Chất toluen trong sơn móng tay rất dễ gây độc cho phụ nữ có thai. Khi được hít vào, nó "chạy" rất nhanh vào não, gan, thận, làm tổn thương hệ thần kinh.

Còn chất benzen có trong nước tẩy móng và các loại sơn khi vào phổi cũng sẽ được hấp thu rất nhanh, rồi vào gan, tuỷ sống, tế bào mỡ. Trước hết, nó tác động tới các chất trong tủy xương, cản trở sự tạo máu, sau đó gắn vào các protein, ADN, gây trở ngại cho tăng trưởng, tái tạo, làm đột biến tế bào. Biểu hiện ngộ độc benzen thường gặp là: Choáng váng, mệt mỏi, kém sáng suốt, thiếu máu, ung thư bạch cầu, ung thư hạch.


Chất aceton trong nước tẩy móng có hại cho phổi, khi dây ra da sẽ gây ngứa, mẩn đỏ vùng quanh móng, khóe mắt, cổ, làm cho móng bạc màu, có đốm đen, bị giòn, xơ xác.


Các loại mỹ phẩm cho móng còn chứa nhiều chất độc hại khác. Nếu không thể từ bỏ chúng, bạn cần biết một số biện pháp giảm tác hại:


Giữ cho móng không bị khô: Nếu đã làm sạch móng bằng các chất tẩy mà chưa kịp sơn lại, bạn nên bôi lên móng một chút kem giữ ẩm để móng khỏi khô giòn.


Không làm hư móng, rách da: Tỉa móng từng tí một, không làm xước, rách móng và các vùng da xung quanh. Nếu không, sơn thấm vào da sẽ gây độc.


Không làm dây sơn móng ra nơi khác: Thợ làm móng nên dùng khẩu trang, găng tay mỏng khi tiếp xúc với thuốc sơn; không làm dây ra da mình và da khách hàng. Sau khi xong việc, cả hai người cần làm sạch tay chân ngay.

 
Top