Hỏi: Mỗi khi nằm mơ hoặc thậm chí chỉ gặp người mà em thích là đã... ướt rồi. Nhiều lúc em cố nghĩ sang việc khác để quên đi nhưng vẫn không được, có lúc chỉ muốn thủ dâm thôi. Xin cho em một lời khuyên phải làm thế nào bây giờ?


Đáp: Cần biết, tuổi dậy thì ở bạn gái có 5 giai đoạn kéo dài từ lúc 10 tuổi đến năm 19 tuổi, giai đoạn 5 là giai đoạn từ 14 – 19 tuổi. Lúc này bé gái đã có vóc dáng thiếu nữ như xương chậu nở rộng, kinh nguyệt đều đặn, bộ ngực phát triển chọn vẹn, lông tóc phát triển đầy đủ. Lúc này cần hết sức thận trọng trong quan hệ tình cảm nam nữ, nếu có quan hệ tình dục thì bạn nữ sẽ thụ thai rất dễ dàng. Giai đoạn này mặc dù cơ thể đã trưởng thành nhưng tâm sinh lý vẫn chưa ổn định, tính cách thay đổi thất thường lúc thì hồn nhiên, lúc lại tư lự buồn bã; lúc như người lớn, lúc lại muốn làm trẻ con… Tuy nhiên, càng lớn thì tâm tính càng ổn định hơn và mọi sự thay đổi về thể chất lẫn tâm hồn sẽ dần ổn định khi qua tuổi dậy thì.


Tuổi 15 –16 là tuổi mà cơ thể nữ đang ở giai đoạn cuối của sự hoàn thiện, các hocmon sinh dục phát triển mạnh tác động đến bộ não, dưới ảnh hưởng qua lại của hệ thống thần kinh nội tiết sẽ gây nên những cảm giác ham muốn tình dục. Vì vậy sinh hoạt tình dục của con người vừa mang tính tự nhiên vừa chịu sự tác động của tâm sinh lý. Hiện tượng của em cũng là một hiện tượng tâm sinh lý bình thường ở tuổi mới lớn mà thôi, không cần phải quá lo lắng. Tuy nhiên cần phải nhận thức được rằng mối quan hệ tình dục ở giai đoạn này thực sự nguy hiểm vì rất dễ dẫn đến tình trạng mang thai ngoài ý muốn; đó là còn chưa nói đến những hậu quả lâu dài như mắc các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục. Ngay cả biện pháp thủ dâm cũng không nên thực hiện.


Một lần nữa nhắc lại là hiện tượng của em cũng giống như các bạn nữ khác ở tuổi này, hoàn toàn tự nhiên vì thế không nên quá hoang mang sợ hãi và cũng không nên để tâm thái quá sẽ dẫn đến tình trạng "tức nước vỡ bờ" về quan điểm tình dục.


Lời khuyên cho em là:


- Tránh các kích thích tình dục từ phim truyện, tranh ảnh và các văn hóa phẩm không lành mạnh khác.


- Nên tâm sự với mẹ hoặc chị gái lớn tuổi nếu có, sẽ giúp em giải tỏa được những bức xúc nói trên.


- Năng tập thể dục thể thao, tham gia các trò vui chơi giải trí lành mạnh; tránh để mình cô độc, buồn chán; lúc chuẩn bị ngủ và khi vừa thức giấc năng hoạt động chân tay để tạo giấc ngủ thật sâu.


- Dành nhiều thời gian cho việc học tập, cùng các hoạt động vui chơi giải trí khác một cách phù hợp.


- Ngoài ra cần xem lại chế độ vệ sinh, năng tắm giặt thường xuyên, không nên mặc quần lót quá chật…


Điều gì cũng có giới hạn của nó, thái quá đều gây ra những hậu quả không tốt. Con người là một động vật cấp cao, vì thế mọi hoạt động đều có thể kiểm soát bằng lý trí, không thể lệ thuộc hoàn toàn vào dục vọng bản năng. Em đang ở lứa chuẩn bị thành người lớn, cần phải rèn luyện năng lực tự chủ; hãy tham gia vào các hoạt động bổ ích và cần thiết khác đối với lứa tuổi của em.

 
Top