Bạn nên thêm những món ăn ngon, nhiều rau xanh để làm phong phú thêm thực đơn ngày Tết cho gia đình.

Bì cuốn

bicuon.jpg

Ưu điểm của món bì cuốn này là nhiều rau xanh, da heo và tai heo giòn, không ngán. Bên cạnh các món ăn ngày Tết nhiều chất béo thì bì cuốn là một sự lựa chọn thú vị để bạn không bị tăng cân sau dịp Tết.

Nguyên liệu:

Da heo (lợn) 200g, tai heo 1/2 cái, thịt bò 100g, bánh tráng mỏng, gia vị, củ riềng, rau xà lách, các loại rau thơm.

Chế biến:

Da heo lấy sạch phần mỡ thừa, tai heo làm sạch. Tất cả luộc chín và thái sợi mỏng. Thịt bò chọn loại thịt thăn cho mềm, nêm sơ một chút bột nêm, hấp chín. Riềng thái sợi. Trải miếng bánh tráng ra, lần lượt xếp xà lách, rau thơm, tai heo, da heo, vài sợi riềng, thịt bò và cuộn chặt tay.

Thưởng thức:

Khi ăn, cắt cuốn bì ra thành miếng vừa ăn. Thêm một chút nước mắm chua ngọt, món ăn sẽ thêm phần đậm đà.

Món bì cuốn này không có bún và dưa leo giống như các món cuốn truyền thống nên bạn sẽ thoải mái ăn no mà không sợ nặng bụng.

Nem công chả phượng

nemcong.jpg

Một chút sáng tạo của bà nội trợ sẽ biến món chả Sài Gòn thành món ăn mới, lạ và rất ngon miệng. Lớp bánh tráng mỏng quấn bên ngoài được thay bằng bánh đa. Đây sẽ là món khai vị vô cùng hấp dẫn cho bữa tiệc Tất niên của gia đình bạn.

Nguyên liệu:

Bánh đa 1/2 cái, tôm tươi 200g, cua 1 con, giò sống, cá thác lác, khoai môn, muối, tiêu, nước mắm…

Chế biến:

Bánh đa (bánh tráng nướng) chọn loại có nhiều mè (vừng) nhúng nước, để ráo, cắt miếng khoảng 15cm x 5cm. Tôm luộc chín, bóc vỏ, chẻ đôi bỏ chỉ đen. Khoai môn gọt sạch, thái chỉ. Cua luộc chín gỡ lấy phần thịt, giò sống, cá thác lác quết thật mịn. Tất cả nêm gia vị vừa ăn. Lần lượt đặt tôm, thịt cua, giò sống, cá thác lác, khoai môn vào 1/2 miếng bánh đa và gập lại, bỏ vào chảo dầu nóng, chiên vàng.

Thưởng thức:

Trang trí vài lá xà lách trên đĩa, bày từng miếng nem lên trên. Món ăn này cần ăn nóng để cảm nhận độ giòn của bánh đa và vị béo, bùi của mè đen.

Món ăn này không thể thiếu nước chấm là nước tương đậu phụng và ớt satế.

Vả trộn tôm thịt

vatron.jpg

Vả trộn tôm thịt là món ăn đặc trưng của người Huế với nguyên liệu chính là trái vả. Và là loại trái cùng họ với sung nhưng lớn hơn. Món ăn này có ưu điểm là không ngán, ít chất béo nên rất thích hợp trong các bữa cơm ngày Tết.

Nguyên liệu:

Vả 2 quả, tôm khô 50g, tôm tươi 100g, rau răm, mè, ớt trái, gia vị.

Cách chế biến:

Vả chọn mua loại bánh tẻ đem luộc chín. Gọt lớp vỏ ngoài rồi thái mỏng theo chiều dọc thân quả. Tôm khô thái hạt lựu, tôm tươi luộc chín, bóc vỏ và chỉ đen để ráo. Rau răm rửa sạch thái rối. Trộn tất cả hỗn hợp tôm khô, vả, rau răm cùng chút nước mắm, tiêu, bột nêm… Sau đó rắc hạt mè và bày tôm tươi lên trên cho đẹp mắt.

Thưởng thức:

Dùng bánh tráng mè xúc từng miếng gỏi vả trộn tôm thịt, chấm nước mắm chua ngọt. Miếng vả dai, thơm và ngọt tự nhiên. Nếu thích, bạn cũng có thể thêm một ít thịt ba chỉ thái nhỏ vào để món ăn thêm ngon hơn. Bạn cũng có thể thay thế nguyên liệu trái vả bằng những múi mít non, món ăn cũng sẽ rất hấp dẫn và ngon miệng.

 
Top