Chín tháng mang thai, từ lúc tinh trùng và trứng gặp nhau, cùng với những điều kiện thể chất trong cơ thể người mẹ sẽ quyết định sức khoẻ của bé trong tương lai.

Trước khi quyết định có bầu:

Các bác sĩ có thể giúp bạn tránh được những loại thuốc có ảnh hưởng đến thai nhi. Hãy nói với bác sĩ về bệnh tật hay tình trạng sức khoẻ có thể gây trở ngại trong quá trình mang thai. Ðể ngăn ngừa những nguy cơ khuyết tật ống thần kinh như tật nứt cột sống, hãy cố gắng đưa vào cơ thể ít nhất 40 microgam axit folic mỗi ngày từ những loại rau xanh hay nước cam vắt.

Chế độ ăn:

Trong khi mang thai, bạn cần có thêm 300 calo mỗi ngày, hãy ăn nhẹ rải rác trong ngày. Thai nhi rất cần nguồn dinh dưỡng hợp lý để có thể phát triển bình thường. Nên ăn các loại rau quả, các sản phẩm ít béo và thịt nạc. Những loại thức ăn này chứa nhiều protein, các vitamin và khoáng chất góp phần cho sự tạo máu, cơ và xương khớp.

Cân nặng cần đạt:

Hãy cố gắng đạt được mức tăng thể trọng khoảng 12kg so với cân nặng bình thường của bạn.

Chế độ dùng thuốc

Hãy nói với bác sĩ tất cả những loại thuốc mà bạn đang dùng. Thuốc chống co giật có thể mang lại một quá trình sinh nở không hoàn hảo. Một số loại thuốc giảm đau và thuốc chống trầm cảm cũng ảnh hưởng tới thai nhi.

Cocain có thể gây tử vong cho thai nhi. Những đứa trẻ khi đã quen với việc dùng thuốc gây ngủ, gây mê khi còn trong bụng mẹ sẽ có nguy cơ bị nghiện khi ra đời.

Cafein: Trong khi mang thai, thể tích máu của bạn sẽ tăng gấp đôi, vì thế việc dùng quá nhiều cafein sẽ gây ra hội chứng mất nước khi bạn đang rất cần đến nước. Một số nghiên cứu đã cho rằng việc sử dụng cafein quá liều có sự liên quan đến tình trẻ sơ sinh thấp cân.

Nếu phải dùng thuốc tốt nhất nên hỏi ý kiến bác sĩ.

Thể dục:

Bạn có thể bơi lội hoặc đi bộ song không nên quá mức

Sự căng thẳng thần kinh:

Tránh những căng thẳng về thần kinh cho dù đó là hiện tượng bột phát hay hiện tượng mạn tính vì nó là một trong những nguyên nhân gây đẻ non. Cố gắng giảm cường độ làm việc, và ngủ đủ giấc.

Rượu và thuốc lá:

Người mẹ uống rượu khi mang thai có nguy cơ sinh con khuyết tật ở vùng mặt, tim, chân và chậm phát triển tâm thần.

Thuốc lá là nguyên nhân chiếm 25% cho ra đời những đứa trẻ nhẹ cân. Hãy từ bỏ thuốc lá vì nó cũng là nguyên nhân gây đẻ non.


(Báo SK&ÐS)
 
Top