Gen tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học Trường Đại học quốc gia Seoul (Hàn Quốc) vừa phát hiện ra một loại gen có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư mang ten Adenylate kinase 2 (AK2) có khả năng kích thích các tế bào ung thư tự hủy diệt. Gen AK2 được sản sinh từ màng ti thể - một loại chất liệu di truyền có hầu hết trong các tế bào sống và hoạt động như một hệ thống cung cấp năng lượng nuôi tế bào. Tuy nhiên, những bệnh nhân bị ung thư gan thì loại gen này không có.

Thêm một phương pháp mới trong điều trị ung thư vú

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Canada cho biết, khoảng 1/3 bệnh nhân ung thư vú bị các phản ứng khá nặng sau xạ trị bởi do xạ trị phân bố không đồng đều trên vùng tổn thương. Phương pháp mới dùng xạ trị điều biến cường độ (IMRT) có thể biến đổi liều chiều xạ trị theo hình dạng 3 chiều của khối u, giúp bệnh nhân ít bị tổn thương da.

EPA hỗ trợ điều trị ung thư

Theo thống kê của Hội Ung Thư Việt Nam, hàng năm có 200.00 người mắc bệnh ung thư và 150.000 người tử vong vì căn bệnh này.

Giáo sư, bác sĩ Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam, cho biết: “ Hầu hết bệnh nhân ung thư ở giai đoạn nặng đều dùng đến hóa trị, xạ trị. Tuy nhiên, các phương pháp này có nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Một yếu tố quan trọng cho bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị là dinh dưỡng”.

Qua nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chất EPA (Eicosapentaenoic Acid), một loại axit béo sẽ giúp điều chỉnh các rối loạn chuyển hóa gây sụt cân do khối u gây nên. Chất EPA có trong các loại cá ngừ, cá hồi,…

 
Top