BS LÊ THỊ HẢI (Viện Dinh dưỡng)


Tết của người miền Bắc không thể thiếu "bánh chưng xanh, thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ”. Từ xa xưa, các cụ đã tìm tòi để ghép đôi ghép cặp dưa hành với thịt mỡ, trong đó có những món như chân giò nấu đông hay giò thủ, có người còn gọi là giò xào.
Giò thủ lợn là món ăn ngon nhưng giàu năng lượng, cứ 100gam giò thủ cung cấp tới 553kcalo, 16gam chất đạm, 54,3gam chất béo, vì vậy những ai sợ tăng cân thì không nên gắp nhiều món giò xào khoái khẩu này. Với những người bình thường, ngày tết mỗi người chỉ dùng 1/2 lạng giò thủ/ngày là vừa đủ.
Nhiều người cũng nghĩ giò lụa có nguyên liệu hoàn toàn là thịt nạc ngon, cộng với chút gia giảm là mì chính, nước mắm, hạt tiêu thì làm sao mà béo được. Nhưng thật ra mỗi 100gam giò lụa cũng cung cấp 21,5gam chất đạm, 5,5gam chất béo, mỗi người không nên ăn quá 200gam giò lụa/ngày.
Với món "quốc hồn quốc túy" bánh chưng, tính riêng ở nhân bánh đã thấy giá trị dinh dưỡng của món ăn này rất cao: thịt được chọn làm nhân bánh chưng thường là loại nửa nạc nửa mỡ, cứ 100gam thịt cung cấp 260kcalo, 16,5gam chất đạm, 21,5gam chất béo... Với người bình thường, có ngon miệng lắm thì cũng chỉ nên ăn nửa cái bánh chưng mỗi ngày tết. Những người đã thừa cân, béo phì hoặc có nguy cơ thừa cân, béo phì không nên ăn nhiều bánh chưng, nếu không muốn nở nang thêm sau mấy ngày đầu năm.
Một món ăn nữa vừa ngon vừa lành trong ngày tết là canh măng chân giò hoặc sườn thăn lợn. Khi đã ngấy bánh chưng và giò thủ, canh măng cung cấp chất xơ chống táo bón và quét bớt chất mỡ quá dư thừa trong mấy ngày tết ra khỏi đường tiêu hóa.
Ngày tết còn phải ăn kiêng nữa thì thật chán. Vì thế, các bác sĩ dinh dưỡng chỉ khuyên những người cần ăn kiêng là chủ yếu, còn người bình thường thì cố gắng làm sao ăn tết cho ngon và lành. Ví dụ như không nên ăn quá 20gam đường/ngày, ăn kẹo bánh gì cũng nhớ đến con số 20gam đường, thế là tự nhiên trở nên người... ăn kiêng, rồi ăn món gì cũng thấy ngon miệng và có cả một cái tết ngon lành.
 
Top