Các loại rau quả giàu vitamin cũng là nguồn thức ăn giúp giảm cholesterol trong máu
Các loại rau quả giàu vitamin cũng là nguồn thức ăn giúp giảm cholesterol trong máu
Ảnh: jupiterimages.com
Hỏi: Tôi vừa đi khám sức khỏe định kỳ, bác sĩ có ghi trong sổ khám là cholesterol máu cao và có khuyên nên về ăn uống theo chế độ. Vậy xin BS chỉ tôi nên ăn uống như thế nào để chữa bệnh?

Trả lời: Cholesterol trong máu cao là bệnh tương đối nguy hiểm. Căn bệnh này thường liên quan tới các bệnh xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, sỏi túi mật, tiểu đường... Mỡ trong máu cao khi trị số cholesterol cao hơn 200-220mg%, tryglycerid cao hơn 130mg%.


Cholesterol cao ngoài việc điều trị bằng thuốc thì phải có một chế độ ăn uống thích hợp. Trước hết là phải giảm lượng chất béo bằng cách không ăn mỡ động vật, giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn sao cho giảm lượng cholesterol ăn vào xuống dưới 250mg/ngày. Như vậy, bạn nên ăn các loại dầu thực vật như lạc, ôliu, đậu tương và bổ sung thêm dầu cá. Nên ăn các loại hạt dẻ, bí ngô... để cung cấp các axít béo không no. Các loại thức ăn nên kiêng: mỡ động vật, phủ tạng động vật, gia cầm, trứng. Hạn chế ăn đường, thịt các loại. Thay vào đó, bạn nên dùng các sản phẩm chế biến từ đậu tương như: sữa đậu nành, đậu phụ, tào phớ... trong bữa ăn hàng ngày. Vì đậu tương có chứa nhiều estrogen thực vật làm giảm đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần.

Ngoài ra, nên ăn gạo lứt, gạo giã dối để cung cấp thêm chất xơ, góp phần đào thải cholesterol ra ngoài nhờ các chất xơ đó. Các loại rau quả giàu vitamin như gấc, đu đủ chín, xoài, rau ngót, rau dền, rau mồng tơi.. cũng là nguồn thức ăn giúp giảm cholesterol trong máu. Những người bị mắc bệnh mỡ máu cũng nên kiêng thuốc lá, rượu bia và phải tập thể dục thường xuyên.

BS. Nguyễn Lễ, Sức Khỏe & Đời Sống

------------------------------------------------------

Hỏi: Sau khi nghỉ hưu mẹ tôi đi khám sức khỏe mới phát hiện ra cholesterol máu cao.Nghe nói những người như mẹ tôi rất dễ có nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Vậy để phòng và điều trị bệnh này mẹ tôi phải kiêng khem như thế nào?


Đáp: Đúng là chế độ ǎn đóng vai trò trung tâm trong điều trị hạ LDL - cholesterol máu để ngǎn ngừa vữa xơ động mạch và bệnh mạch vành. Ngoài ra những người này cũng phải bỏ thuốc lá và duy trì tập thể dục thể thao hàng ngày.


Các nhà dinh dưỡng học đã đề ra nguyên tắc xây dựng chế độ ǎn hạ LDL - cholesterol như sau:


Phấn đấu để giảm tổng lượng calo trong ngày, nhằm giảm cân theo chỉ số khối cơ thể. Nhưng cần theo dõi cân nặng và chỉ số khối cơ thể thường xuyên để điều chỉnh tổng lượng calo hàng tháng hoặc hàng quý, đề phòng giảm cân quá nhanh hoặc quá nhiều.


Giảm lượng chất béo trong khẩu phần ǎn sao cho giảm lượng cholesterol ǎn vào xuống dưới 250mg/ngày, bằng cách:


- Dùng dầu lạc, dầu olive, dầu đỗ tương thay cho mỡ và nên bổ sung dầu cá vì chứa nhiều acid béo chưa no.


- Loại bỏ các thức ǎn nhiều acid béo no như mỡ, bơ, nước luộc thịt, và các thực phẩm có nhiều cholesterol như óc, lòng, phủ tạng, trứng, đồ hộp béo.


- Tǎng lượng đạm ít béo như thịt bò nạc, thịt gà nạc bỏ da, thịt lợn thǎn, nên ǎn các loại cá, đậu đỗ.


- Bớt lượng đạm giàu mỡ như thịt nửa nạc, nửa mỡ..., sao cho lượng protein chỉ nên chiếm khoảng 12-20% tổng nǎng lượng, bao gồm cả đạm động vật và thực vật, chất bột (glucid) chiếm 60-70% tổng nǎng lượng. Hạn chế đường, mật (tối đa chỉ nên 10-20g/ngày). Sử dụng ngũ cốc kết hợp với khoai củ.


- Tǎng vitamin - khoáng - vi lượng - chất xơ - chủ yếu qua ǎn rau, quả, gạo mì.

Theo TS. Nguyễn Thị Lâm - Sức Khoẻ & Đời Sống

 
Top