1. Argyria: da xanh
Điều kiện gây ra căn bệnh do người bệnh ăn phải bạc vào bụng. Argyria là triệu chứng nhận thấy rõ rệt nhất khi da chuyển màu thành xanh hay hơi xanh xám.

Năm 2008, đài ABC đã đưa tin về ông Paul Karason (40 tuổi) - một bệnh nhân có làn da chuyển xanh sau khi ông ta đã sử dụng keo bạc để làm dịu nhanh chóng bệnh cảm của mình. Và việc này bắt nguồn từ 10 năm trước, trong một lần ông ấy đọc thấy quảng cáo trên 1 tạp chí nói rằng keo bạc tốt cho sức khỏe và làm trẻ lại. Karason đã gửi mua 1 bộ thiết bị để tự làm keo bạc tại nhà. Trong khi đó, ông ta đã uống ít nhất 238,5g/ngày để điều trị bệnh viêm khớp.

“Tôi bị bệnh viêm khớp ở vai nên thật tệ là tôi còn không thể tự kéo được áo sơ mi ra sau. Và sau khi biết điều này, tôi đã thử” - Paul giải thích với giới truyền thông. Tuy nhiên lời khẳng định này không có căn cứ khoa học và sau 2 tháng, da của ông ấy đã đổi xanh. “Tôi đã khi vọng rằng nó sẽ nhạt, mờ đi nhưng nó không vậy, di chứng của Argyria là vĩnh viễn” - ông Paul rầu rĩ nói.

2. Virus Human Pappiloma (HPV): gặp lại người cây
Sau khi nhiễm trùng Human Pappiloma Virus [HPV (*)], anh Dede Koswara - 1 dân chài Indonesia mới 35 tuổi đã bị/được gán cho danh hiệu “người cây” bởi vô số mụn, bướu cây mọc lên khắp người.

Dede thấy là những mụn này bắt đầu mọc lên sau khi anh ấy cắt đầu gối của mình khi mới chỉ là một thiếu niên. Sau 1 thời gian, anh ta không thể đánh cá được nữa, vợ thì bỏ đi, làng xóm thì lảng tránh khi những bướu, mụn mọc lên, phủ khắp cơ thể. Dede có hai con, sau khi trường hợp của anh được công nhận rộng rãi, những tặng vật, đồ gửi từ khắp mọi nơi, chính phủ cũng đã giúp đỡ để anh có thể chữa bệnh. Đến năm 2008, 6kg mụn đã được phẫu thuật cắt bỏ ra khỏi người của Dede.



Chú thích: (*) HPV là từ viết tắt của Human Papilloma Virus. HPV là một nhóm của hơn 100 loại virus có liên quan. Mỗi loại HPV đều được kí hiệu bằng một con số gọi là loại HPV. Sở dĩ HPV được gọi bằng tên papilloma (u nhú) vì một số loại HPV có thể gây mụn cóc hoặc u nhú là những tổn thương không phải ung thư. Virus HPV chỉ có thể sống trên những tế bào biểu mô gai trong cơ thể. Tế bào biểu mô gai trong cơ thể là những tế bào mỏng, dẹt nằm trên bề mặt da, cổ tử cung, âm đạo, âm hộ, hậu môn, đầu dương vật, miệng và họng. HPV không phát triển ở các phần khác trong cơ thể.

Trong số hơn 100 loại HPV, có khoảng 60 loại HPV gây những mụn cóc ở những vùng không phải cơ quan sinh dục như bàn tay, bàn chân. Đó là những mụn cóc thông thường. 40 loại HPV khác là những loại HPV niêm mạc. Niêm mạc là lớp màng nhầy niêm mạc trong cơ thể, hoặc là lớp giống da bao phủ một số cơ quan như âm đạo, hậu môn.

3. Hypertrichosis: căn bệnh của người sói

Hypertrichosis là một điều kiện y khoa, mà trong đó gây ra sự phát triển quá mức của lông ở những nơi mọc bình thường. Nó xuất hiện trên hầu khắp cơ thể người, hoặc ở một hay một số nơi. Một số sẽ được sinh ra có điều kiện và một số khác thì sẽ phát triển muộn hơn. Nhưng Hypertrichosis bẩm sinh thì rất hiếm người nhiễm. Nó hiếm đến nỗi, chỉ có 50 trường hợp nhiễm từ thời trung cổ đến giờ. Năm 2008 xuất hiện thêm 1 ca nhiễm nó là cậu bé 11 tuổi người Ấn Độ - Pruthviraj Patil.
Cậu ấy có lông ở khắp người, từ mặt đến chân tay, điều này khiến cho Pruthviraj phải rời khỏi làng vì sự phân biệt đối xử của những người lạ. Gia đình cậu đã thử chữa trị bằng phép chữa vị lượng đồng cân, phương pháp Ayurvedicb (Ấn Độ cổ xưa) thậm chí là cả phẫu thuật sau này nhưng không thành công. Kể cả khi sử dụng phương pháp lade thì lông vẫn cứ mọc trở lại. Nó đúng là một chứng bệnh khó chữa. >"<

4. Blaschko's lines: những sọc kì lạ trên cơ thể người

Đây 1 hiện tượng cực hiếm và không giải thích nổi. Người ta thấy chúng có ở khung xương người. Blaschko's lines được đưa ra lần đầu tiên vào năm 1901 bởi nhà da liễu học người Đức Alfred Blaschko. Nó không phải căn bệnh đặc biệt hay triệu chứng không thể đoán được. Blaschko's lines là những hoa văn vô hình (chìm) bị gắn vào DNA người. Bệnh này tạo ra những dòng sọc, xoắn hoặc vằn xuất hiện trên bề mặt da. Sọc thường có dạng hình chữ “V” dọc cột sống và “S” trên ngực, bụng và các mặt, cạnh phẳng trên bề mặt da.

5. Vitiligo: bệnh đốm bạch tạng
Vitiligo là điều kiện da – nơi các tế bào tạo những sắc tố trên đó, tế bào biểu bì tạo hắc tố bị phá hủy. Nó gây ra những đốm trắng xuất hiện trên bề mặt da và gây ảnh hưởng ở một số vùng trên da. Triệu chứng bao gồm có những sợi lông tắng và xám trên những chỗ đốm, nhiều đốm trắng trên da, những màng nhầy và vùng mắt. Nguyên nhân xác định gây ra bệnh vitiligo rất phức tạp và không thể hiểu được rõ. Có 1 vài gợi ý cho rằng nó là sự kết hợp của nhân tố môi trường sống, gien và sự tự miễn dịch của cơ thể.


6. Tungiasis: những con bọ đào hang trên da và đẻ trứng trên đó


Tungiasis là bệnh mà da bị tàn phá bởi 1 loại bọ chét tên là Tunga, được tìm thấy ở các vùng nhiệt đới của Châu Phi, Caribbean, trung hoặc phia Nam Mĩ và Ấn Độ. Những con bọ chét này đào hang trên da người và đẻ trứng trên đó, gây ra bệnh mà thực tế xuất hiện rất phổ biến ở Nigeria, Trinidad và Tobago - những nơi mà tỉ lệ mắc bệnh tungiasis ở trẻ em rất cao (40%) vào thập niên 80 của thế kỉ trước.

7. Dermatographia: da bị tổn thương quá mức

Dermatographia là điều kiện hiếm thấy mà ở đó da bị tổn thương đến những vết thương nhỏ, thậm chí những chỗ phồng da nhẹ thôi cũng gây cho da bị đỏ và nổi lên. Ở những người có hệ thống miễn dịch quá nhạy cảm, khi da bị tổn thương có vết phồng nhẹ, 1 lượng lớn hixtamin được giải thoát qua đường da làm các ống mao dẫn giãn nở và hiện những đường lằn roi (xuất hiện trong khỏang 30’). Năm 2008, Neatorama (tên bệnh) đã đề cao họa sĩ Ariana Page Russell khi cô quyết định sử dụng tình trạng bệnh khoa của mình như 1 nền tảng cho hội họa,và đã có những kết quả hết sức thú vị.
 
Top