Chắc hẳn girl nào cũng từng chịu sự khó chịu trong những ngày "đèn đỏ" và bây giờ, Bs chỉ ra cho bạn vài tips để biến "chuyện lớn thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ thành không có gì" nhé.

1. Em năm nay 13 tuổi, mặt em có rất nhiều chất nhờn và mụn. Em đã khám bác sĩ và uống thuốc, bôi kem trị mụn gần tháng rưỡi rồi mà sao mụn vẫn không bớt tí nào? Có cách nào trị mụn hiệu quả hơn không ạ? (Cuppy Cake)

Trả lời:

Chào bạn!

Việc trị mụn cần theo đúng nguyên nhân gây ra mụn, thì việc điều trị sẽ cho kết quả tốt nhất. Không hiểu khi bạn đi khám, các bác sĩ đưa ra kết quả khám thế nào? Nguyên nhân là vì sao nên thực sự khó để đưa ra cho bạn một lời khuyên hợp lý. Vậy nên, ngoài việc nên đến các trung tâm da liễu để được khám lại và tìm phương hướng điều trị, Bs khuyên bạn nên giữ gìn vệ sinh cơ thể thật tốt, chọn một chế độ ăn uống hợp lý, không nên ăn các chất cay nóng. Có một chế độ sinh hoạt điều độ, không nên thức quá khuya, và đặc biệt là không nên lạm dụng các loại mĩ phẩm bạn nhé!

2. Xung quanh đoạn cổ chai của “đèn dầu” có những nốt mụn nhỏ li ti màu trắng, gần "miệng" cũng có mụn nhỏ, 2 bên miệng phía dưới đoạn “cổ chai” mọc song song và rất đều nhau. Em đã theo dõi trong 2 tháng rồi nhưng số lượng mụn không ít cũng không nhiều lên. Em hoàn toàn không có dấu hiệu gì bất thường như ngứa ngáy hay chảy mủ. Như vậy em có bị nhiễm bệnh gì không ạ? Và liệu có ảnh hưởng gì tới việc sinh con sau này không? (Hoàng Anh)

Trả lời:

Bạn Hoàng Anh thân mến!

Quả thực là với những gì bạn đưa ra thật khó để có thể chẩn đoán điều gì? Như Bs đã từng nói, một trong những biểu hiện của bệnh sùi mào gà là xuất hiện mụn sần xung quang là các mụn nhỏ sùi lên giống hoa súp lơ hoặc giống hình cái mào gà, có thể gây ngứa hoặc không gây ngứa. Do đó bạn nên tự xem lại xem các nốt mụn của bạn có giống như vậy không? Tuy ở trường hợp của bạn thực sự chưa thể chắc chắn kết quả, nhưng bạn nên tới trung tâm y tế để được khám và tư vấn kỹ càng nhé.

3. Em đang ở nước ngoài vì thế đến khám bác sĩ rất khó khăn, tiếng của em chưa đủ để hiểu những điều về bệnh lý. Vì thế em muốn được tư vấn trước, trong trường hợp có vẻ nghiêm trọng thì em sẽ phải đi khám. Ngày có kinh của em từ xưa đến nay vẫn kéo dài 5 ngày, lúc nào cũng vậy, nhưng từ tháng này sang tháng kia thì không đều gì hết, thường là 30 ngày, nhưng có lúc bị chậm vài ngày, vài tháng lại bị chậm hẳn 2 tuần. Nhưng chưa bao giờ bị sớm hơn dự tính hết. Em không biết nói thế đã đủ chưa nữa, nhưng mong bác sĩ tư vấn cho em. (Bolobala)

Trả lời:

Bạn Bolobala thân mến!

Rối loạn kinh nguyệt thường có rất nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do việc thay đổi môi trường sống, không khí, ảnh hưởng của hoá chất, stress và thậm chí là vì thay đổi nguồn cả thực phẩm nữa.

Trường hợp của bạn, có thể chỉ là do mới chuyển sang bên đó nên cơ thể chưa kịp thích nghi mà thôi, do đó bạn cũng không cần phải quá lo lắng đâu.

4. Uống nhiều thuốc tránh thai có bị vô sinh không ạ? Và trong một tháng thì được uống giới hạn bao nhjêu lần? Nếu bị ngứa vùng kín nhưng không ra nước trắng không có hiện tượng gì cả, chỉ bị ngứa thôi... Nếu không đi chữa chỉ bôi thuốc nấm thì có sao không ạ? (Thuỳ Nhi)

Trả lời:

Bạn Thuỳ Nhi thân mến!

Thuốc tránh thai (theo Bs hiểu thì bạn đang hỏi về thuốc tránh thai khẩn cấp) không nên uống quá 4 viên/ tháng. Nếu không ảnh hưởng tiêu cực lên sức khoẻ và khả năng sinh sản là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nếu bạn bị ngứa vùng kín, tuy rằng không “ra nước trắng”, không có hiện tượng gì khác, nhưng bạn có nắm được nguyên nhân không? Nếu không nắm được nguyên nhân gây bệnh, mà tự tiện dùng thuốc thì lợi bất cập hại bạn à. Rất có thể sẽ phản tác dụng đấy, do đó Bs khuyên bạn nên đến các cơ sở y tế để khám kỹ càng bạn nhé!

5. Mỗi lần em tới tháng là thường đau ở bộ phận sinh dục, chỉ đau 1 hoặc 2 ngày đầu thôi, nếu em nằm im 1 chỗ hoặc không làm gì thì không thấy đau nữa. Từ lúc em bắt đầu có kinh tới giờ là đã như vậy rồi… (Dung)

Trả lời:

Bạn Dung thân mến!

Đau bụng trong ngày “đèn đỏ” là một điều “hết sức bình thường” đối với các girls, và có rất nhiều người đồng cảnh ngộ với bạn. Đấy có thể hoàn toàn là do các nguyên nhân sinh lý mà thôi (trừ một số trường hợp bệnh lý bất thường mà ở đây ta không xét tới).

Thông thường, trước những ngày “đèn đỏ”, sự thay đổi nội tiết tố không chỉ gây ra cho bạn sự buồn bực vô cớ và rất dễ cáu giận mà khó chịu nhất là đau bụng, thậm chí là đau dữ dội. Để chống lại việc đau bụng, Bs khuyên sẽ đưa ra một số kinh nghiệm như là: ăn kiêng, giữ cho tinh thần thoải mái, chườm nóng ở bụng, hoặc uống thuốc giảm đau như: Ibuprofen và aspirin hoặc các loại thuốc giản đau khác có chứa sprogestagen là rất tốt. Tuy nhiên hiệu quả của từng loại thuốc có thể phụ thuộc vào thể trạng của từng, do đó bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Việc sử dụng thuốc giảm đau này thường không gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ của bạn sau này.

Trường hợp đau dữ dội bất thường và kéo dài thì bạn nên tới Bác sĩ để khám ngay nhé!
 
Top