Luôn “tự xử” hoặc chỉ đến phòng khám phụ khoa khi nghi ngờ có bệnh mà vẫn chưa có nhiều teen đến phòng khám với ý thức kiểm tra sức khoẻ, kiểm tra “bộ máy sinh sản” của mình có gặp “vấn đề” gì hay không?
Những “ô mai” ngại ngần

Khi được hỏi: “Bạn đã bao giờ đi khám phụ khoa chưa?” thì hầu hết đều nhận được những câu trả lời “không” với lý do “na ná giống nhau” ở cái sự ngại ngần, ở cái lý bản thân còn trẻ….

“Mình chưa bao giờ bước chân đến phòng khám phụ khoa bởi vùng kín của mình chưa có bệnh. Nhưng theo mình hình dung, tự nhiên một ngày phải đến phòng khám để khám bệnh cho vùng kín thì ngại lắm” – Thanh, 17 tuổi chia sẻ.

“Thỉnh thoảng vùng kín của mình cũng bị ngứa ngáy hoặc đôi lúc có mùi lạ, nhưng mình toàn tự xử bằng cách chạy ra hiệu thuốc gần nhà kể lể những dấu hiệu này với bác bán thuốc. Bác í sẽ bán cho mình một loại thuốc nào đó bôi ngoài da hoặc uống. Thế là đỡ ngứa và hết mùi ngay thôi. Còn đi khám ư, mình ngại lắm. Ngại vì phải mất ngày mất buổi, ngại vì bị bác sỹ bắt cởi trần tuồng ra soi xét. He he” – Dũng, 16 tuổi.

“Mình còn trẻ mà, chưa lập gia đình nữa, nên nếu phải đi khám phụ khoa sẽ thấy ngại sao ấy, nhất là vùng kín ấy của mình lại bị bác sỹ là con trai khám thì ngượng chết đi được. Nghe mẹ mình nói, khi con gái có gia đình thì sẽ thấy đỡ ngại hơn” – Thanh Thuỳ, 19 tuổi nói.
“Một lần cậu nhỏ của mình đột nhiên cũng bốc mùi lạ. Thế là mình lo lắng kể cho bố biết. Hôm sau bố đưa mình đến bệnh viện khám. Trời ui, ngượng đỏ cả mặt í. Vì hôm ấy có một bác sỹ trẻ măng lại là con gái hẳn hoi khám cho mình. Cô bác sỹ ấy cứ thản nhiên bắt mình lột bỏ hết quần rồi khám đông khám tây cậu nhỏ của mình khiến mặt mình cứ đỏ như mặt trời ấy. Nghĩ lại vẫn thấy ngượng quá” – Lê Sơn, 17 tuổi thú nhận.

Phát hiện “mối nguy” cho vùng kín là cần thiết?

Thay vì cách “tự xử” có thể dẫn tới nhiều nguy hại, thay vì lo lắng đến “mất ăn mất ngủ” cùng “trục trặc” của mình với câu hỏi quen thuộc “Liệu mình có sao không?”, các teen hãy tạo cho mình thói quen đến các phòng khám phụ khoa ở các bệnh viện uy tín để được thăm khám, phát hiện và “kiểm tra bộ máy sinh sản” của mình thường xuyên.

Các teengirl, teenboy phải gạt bỏ suy nghĩ “nông cạn” đầy chất “ngại ngần” kiểu “thờ ơ” là nếu không có nguyên nhân gì phiền toái thì không cần đi kiểm tra phụ khoa. Trái lại, khi chưa có dấu hiệu bị bệnh ở “cô bé, cậu bé” của bạn, nhưng nên cẩn thận đi kiểm tra phụ khoa. Điều này sẽ giúp teen loại bỏ được nhiều “mối nguy” đang rình rập và ẩn nấp ở vùng kín.

Trên thực tế, nhiều teengirl, teenboy bị bệnh vùng kín nhưng không có biểu hiện bên ngoài cho nên rất cần được bác sỹ phụ khoa kiểm tra và thăm khám. Ngoài ra, tuổi dậy thì cơ thể bắt đầu phát triển rất nhanh, theo đó những biểu hiện của sự phát triển cũng khác nhau. Vì thế khám phụ khoa để biết được vai trò quan trọng của từng bộ phận là một điều cần thiết và giúp bạn tránh những rắc rối ấy “có thể dự phòng được” nếu chúng mình đi khám thường xuyên.

Chúng mình cũng đừng lo lắng khi đi khám phụ khoa nhé vì các bác sĩ chuyên khoa sẽ có cách khám và làm một số xét nghiệm riêng cần thiết đối với người chưa xây dựng gia đình như chúng mình đấy..

 
Top