Làn da tươi tắn, lành mạnh là biểu hiện của một cơ thể khỏe mạnh, tinh thần sảng khoái. Làn da như thế giúp chúng ta cảm thấy yêu đời, lạc quan, tự tin hơn trong giao tiếp. Để có được làn da đẹp, cần phải biết chăm sóc da đúng cách.

Phân loại da theo tính chất:

Da bình thường: mịn màng, lỗ chân lông nhỏ, dễ dùng nhiều loại mỹ phẩm.

Da nhờn: khi nhìn vào gương thấy toàn bộ da mặt bóng láng và khi lấy giấy mịn thấm sẽ để lại vết dầu trên giấy. Đây là do tuyến bã hoạt động mạnh, khó dùng mỹ phẩm bôi mặt.

Da khô: khi nhìn trước gương không thấy vùng da mặt nào bị bóng lên, cảm giác da bó chặt, có thể tróc vẩy và khi lấy giấy mịn thấm sẽ không có dấu vết trên giấy. Đây là loại da do tuyến bã hoạt động kém, thích hợp dùng kem giữ ẩm, kem dưỡng da.

Da hỗn hợp: có hai vùng da khác nhau trên mặt, vùng trán - mũi - cằm bị nhờn, vùng má bị khô hay bình thường.

Da nhạy cảm: dễ bị kích ứng hoặc dị ứng với các yếu tố bên ngoài, rất khó dùng mỹ phẩm.

Chăm sóc da nhờn: Da thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài. Sức khỏe, trạng thái tinh thần và sắc đẹp của mỗi người sẽ được thể hiện rõ nhất qua khuôn mặt, đặc biệt là làn da mặt. Nhưng da mặt lại là nơi chịu tác động của môi trường bên ngoài (ánh nắng, chất ô nhiễm trong không khí,...) nhiều nhất. Do đó chúng ta phải luôn chăm sóc da cẩn thận để tái tạo sự cân bằng tươi mát của da.

Việc chăm sóc da nhờn, đặc biệt là trong môi trường khí hậu có độ ẩm cao như ở Việt Nam là rất khó khăn. Do đó chúng ta cần chú ý những vấn đề sau:

1. Lựa chọn sản phẩm chăm sóc da nhờn như sau:

· Rửa mặt bằng sữa rửa mặt có chứa lưu huỳnh hoặc xà bông da liễu. Đối với da nhờn có nhiều cồi thì có thể dùng sản phẩm tẩy rửa có chứa cát mịn để giúp bong cồi, tẩy các tế bào sừng chết.

· Nên dùng nước hoa hồng sau mỗi lần rửa mặt để lấy đi lượng dầu dư và giúp săn nhỏ các lỗ chân lông.

· Không cần thiết phải dùng thường xuyên giữ ẩm da trừ khi da mặt có cảm giác bị bó chặt sau tẩy rửa. Nên chọn sản phẩm dưỡng ẩm không chứa dầu.

· Về mỹ phẩm trang điểm nên lựa chọn phấn dạng bột, dạng lỏng, dạng khối nén. Đây là những sản phẩm phấn nền có công thức không dầu (không chứa dầu) hoặc pha nước có kèm chất chống nhờn.

2. Thao tác chăm sóc da hằng ngày:

· Hành vi thích hợp: loại bỏ cảm giác nhờn bên ngoài. Lựa chọn các loại gel hay xà bông có chất kháng khuẩn hay chống nhờn (muối nhôm, muối kẽm) hoặc các sản phẩm không chứa mỡ "oil free".

· Buổi sáng: sử dụng gel có tạo bọt hay xà bông da liễu loại nhẹ. Xả nước sạch, lau khô. Bôi một lớp dung dịch làm se nhẹ lỗ chân lông, có thể kết hợp với một lớp creme giữ ẩm nhẹ và không có dầu. Tùy nhu cầu của công việc, chúng ta có thể sử dụng creme trang điểm pha nước hoặc không dầu có tác dụng làm giảm độ bóng của da.

· Buổi tối: rửa mặt với gel kháng khuẩn thích hợp hoặc xà bông da liễu hay sữa tẩy trang dành cho da nhờn. Xả sạch bằng nước máy, xông hơi nước ấm hay bôi dung dịch làm se lỗ chân lông. Lau khô.

· Mỗi tuần nên sử dụng mặt nạ tẩy nhẹ các tế bào chết trên bề mặt da, đồng thời có tác dụng dưỡng da và chống nhờn như KERACNYL MASQUE…

3. Hạn chế tối đa việc dùng mỹ phẩm trang điểm nhằm tránh gây bít tắc lỗ chân lông và giúp cho việc thông thoát chất bã nhờn từ các ống nang lông. Không bao giờ là quá sớm để bắt đầu chăm sóc da chống lại những dấu hiệu lão hóa. Để làm được điều này cần phải:

Bảo vệ da chống ánh nắng (tránh nắng: đội mũ rộng vành, mang khẩu trang, găng, vớ khi ra nắng; bôi kem chống nắng).

Có chế độ ăn uống - sinh hoạt hợp lý:

- Ăn đủ chất đạm, nhiều rau xanh - trái cây tươi; uống 1,5-2 lít nước/ngày

- Không hút thuốc lá, uống rượu

- Tập thể dục - thể thao phù hợp; massage cơ thể

- Ngủ đủ và điều độ

- Không để béo phì

Duy trì đời sống tinh thần lành mạnh (giữ tâm lý ổn định, vui tươi, lạc quan, tránh để bị stress, mất ngủ).

Không được sử dụng mỹ phẩm bừa bãi, mà phải:

- Lựa chọn các sản phẩm tin tưởng, đã được sự chấp thuận của các tổ chức quản lý có uy tín trong nước và thế giới.

- Mua các sản phẩm ở đại lý của thương hiệu mà mình lựa chọn, tránh mua hàng trôi nổi ở chợ.

- Tham vấn các chuyên viên về chăm sóc da.

Khi làn da có vấn đề thì phải đến khám ở bác sĩ chuyên khoa da liễu.

Dùng các sản phẩm bôi hoặc uống có chứa các chất chống oxy hóa cho da như vitamin A, C, E…

ThS.BS LÊ THÁI VÂN THANH - Giảng viên da liễu BV ĐH Y dược TP.HCM

 
Top