trong phòng ngủ.

Với những anh chồng tự ti về vẻ ngoài, người vợ cần khéo léo thuyết phục để chồng tin rằng, hình thức không phải là yếu tố quyết định của chất lượng yêu đương, nhất là đối với đàn ông. Nên để chồng hiểu, bạn “phát điên” lên vì tính đàn ông của anh ấy trong cuộc sống và cả trên giường. Điều tối kỵ là thấy chồng giảm phong độ trong chuyện chăn gối, bạn cũng “lơ” luôn vì điều đó càng khiến anh ấy cho là mình nghĩ đúng. Trong trường hợp anh Cường, nếu người vợ khiến anh tin rằng chị thật sự chỉ yêu anh chứ không tơ vương gì người cũ, rằng sự hào nhoáng của anh ta chẳng có tí giá trị gì với chị, mọi chuyện sẽ ổn, vì lo lắng về ngoại hình không phải là bản chất của đàn ông.

Nếu người chồng tự ti về sự nghiệp, chuyện sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi sự khéo léo, tinh tế của người phụ nữ. Người vợ cần biết đóng các vai khác nhau trong cuộc sống. Dù là sếp ở cơ quan, khi về nhà, chị phải thoát ngay khỏi vai đó để nhập vai người vợ hiền. Ngoài việc để ý lời ăn tiếng nói, quan tâm chăm sóc chồng để anh thấy mình không bị vợ xem thường, người vợ nên nghĩ cách “nhờ vả” chồng những việc mà “ngoài anh ra không ai làm được”. Việc đôi khi tỏ ra bất lực, yếu đuối và cần anh tư vấn, an ủi cũng là một mẹo hay để người chồng thấy mình vẫn là “bóng tùng quân” cho vợ dựa dẫm.

Còn chuyên gia tâm lý Trần Thị Hồng Hà, Trung tâm tư vấn Tình yêu, hôn nhân và gia đình, thì cho rằng trong chuyện này, khả năng chiến thắng chính mình của người đàn ông cũng có vai trò quan trọng. Người đàn ông nên có bản lĩnh vượt qua sự dèm pha của người đời và mặc cảm của chính mình, mà điểm tựa là việc nhận biết giá trị của bản thân và tình yêu chân thành mà bạn đời dành cho mình.
 
Top