Tuổi tác và những tác động của cuộc sống đã "lấy" đi làn da tươi trẻ của phụ nữ. Khiến cho phụ nữ dần dần mặc cảm về dung nhan của mình. Để phụ nữ "đẩy lùi" những nếp nhăn, Xinh Xinh giới thiệu các cách khắc phục và ngăn ngừa.

Biểu hiện của da nhăn

Theo tuổi tác lớp ngoài cùng của da trở nên mỏng và kém đàn hồi, giảm khả năng giữ ẩm cho da, và là nguyên nhân làm cho da bị khô. Số lượng các tế bào lớp thượng bì cứ 10 năm lại giảm khoảng 10% khiến quá trình phân chia tế bào chậm đi, da bạn sẽ bị lão hoá. Không chỉ lớp trung bì cũng mỏng đi mà lớp collagen tái tạo ít hơn và các sợi elastin giảm sút. Các thay đổi này làm cho da bị nhăn và chùng xuống.

Song song với những thay đổi đó là các tuyến chất bã càng nhiều lên còn tuyến mồ hôi thì giảm đi. Mạng lưới mạch máu giữa lớp thượng bì và trung bì ngày càng ít nên da rất dễ bị rạn. Việc này cũng làm giảm lượng dưỡng chất cung cấp từ trung bì cho thượng bì, giảm lượng tế bào mỡ ở lớp hạ bì,làn da của bạn sẽ nhăn và chùng rõ rệt.

Các vùng dễ bị nhăn nhất tran khuôn mặt là vùng da mềm, nhạy cảm, có độ pH cao như khóe mắt, khóe miệng, trán…



Nguyên nhân


Có rất nhiều nguyên nhân khiến da bị nhăn như tác động của ánh sáng mặt trời, môi trường bị ô nhiễm, hay do chế độ dinh dưỡng không phù hợp…

Các chuyên gia y học cho biết: tia cực tím (UV) và bức xạ của tia hồng ngoại gây ảnh hưởng 90% tới các tế bào da, kìm hãm khả năng tái tạo và đẩy nhanh tiến trình lão hóa. Quá trình lão hoá da ở phụ nữ bắt đầu xuất hiện từ lứa tuổi 20. Trong đó, mức độ ảnh hưởng xấu đến da phụ thuộc vào thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và sắc tố da của từng người. Nếu quá trình này kéo dài sẽ làm tăng các nếp nhăn ở da.

Một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho làn da của bạn kém mịn màng, bị khô và nhăn là chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất. Các tuyến bã ở lỗ chân lông thường xuyên có nhiệm vụ tiết ra bã nhờn làm cho da mềm mại, bóng mượt đồng thời chống lại hiện tượng mất nước. Nếu bạn ăn uống thiếu cân bằng dưỡng chất, chẳng hạn thiếu protein, dầu thực vật, sinh tố A, B2, kẽm…da sẽ trở nên khô và nứt nẻ khi trời khô lạnh.

Thói quen biểu lộ cảm xúc trên mặt cũng là nguyên nhân làm da bạn bị nhăn và giảm độ đàn hồi. Mắt người mỗi ngày nhắm mở rất nhiều lần, thậm chí khi cười các cơ cũng dồn lại, vì thế hình thành các nếp nhăn. Các nếp nhăn giữa 2 cung mày và vùng đuôi mắt tăng lên khi các cơ dưới da ở những vùng này thường xuyên phải hoạt động. Ngoài ra, vẻ mặt nghiêm nghị cũng làm cho da chùng rõ rệt đấy, đặc biệt là da ở góc hàm và mi mắt sẽ bị sệ xuống.

Cách khắc phục da nhăn

Muốn duy trì cho làn da khỏe và đẹp thì bạn phải có một chế độ ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi hợp lý bằng cách ăn đầy đủ rau quả tươi, uống đủ nước và ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày, đồng thời năng tập luyện vận động cơ thể để máu huyết lưu thông. Ngoài ra, bạn cần phải vệ sinh tắm rửa sạch sẽ hàng ngày cho làn da trơn bóng, mềm mại.

Việc phơi da quá nhiều dưới ánh mặt trời dễ làm cho các sợi đàn hồi của lớp biểu bì và collagen bị yếu đi, tạo điều kiện cho nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn. Vì thế, bạn nhớ bổ sung thêm vitamin E trong khẩu phần ăn của mình nhé. Hoạt tính của vitamin E giúp bảo vệ các mô và duy trì sự đàn hồi của da.

Sức khỏe của làn da cũng phụ thuộc rất nhiều vào lượng vitamin A mà chúng ta nhận vào cơ thể. Vitamin A sẽ vô hiệu hóa những tác nhân có hại cho làn da, chống da nhăn sớm, và giữ cho da khỏe mạnh.

Bạn hãy uống trà xanh vì đây là loại thức uống chứa nhiều chất chống viêm gọi là catechin, ngăn chặn các gốc tự do và hạn chế nếp nhăn. Đồng thời nên ăn hằng ngày các loại trái cây như mơ, đào, xoài, đu đủ...


Bên cạnh đó thì khi da bị nhăn, bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng mỹ phẩm. Trên thị trường hiện nay bất kỳ loại mỹ phẩm nào cũng có dòng sản phẩm chống nhăn hoặc là kem che khuyết điểm. Tùy vào tính chất từng loại da mà chị em phụ nữ có thể chọn cho mình một loại mỹ phẩm phù hợp nhất.

Khi làn da bị nhăn quá nhiều nơi và quá khó để khắc phục bằng các loại mỹ phẩm, bạn có thể đến các thẩm mỹ viện để tiến hành các phương pháp căng da tuy nhiên phải cân nhắc và chọn lựa kỹ càng trước khi tiến hành. Có rất nhiều phương pháp như là phẫu thuật, căng da nội soi, căng da bằng tia laser, căng da bằng chất độn nhân tạo…

Làn da biểu hiện vẻ đẹp và sức khỏe và của người phụ nữ. Vì thế, các bạn nên biết nâng niu, quý trọng giá trị sắc đẹp của mình bắt đầu từ những hiểu biết về da.


 
Top