Sở hữu 1 cơ thể khỏe mạnh luôn là mơ ước của con người. Dưới đây là 10 tiêu chí để bạn có thể tự trắc nghiệm sức khỏe cơ thể mình.

1. Nhiệt độ cơ thể: Với một cơ thể khoẻ mạnh nhiệt độ bình thường từ 36 - 37 độ. Cao hơn là có biểu hiện sốt, thấp hơn gọi là “bị hạ nhiệt”.


Trường hợp bị hạ nhiệt thường gặp ở những người cao tuổi, thể trạng yếu mệt và những người thường xuyên có chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng.


Ngoài ra cũng có thể do biểu hiện từ chứng bệnh tim mạch, hạ huyết...


2. Mạch đập: Ở người lớn, mạch đập vào khoảng 60-100 lần trong 1 phút. Nếu quá nhanh hoặc chậm, mạch đập không đều, đó là biểu hiện tim không được khoẻ.


Thông thường ở người già, nhịp tim tương đối chậm, nhưng không được phép thấp hơn 55 lần/phút.


Với những người bình thường mạch đập tương đối chậm, nhưng nếu có lúc tăng đột ngột lên 80-90 lần/phút, thì phải theo dõi cẩn thận.


3. Hô hấp: Người khoẻ mạnh hô hấp bình ổn, có quy luật, mỗi phút hít vào thở ra khoảng 15 lần.


Nếu có biểu hiện thở không được sâu, tần suất và quy luật dị thường. Thở thấy nặng nhọc, nghẹt thở ... cần tư vấn chuyên môn.


Với người cao tuổi, chức năng của cơ quan hô hấp có phần suy giảm, mỗi khi hoạt động mạnh có biểu hiện thở gấp, sau khi nghỉ ngơi lại được hồi phục rất nhanh thì đó là điều hoàn toàn bình thường.


4. Huyết áp: Huyết áp bình thường ở người lớn không vượt quá 140/80mmHg.


Người già tuỳ theo tuổi tác mà huyết áp cũng tăng theo nhưng bất luận có bệnh trạng hay không, khi huyết áp vượt qua ngưỡng 160 mmHg thì cần dùng thuốc hạ huyết áp.


Có rất nhiều nguyên nhân làm tăng huyết áp, vì vậy không nên tự tiện dùng thuốc mà cần qua khám bệnh và tuân theo chỉ định của bác sỹ.


5. Cân nặng: Một trong những tiêu chuẩn quan trọng nhất của sức khoẻ là giữ cho thể trọng ổn định lâu dài.


Trong thời gian ngắn mà bị giảm cân đột ngột có thể là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, dạ dầy, đường ruột hay bệnh gan...


Nữ giới đang trong tuổi dạy thì mà gầy guộc, da dẻ khô cằn cũng là hiện tượng của bệnh lý. Thể trọng tăng nhiều đột ngột cũng có thể là nguyên nhân của bệnh tiểu đường, cao huyết áp, suy giảm tim mạch...


6. Chế độ dinh dưỡng: Người ở độ tuổi trung niên mỗi ngày năng lượng không cần quá 500 calo, người già cần không quá 350 calo.


Nếu tự nhiên ăn uống quá nhiều thì nên nghĩ đến khả năng mắc bệnh tiểu đường hoặc đang hình thành một chứng bệnh khác.


Mỗi ngày không nạp đủ 250 calo, hoặc ăn uống không ngon miệng trong vòng nửa tháng trở lên cần đi kiểm tra sức khoẻ xem có bị viêm nhiễm gì không.


7. Đại tiện: Người khoẻ mạnh mỗi ngày hoặc cách 1 ngày đại tiện 1 lần.


Người già, nhất là tuổi càng cao ăn ít, hoạt động ít thì 2-3 ngày đi một lần, nếu đi nhiều hay bị táo bón là do nguyên nhân của bệnh đường ruột.


8. Tiểu tiện: người lớn mỗi ngày bài tiết ra từ 1-2 lít nước tiểu, mỗi lần cách nhau từ 2 đến 4 giờ, ban đêm thời gian không nhất thiết cố định như vậy.


Nước giải bình thường có màu vàng nhạt, trong suốt, có ít bọt. Nếu màu sắc và lượng nước giải có điều bất thường hoặc số lần đi giải nhiều, khó khăn và có cảm giác đau buốt thì cần đi khám để được chữa trị.


9. Giấc ngủ: Người lớn cần ngủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày, người cao tuổi nên có thêm giấc ngủ trưa.


Cảm giác khó ngủ, hay tỉnh dậy vào ban đêm, ban ngày buồn ngủ, hay ngáp vặt đều là biểu hiện của chứng mất ngủ cần được tư vấn để được điều chỉnh kịp thời.


10. Tinh thần: Người khoẻ mạnh tinh thần luôn sảng khoái, hành động sáng suốt, đối nhân xử thế hợp lí hợp tình, không có chứng đau đầu, chóng mặt.


Nếu một trong những tiêu chuẩn trên không đạt thì nên kiểm tra xem có vấn đề gì về tim mạch, não bộ, các cơ quan thần kinh hoặc có bệnh xương khớp không.

 
Top