Các dấu hiệu chính của stress bao gồm: Tăng nhịp tim, tăng huyết áp, đổ mồ hôi tay chân, nặng ngực, cứng cổ, nhức đầu, run, co giật, nói lắp, buồn nôn, nôn, khó ngủ, khó thở... Một người bị stress không phải sẽ có tất cả các dấu hiệu trên, nhưng nếu thấy dù chỉ một dấu hiệu, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ để có được lời khuyên".

Soạn: AM 599140 gửi đến 996 để nhận ảnh này

Về mặt cá nhân, bất cứ điều gì tạo nên những rối loạn tâm lý, xáo trộn tình trạng sức khoẻ đều gọi là stress. Trong thời gian ngắn, ta đòi hỏi bản thân phải chịu đựng quá mức các hoạt động thì stress cũng là nguyên nhân tác động đến các vấn đề xã hội như phúc lợi xã hội, năng suất công việc...

Tác hại của stress

Các nhà nghiên cứu khẳng định, stress ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình lão hoá và ảnh hưởng đến sức đề kháng của mỗi người. Trên mỗi tế bào, đoạn ADN nằm cuối các nhiễm sắc thể được gọi là telomere, nhân tố chính trong quá trình lão hoá. Mỗi lần phân bào, telomere trở nên ngắn và nhỏ hơn. Đến khi không thể thu ngắn được nữa, các telomere tự tiêu huỷ. Số lượng telomere quá ngắn, quá nhỏ càng nhiều thì sẽ càng đẩy nhanh quá trình lão hoá. Các nhà khoa học ở Đại học Standford cho biết: Tình trạng bị stress liên tục trong thời gian dài ở phụ nữ có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho ADN trong các tế bào miễn dịch. Và như thế sẽ làm cho quá trình lão hoá diễn ra nhanh hơn.

Đó là một hậu quả hết sức nguy hiểm. Quá trình lão hoá nhanh chóng sẽ đặt chủ thể vào nguy cơ cao mắc các bệnh liên quan đến lão hoá như tim mạch, ung thư, parkinson... Những phụ nữ thường xuyên bị stress có nhiều telomere ngắn hơn thường già hơn so với những người khác khoảng 10 tuổi. Một số người trong số họ sinh con mắc các chứng bệnh bẩm sinh như bại não, tự kỷ, rối loại di truyền nghiêm trọng khác. Những điều tra mới nhất cho thấy, chỉ riêng Mỹ đã có hơn 275 triệu ngày nghỉ việc mỗi năm do stress, khiến gần 50% công nhân có triệu chứng "kiệt quệ" với chi phí thiệt hại ước tính 300 tỷ USD/năm. Đó là chưa kể 60-80% tai nạn nghề nghiệp do stress gây ra. Về mặt sức khoẻ, stress có thể dẫn đến các bệnh tim mạch, ung thư, phổi, tai nạn nghề nghiệp, rối loạn tiêu hoá, rối loạn tình dục, rối loạn cơ xương... Người mắc stress cũng dễ lạm dụng rượu và các chất gây nghiện, dẫn đến tình trạng trầm cảm nghiêm trọng hoặc hành vi tự tử.

1001 nguyên nhân

Có hàng nghìn nguyên nhân dẫn đến stress. Với một vài người, đó là sự căng thẳng quá độ của công việc, áp lực từ những người xung quanh, môi trường làm việc không hợp lý... Đó là những nguyên nhân chính gây stress tại các công sở hiện nay. Các nhà nghiên cứu khẳng định, nguyên nhân gây stress khó có thể xác định được rõ ràng. Ngay cả những việc vui như đám cưới, sinh con, mua nhà cũng có thể là nguyên nhân tạo nên stress. Các nhà nghiên cứu còn đưa ra một loạt những dấu hiệu nhưng họ cho rằng, khó có thể liệt kê hết những dấu hiệu của căn bệnh này.

 
Top